Theo kết quả thanh tra của lực lượng chức năng, một số đơn vị kinh doanh game cờ bạc trái quy định có hành vi vi phạm rất nghiêm trọng. Thậm chí, Bộ TT&TT đã phải chuyển hồ sơ của ít nhất một đơn vị cho công an để tiếp tục điều tra, xử lý.

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chia sẻ tại Hội nghị giao ban QLNN tháng 7, 8 của Bộ sáng nay, 6/9, khi ông đề cập đến tình trạng nhiều game cờ bạc đang ngang nhiên hoạt động không phép và còn chuyển đổi tiền ảo thành tiền thật bằng hình thức rất tinh vi.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuần yêu cầu tiếp tục kiểm tra, thanh tra mạnh game cờ bạc. Ảnh: T.C

Trước đó, theo báo cáo của Phó Chánh Thanh tra Bộ Đỗ Hữu Trí, hiện có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp game cờ bạc trên mạng cho quy đổi điểm ra tiền mặt. Người chơi có thể dùng thẻ cào điện thoại thanh toán trên các Cổng trung gian thanh toán, rồi lại chuyển sang tài khoản ngân hàng để rút tiền mặt. Nói cách khác, tiền ảo đã được hô biến thành tiền thật qua nhiều công đoạn.

Bằng hình thức này, một số doanh nghiệp đã kiếm lợi lớn chỉ trong một thời gian ngắn. Ông Trí dẫn ra hai thí dụ: Game Vua Bài 86 rút 1, 7 tỷ đồng chỉ trong vài tháng, còn Cafe88 trong hai tháng cũng rút khoảng 166 triệu đồng. Vấn đề là máy chủ của các game này lại được đặt ở những doanh nghiệp chính thống trong nước, và việc thanh tra tuy vẫn được tiến hành song không xử lý triệt để được, ông Trí cho hay.

 "Cũng giống như vòi bạch tuộc, chặt chỗ này thì (họ) lại mọc ra ở chỗ khác, chỉ cần chuyển sang máy chủ khác. Mấu chốt vấn đề là phương tiện thanh toán quá dễ dàng cho những game lậu như thế này khiến cho cơ quan quản lý khó kiểm soát được". Chính vì thế, giải pháp cho vấn đề theo ông Trí, là nên chăng có cơ chế quản lý chặt chẽ thẻ cào điện thoại trong việc thanh toán các dịch vụ lậu kiểu này.

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng việc nghiên cứu phương án xử lý thẻ cào, tránh tình trạng chuyển tiền ảo thành tiền thật là cần thiết. Đồng thời, Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử, Thanh tra Bộ cần tiếp tục thanh tra, kiểm tra mạnh các game cờ bạc lậu trong thời gian tới. Những đơn vị vi phạm nghiêm trọng có thể sẽ bị chuyển hồ sơ sang cho công an điều tra.

T.C