- Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, việc tăng cường hoạt động ngoại giao giữa các tầng lớp nhân dân Việt Nam - Ấn Độ sẽ là nền tảng thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa các đảng, nhà nước và chính phủ hai nước.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp đón Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengan, Ấn Độ, ông Geetesh Sharma.

Sáng 12/6, thay mặt lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp xã giao ông Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengan, Ấn Độ.

Tại buổi tiếp, ông Sharma bày tỏ sự yêu mến đặc biệt của bản thân đối với đất nước và con người Việt Nam. Với tư cách cá nhân, trong gần 50 năm qua, ông Sharma đã viết và dịch nhiều sách, báo nhằm giới thiệu đến công chúng Ấn Độ về Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh ... nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Vị Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengan chia sẻ, lần đầu tiên ông được đến thăm Việt Nam là vào năm 1982, khi đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, theo ông Sharma, nền kinh tế - xã hội Việt Nam đã đạt được các bước phát triển vượt bậc và  xét về nhiều mặt, Ấn Độ đã bị thua kém và tụt hậu so với Việt Nam.

Đáp từ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ấn Độ đến với Việt Nam bằng văn hóa, thông qua con đường hòa bình, giao thương để thúc đẩy quan hệ song phương. Giữa hai nước cũng có nhiều điểm tương đồng về tôn giáo, kiến trúc, ...

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ TT&TT và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm với ông Geetesh Sharma.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, mối quan hệ song phương tốt đẹp đã được đích thân các vị lãnh tụ của hai nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru dày công vun đắp. Bộ trưởng đánh giá cao việc Ấn Độ luôn ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cũng như công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

"Với Việt Nam, Ấn Độ có một vị trí rất quan trọng. Việt Nam luôn mong muốn phát huy hơn nữa mối quan hệ truyền thống với Ấn Độ, nước đông dân thứ hai trên thế giới và cũng là quốc gia rất phát triển về CNTT, truyền thông", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết thêm, trong các vấn đề quốc tế, quan điểm Việt Nam trước sau như một, luôn thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Trong quan hệ giữa các nước, các quốc gia đều phải bình đẳng, dựa trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhất trí với ý kiến của ông Sharma về việc thúc đẩy ngoại giao nhân dân cho xứng tầm với quan hệ đối ngoại giữa hai nước.

"Tăng cường quan hệ đối ngoại giữa các tầng lớp nhân dân sẽ là tiền đề thúc đẩy quan hệ đối ngoại giữa các đảng, nhà nước và chính phủ hai nước. Trong chương trình hành động tới đây của Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, chúng tôi sẽ đưa vào chương trình nghị sự mục tiêu tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân giữa hai nước, đặc biệt với tầng lớp thanh thiếu niên", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Tuấn Anh