- Ngày 19/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin Truyền thông và Hội Nhà báo TP đã tổ chức tọa đàm “Báo chí – xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng TP, vì cả nước” với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo TP, các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và TP.HCM.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nêu rõ mục đich của buổi tọa đàm, là tìm kiếm giải pháp thông tin đầy đủ, sinh động, thực hiện tốt chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đến công chúng cả nước nói chung và công chúng TP nói riêng. 

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì tọa đàm.

Trong đó, báo chí và xuất bản đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phát huy tính sáng tạo, vai trò phản biện xã hội trong quá trình triển khai nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Tham gia hội thảo có 40 bài tham luận về công tác báo chí, xuất bản. Nội dung của hầu hết tham luận đều góp phần làm nổi bật truyền thống năng động, sáng tạo của TP.HCM, cũng như việc phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, xuất bản về chính sách đặc thù để TP.HCM phát triển bền vững.

Các tham luận của Báo Sài Gòn Giải Phóng, Nhân Dân, Đài Truyền hình TP.HCM, NXB Trẻ, Báo Tuổi Trẻ… đã nêu lên một số kiến nghị với TP, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tuyên truyền có hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM cho biết, TP.HCM còn phải giải quyết nhiều vấn đề như bức xúc của người dân liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm, tham nhũng, ngập nước, kẹt xe… Nhiệm vụ của báo chí phải đưa Nghị quyết 54 vào thực tế cuộc sống, báo chí cần phản ánh giới thiệu nhiều gương điển hình tốt, mô hình tốt, để thúc đẩy sự phát triển đi lên không ngừng của TP. Báo chí phải chuyển từ báo chí phê phán thay bằng báo chí giải pháp. 

{keywords}
Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM phát biểu tại tọa đàm.

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày báo chí Cách mạng  Việt Nam, Bí thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Bí thư Thành ủy khen ngợi, báo chí đã góp phần đáng kể cho sự phát triển chung của TP. Tích cực tuyên truyền, động viên, làm cho người dân hiểu tốt hơn, có trách nhiệm hơn với TP -  trung tâm  kinh tế thương mại văn hóa lớn của cả nước.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Trong lúc thế và lực của TP mạnh như bây giờ, nhưng đồng thời thách thức cũng nhiều hơn, khó khăn yếu kém, sự không hài lòng của người dân cũng tích lũy theo thời gian. Do đó, Đảng bộ và Chính quyền TP, các cấp các ngành cần tìm giải pháp có hiệu quả nhằm phát triển TP nhanh hơn. Bí thư Thành ủy lưu ý, TP.HCM phải nhanh hơn về công khai chính sách đến với người dân. Làm tốt và phải tốt hơn nữa, phát hiện vấn đề nhanh hơn, đề xuất giải pháp cho cuộc sống nhanh hơn, lắng nghe ý kiến người dân và tạo ra kết quả nhanh hơn. Có như vậy TP.HCM mới đáp ứng được yêu cầu của cả nước, yêu cầu của người dân về một thành phố năng động, sáng tạo, hiện đại, nghĩa tình.

Đức Toàn