- Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải báo cáo cả tình hình xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước hàng tháng của Bộ, bên cạnh các chỉ số sản xuất kinh doanh như trước đây.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết chính lãnh đạo Bộ cũng bị "dội bom" tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, có ngày phải nhận hàng chục tin rác.

Vị trưởng ngành TT&TT đưa ra yêu cầu này sáng nay, 27/4, tại Hội nghị Giao ban Quý I, sau khi đại diện Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cho biết nhà mạng này đã chặn hơn 40 triệu tin nhắn rác trong quý I, tương đương 439.000 tin nhắn bị chặn mỗi ngày. Tỷ lệ tin chặn được trên tổng số tin nhắn toàn mạng là 0.02%. Số thuê bao bị chặn trung bình là 708 thuê bao/ngày, song chỉ có khoảng 2 thuê bao phản ánh lại mỗi ngày khi bị chặn. "Sau khi xác minh thì chúng tôi nhận thấy hầu hết trường hợp chặn là đúng", ông Tống Viết Trung, Phó TGĐ Viettel cho hay.

Rất sốt ruột vì vấn nạn tin nhắn rác vẫn chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, bất chấp hàng loạt quy định, chỉ thị của cơ quan chức năng đã được ban hành, như Chỉ thị 82 về ngăn chặn tổng lực tin nhắn rác, Chỉ thị 11 về nghiêm cấm kích hoạt thuê bao trả trước khi chưa đăng ký thông tin..., Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan như Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ... "tập trung hoàn thiện các quy định về quản lý thuê bao trả trước", tập trung xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. "Cần làm thật mạnh trong thời gian tới", ông nhấn mạnh.

Nói về sự bức xúc của xã hội đối với vấn nạn này, Bộ trưởng cho biết, chính lãnh đạo Bộ cũng bị "dội bom" tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, có ngày phải nhận hàng chục tin rác. Nhiều khách hàng sau khi nhận tin nhắn rác thậm chí còn chuyển tiếp tới điện thoại Bộ trưởng để phàn nàn.

"Đề nghị Thứ trưởng Phan Tâm lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra đột xuất các hành vi vi phạm như sim rác, tin rác, nhà mạng tự ý kích hoạt dịch vụ trên SIM tại các đại lý cũng như các doanh nghiệp viễn thông, cần kiểm tra đột xuất và xử nghiêm những đại lý tự kích hoạt SIM trả trước dù thuê bao chưa đăng ký thông tin...". Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng bản thân các nhà mạng cũng nên tự giám sát lẫn nhau để đảm bảo việc xử lý được "công bằng giữa các doanh nghiệp".

Trước đó, Thứ trưởng Phan Tâm cũng bày tỏ sự lo ngại về vấn đề SIM rác lại rộ lên nếu cấp thêm số di động cho các nhà mạng. Tại Hội nghị sáng nay, Viettel đã kiến nghị Bộ TT&TT cấp thêm cho nhà mạng này 2 triệu số di động của đầu số 086 để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, do hiệu suất sử dụng kho số hiện tại của Viettel đã là 77% (theo quy định, nếu hiệu suất trên 75% thì doanh nghiệp có thể đề xuất xin cấp thêm số di động).

Phía Cục Viễn thông cho biết đã nhận được văn bản của Viettel và sẽ tiến hành xem xét cấp theo quy định. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Tâm lưu ý rằng, hiệu quả sử dụng kho số là vấn đề mà Bộ TT&TT đang đặc biệt quan tâm. Hiện tại, tình trạng SIM rác vẫn còn khá nhiều nên việc phân bổ số điện thoại mới cần phải được gắn chặt với Chỉ thị 11, nhằm tăng hiệu quả thực tế của việc sử dụng tài nguyên kho số.

"Chúng ta cần gắn kết quả thực hiện Chỉ thị 11 của doanh nghiệp viễn thông với việc phân bổ thêm tài nguyên kho số. Chỉ có như vậy mới tránh được tình trạng cấp thêm số mới lại khiến cho tin rác, SIM rác tăng lên", Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo Cục Viễn thông.

T.C