Thưa đồng chí Chu Ngọc Anh, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN, 

Thưa các quí vị đại biểu, khách quí,

Thưa các đồng chí lãnh đạo Viettel,

Thưa tất cả các bạn,

Thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam về việc từ nay, chúng ta sẽ không tiếp tục đi sau nữa mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. ICT là nền tảng thúc đẩy CMCN 4.0 trong mọi lĩnh vực, bởi vậy phải đi trước, phải được đầu tư trước.

 

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi thử nghiệm cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam. 


Bộ TT&TT khi cấp phép cho các doanh nghiệp thử nghiệm đã giao các nhiệm vụ về thử nghiệm công nghệ 5G ở khu vực tần số cao, 28Ghz, về khả năng phủ sóng của nó trong thành phố; thử nghiệm ở tần số 3,5Ghz để đánh giá can nhiễu vệ tinh; thử nghiệm công nghệ TDD sau 25 năm chỉ tập trung vào công nghệ FDD; thử nghiệm tốc độ cao, dung lượng lớn để chia tải với 4G; thử nghiệm các ứng dụng của 5G, trong đó bao gồm cả ứng dụng cho nhà máy thông minh, đô thị thông minh, IoT, ứng dụng cho quân sự; hệ sinh thái 5G, thử nghiệm khả năng an ninh của công nghệ 5G; tính toán về bài toán kinh doanh 5G, về tính khả thi của nó, và v.v...

Ngày hôm nay, chỉ chưa đến 4 tháng sau khi cấp phép, Viettel đã thử nghiệm kết nối 5G và cũng đồng thời báo cáo bước đầu về những nhiệm vụ đánh giá công nghệ 5G mà Bộ TT&TT giao, giúp chúng ta có thêm thông tin để có quyết định đúng đắn triển khai thương mại 5G trên diện rộng. Bộ TT&TT biểu dương và đánh giá cao sự tích cực, sự tiên phong của Viettel và các đối tác của mình trong việc thử nghiệm công nghệ 5G.

Một trong những lợi ích to lớn của 5G là khả năng khai phá băng tần siêu cao, ở đó chúng ta sẽ có hàng ngàn Mhz, thay vì hàng chục Mhz ở khu vực tần số thấp, và chúng ta sẽ có đủ tần số cho thông tin liên lạc không chỉ cho hàng chục tỷ người mà còn cho hàng ngàn tỷ thiết bị. Bộ TT&TT sẽ công bố qui hoạch tần số cho 5G để sớm làm thủ tục cấp phép tần số 5G.

Chất lượng di động băng rộng của Việt Nam là chưa tốt. Với sự kết hợp 4G/5G, các nhà mạng phải nâng cao chất lượng di động băng rộng để Việt Nam lọt vào top 30-50 trên thế giới. Hạ tầng viễn thông-CNTT sẽ là hạ tầng của kinh tế số, chúng ta muốn đi đầu thì đầu tiên hạ tầng VT-CNTT phải vào loại hàng đầu thế giới. Thử nghiệm 5G ngày hôm nay của Viettel phải tập trung vào việc làm thế nào để nâng cao chất lượng mạng di động băng rộng trên toàn quốc, và chỉ rõ vai trò của 5G trong mạng di động băng rộng.

Một trong những ứng dụng quan trọng giai đoạn đầu của 5G là nhà máy thông minh, là khu công nghệ cao, ở đó các công nghệ mới sử dụng 5G đang được thử nghiệm. Viettel và các nhà mạng phải sớm thử nghiệm để năm 2020 phủ sóng toàn bộ các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các nhà máy sản xuất thông minh; hình thành Hệ sinh thái 5G.

 Từ 2G đến 5G, chúng ta nhìn thấy sự di chuyển về làm chủ công nghệ từ Châu u về Châu Á. Những ngày đầu của 2G, hầu như không có một Công ty Châu Á nào sản xuất thiết bị. Đến 5G thì các nhà cung cấp thiết bị đã nghiêng về Châu Á. Việt Nam chúng ta đã sản xuất được thiết bị 4G. Mục tiêu đến 2020 chúng ta phải sản xuất được tất cả các loại thiết bị mạng lưới viễn thông, trong đó có 5G.

Ngày hôm qua, 9/5, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, tuyên bố chiến lược Make In Vietnam, sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Nếu Việt Nam chúng ta cứ tiếp tục lắp ráp, gia công thuê thì không thể tăng năng suất lao động, không thể thoát bẫy thu nhập trung bình. Với tư cách là một quốc gia toàn cầu, chúng ta sẽ không chỉ sử dụng, tiêu dùng công nghệ của nhân loại mà còn phải sáng tạo công nghệ, góp phần vào sự phát triển công nghệ của thế giới. Viettel phải là một trong những công ty quan trọng nhất của Việt Nam trong việc nghiên cứu sản xuất các thiết bị điện tử viễn thông.

Kính thưa các quí vị và các bạn,

Nhà mạng viễn thông phải nhận lấy sứ mạng mới quốc gia, đó là xây dựng hạ tầng VT-CNTT phục vụ cho chuyển đổi số, cho một Việt Nam số, Digital Vietnam. Không chỉ là hạ tầng viễn thông theo khái niệm truyền thống, mà còn là hạ tầng dữ liệu, lưu trữ và xử lý dữ liệu - Cloud Computing, hạ tầng IoT, hạ tầng về ứng dụng như là dịch vụ, và v.v...

Hạ tầng luôn phải đi trước, đầu tư trước kinh doanh sau. Hạ tầng luôn phải là công nghệ và chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Hạ tầng luôn phải là rộng khắp. Hạ tầng luôn phải là giá cả phù hợp. Hạ tầng luôn phải là phổ cập dịch vụ. Việt Nam chúng ta đã từng làm được như vậy, cách đây 10 năm với 2G. Bây giờ là lúc chúng ta học lại những cách làm đã giúp chúng ta lọt vào top đầu thế giới về viễn thông và làm lại để có một hạ tầng mới về VT-CNTT, phục vụ cho kinh tế số và xã hội số, thuộc đẳng cấp quốc tế hàng đầu.

Xin chúc sức khoẻ các quí vị đại biểu và các bạn! Chúc mừng Viettel, Chúc cho Viettel luôn đi đầu, không chỉ trong nước mà là toàn cầu!

 

Xin trân trọng cảm ơn!