Đây là khẳng định của Phó Tổng thống thường trực Myanmar Myint Swe trong cuộc tiếp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng đại diện chính phủ Myanmar.

Mở đầu cuộc hội kiến với Phó Tổng thống thường trực Myanmar, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ sự trân trọng của người dân Việt Nam đối với nhân dân Myanmar vì tình cảm truyền thống hữu nghị giữa hai nước. 

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn hội kiến Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe. Ảnh: Tiến Minh


Bộ trưởng chúc mừng những thành tựu quan trọng mà nhân dân Myanmar đã giành được trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và mở rộng quan hệ đối ngoại.

Chuyến thăm Myanmar của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận trước đó giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mynamar Htin Kyaw, góp phần làm sâu sắc quan hệ “Đối tác Hợp tác toàn diện“ giữa Việt Nam và Myanmar, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Bộ trưởng cảm ơn ngài Phó Tổng thống và Chính phủ Myanmar đã hỗ trợ các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông và mong muốn Chính phủ Myanmar sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp viễn thông và CNTT Việt Nam được cấp phép các dự án mới đầu tư vào Myanmar.

"Các DN lớn của VN bắt đầu tham gia đầu tư vào Myanmar, trong đó 4 doanh nghiệp CNTT-VT Việt Nam đã có mặt ở Myanmar, đóng góp cho quan hệ 2 nước. Tôi mong muốn chính phủ Myanmar hỗ trợ để DN sớm có giấy phép đi vào hoạt động", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Ngài Phó Tổng thống cho biết Myanmar đã và đang hợp tác với hàng trăm công ty và nhà mạng trên thế giới. Với Việt Nam, công ty FPT đang triển khai cổng thông tin quốc gia giúp Myanmar.

Ngoài ra hợp tác vận tải đường không, đường biển với VN cũng đang được đẩy mạnh. Ngài Phó Tổng thống bày tỏ sự hài lòng với một số chuyến bay của Vietjet tới Myanmar. Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực tàu biển giữa hai nước cũng đang tiến triển tốt.

Ngài Phó Tổng thống cam kết nếu doanh nghiệp VN nào cần trợ giúp thì đề nghị thông qua sứ quán trình lên, Chính phủ Myanmar sẽ hỗ trợ tối đa. Ngài Phó Tổng thống cho biết giấy phép đầu tư của tập đoàn VNPT đã được trình lên nội các và sẽ sớm cấp phép. 

{keywords}
Phó Tổng thống Myanmar đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông VN chỉ đạo để báo chí Việt Nam đăng tải những thông tin đúng đắn về tình hình Myanmar. Ảnh: Tiến Minh

Phó Tổng thống Myint Swe đồng ý chủ trương chia sẻ thông tin để 2 nước có thêm thêm cơ hội hiểu biết về nhau, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước. Ông cho rằng hai nước cần tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và cho biết ông đã thăm Việt Nam hai lần để trao đổi về thúc đẩy quan hệ hợp tác.

"Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mới thăm Myanmar và ký 4 văn bản thoả thuận quan trọng. VN nằm trong ASEAN, nhóm CLMV và tiểu vùng Mekong cùng với Myanmar, chắc chắn quan hệ hai nước sẽ phát triển", Phó Tổng thống nói.

Phó tổng thống cho biết ông đã dự lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Mytel với Bộ Giáo dục Myanmar và chứng kiến sự phát triển của Mytel tại Myanmar. Ông khẳng định Chính phủ Myanmar sẽ luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cam kết sẽ đối xử công bằng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông bày tỏ sự băn khoăn về việc nhiều báo chí nước ngoài viết không đúng về Myanmar và đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông VN chỉ đạo để báo chí Việt Nam đăng tải những thông tin đúng đắn về tình hình Myanmar.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn báo cáo với ngài Phó tổng thống về việc Bộ thông tin truyền thông hai nước sáng nay đã trao đổi về quản lý đẩy lùi thông tin xuyên tạc, và giải pháp cung cấp đầy đủ thông tin chính thống cho báo chí hai nước để đẩy lùi những thông tin thất thiệt.

Bộ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo báo chí Việt Nam đăng đúng về Myanmar, đồng thời sẽ sớm chỉ đạo thành lập văn phòng đại diện của các cơ quan báo đài VN tại Myanmar để có nguồn tin chính thống, chính xác.

Phạm Tuấn