- Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trong 6 tháng phải hoàn thành việc rà soát, đảm bảo cơ sở dữ liệu (CSDL) thông tin thuê bao của doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định của nghị định sửa đổi, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Đây là nội dung được đưa ra tại cuộc họp chiều 12/10 giữa Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông nhằm trao đổi, thống nhất việc triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn theo dự thảo Nghị định sửa đổi Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP và Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chỉ đạo cuộc họp về triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn chiều 12/10.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết công tác tăng cường kiểm soát thông tin thuê bao (TTTB) trả trước, qua đó xử lý các vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã được triển khai từ cách đây 7-8 năm nhưng cho đến nay, các vấn nạn như tin nhắn rác, cuộc gọi tiếp thị gây phiền toái vẫn gây ra nhiều bức xúc đối với người dùng dịch vụ viễn thông.

Theo Thứ trưởng, điều này đồng nghĩa các giải pháp đã đưa ra chưa thật hiệu quả, các bên liên quan cũng chưa thật quyết tâm, chưa làm đến nơi đến chốn dẫn đến kết quả chưa như kỳ vọng, ảnh hưởng đến các mặt chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng.

”Vì vậy, việc siết chặt quản lý TTTB trả trước và xử lý SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hiện đã trở thành một vấn đề cấp bách, đòi hỏi tất cả các bên phải tích cực vào cuộc, quyết liệt giải quyết những gì còn tồn tại, tận dụng triệt để các điều kiện thuận lợi như Chính phủ, các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công an cam kết cùng tham gia, hỗ trợ đồng hành cùng các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Xóa bỏ hoàn toàn việc bán SIM kích hoạt sẵn

Tại cuộc họp, các đại biểu đã lắng nghe lãnh đạo Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ TT&TT báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý và tiếp thu dự thảo nghị định sửa đổi. Lãnh đạo Cục Viễn thông nêu rõ, nghị định sửa đổi được xây dựng dựa trên chỉ đạo của Chính phủ, đề xuất của Bộ Công an cũng như nhu cầu cấp bách phải giải quyết thực trạng sai thông tin thuê bao vẫn còn tồn tại như hiện nay.

Thực trạng đăng ký sai thông tin thuê bao vốn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, bao gồm sự không tuân thủ pháp luật của các điểm đăng ký thông tin thuê bao, sự buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp viễn thông; việc triển khai hệ thống phân phối và bán SIM không hợp lý; sự thiếu tuân thủ pháp luật của người dùng di động khi khai thông tin thuê bao không chính xác.

 

Trên nguyên tắc giảm thiểu thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại, học tập các thông lệ quốc tế hợp lý và tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, dự thảo nghị định sửa đổi đã đưa ra các thay đổi như sau:

- Từ 1/1/2017, các thuê bao đăng ký mới phải thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới. Đồng thời, các DN viễn thông sẽ tiến hành rà soát và yêu cầu chủ thuê bao đến đăng ký lại. Nếu sau 30 ngày không đến đăng ký lại, khách hàng sẽ bị khóa thuê bao. Sau 30 ngày từ thời điểm khóa thuê bao, nếu chủ thuê bao vẫn không đến đăng ký lại thông tin, DN viễn thông sẽ tiến hành cắt thuê bao.

- Thống nhất điểm cung cấp SIM và điểm đăng ký thông tin thuê bao vào cùng một nơi là điểm giao dịch. Theo quy định mới, SIM chỉ được cung cấp tại điểm giao dịch của doanh nghiệp viễn thông sau khi các bên liên quan hoàn thành những nội dung xác minh thông tin theo quy định. Doanh nghiệp có thể triển khai các điểm giao dịch lưu động (tại các trường học, hội chợ…) hoặc ủy quyền, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm toàn diện về các điểm giao dịch và hoạt động của các đơn vị được ủy quyền.

- Bỏ bớt thủ tục hành chính về bản khai đăng ký thông tin thuê bao. Theo đó, khi khách hàng đến giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung là chỉ cần xuất trình giấy tờ; doanh nghiệp viễn thông, đại lý có trách nhiệm sao chụp, trích xuất thông tin từ giấy tờ mà tổ chức, cá nhân xuất trình để tạo thành CSDL TTTB của doanh nghiệp (lưu trữ bản chụp, bản mềm TTTB trong CSDL).

- Bổ sung các quy định xử phạt vì hiện mức xử phạt cho doanh nghiệp còn quá nhẹ. Bổ sung việc phạt doanh nghiệp viễn thông theo từng số thuê bao sai và tăng mức xử phạt cho mỗi thuê bao sai thông tin; ngoài phạt doanh nghiệp còn phạt cả lãnh đạo doanh nghiệp đối với các sai phạm lớn; tịch thu từ doanh nghiệp viễn thông di động số tiền có trong tài khoản chính và các tài khoản khuyến mại của SIM di động vi phạm quy định và trong vòng 1 năm, doanh nghiệp không được tái sử dụng các số thuê bao di động có thông tin thuê bao vi phạm quy định.

- Nghị định sửa đổi dự kiến được ban hành vào cuối tháng 11/2016 và có hiệu lực từ tháng 1/2017. Các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện đăng ký thuê báo mới theo đúng nghị định này, đồng thời rà soát CSDL đang hoạt động, lên phương án bắt đầu từ 1/1/2017 thông báo, yêu cầu các thuê bao đang sử dụng dịch vụ nhưng không thông tin đầy đủ và không đáp ứng các quy định tại nghị định sửa đổi phải xuất trình giấy tờ, cung cấp lại thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Doanh nghiệp viễn thông cần chủ động kiểm tra TTTB

Trước băn khoăn chính của các doanh nghiệp viễn thông di động về quy định phải hoàn tất quá trình rà soát, xử lý SIM rác trong vòng 6 tháng, kể từ ngày nghị định sửa đổi dự kiến có hiệu lực vào 1/1/2017, Bộ TT&TT khẳng định thời hạn này không phải là quá ngắn và bất khả thi. Thứ trưởng Phan Tâm nêu ví dụ, Pakistan đã hoàn thành việc rà soát TTTB và loại bỏ SIM rác trong vòng 3 tháng, còn Campuchia thậm chí đưa ra thời hạn thực hiện chỉ trong 1 tháng. Tuy nhiên Bộ TT&TT cho biết cũng sẽ cân nhắc đề xuất của các doanh nghiệp về việc thêm thời gian triển khai.

Bộ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định cấp và kích hoạt SIM mới. Đối với các thuê bao đang hoạt động, đặc biệt là của các nhà mạng lớn có lượng thuê bao khổng lồ, có thể triển khai ngay nhiều biện pháp thiết thực nhằm rà soát, đăng ký lại và bổ sung TTTB, qua đó nhận diện và thu hồi các SIM rác...

Bộ TT&TT và đại diện Bộ Công an cũng thống nhất rằng các doanh nghiệp viễn thông cần chủ động có biện pháp kiểm tra TTTB đăng ký, tương tự như kiểm tra thông tin khách hàng đối với ngành ngân hàng và bảo hiểm, trước khi có thể đối soát với CSDL dân cư.

Với tư cách cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm soạn thảo nghị định sửa đổi, Bộ TT&TT cũng ghi nhận đề xuất của nhà mạng Viettel về việc quy định xử phạt cả các cá nhân, tổ chức cố tình đăng ký TTTB sai lệch.

Tuấn Anh