- Thứ trưởng Bộ TT&TT đề nghị báo chí khi tuyên truyền về y tế, dân số cần chính xác, trung thực, phù hợp, tránh gây hiểu nhầm tạo dư luận không tốt trong xã hội, thậm chí gây kích động với người dân.

Tại hội nghị truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; công tác dân số trong tình hình mới theo nghị quyết TƯ 6, khoá 12 sáng nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, Bộ luôn xác định việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và dân số là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng

Theo đó Bộ xây dựng các chương trình truyền thông phù hợp theo vùng miền, địa phương, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động thông tin và truyền thông để nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân với quan điểm “Sức khỏe cho mọi người” và “Mọi người vì sức khỏe”.

Song song đó, tăng cường thông tin và truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân về lối sống, hành vi ảnh hưởng đến sức khỏe, giúp người dân có các kiến thức cơ bản về phòng chống bệnh tật, có lối sống lành mạnh, tự rèn luyện để giữ gìn và nâng cao sức khỏe...

Khi tuyên truyền về công tác y tế, dân số, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị báo chí đưa tin kịp thời, chính xác, đặc biệt khi có những vấn đề ảnh hưởng rộng đến sức khỏe cộng đồng.

“Đội ngũ phóng viên ngoài đạo đức nghề nghiệp, cần nâng cao kiến thức về y tế để thực hiện việc tuyên truyền chính xác, trung thực, phù hợp, tránh gây hiểu nhầm tạo dư luận không tốt trong xã hội, thậm chí gây kích động với người dân”, Thứ trưởng lưu ý.

VN sẽ có 104 triệu người vào 2030

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, suốt 61 năm qua, VN tập trung thực hiện kế hoạch hoá gia đình, đã đạt được nhiều thành tựu, hạn chế tăng thêm hàng chục triệu người.

Đặc biệt trong 10 năm qua đã duy trì được mức sinh thay thế 2,1 con và đang ở thời kỳ dân số vàng; tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 73,4 tuổi năm 2016, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập; tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh...

Tuy nhiên, công tác dân số còn nhiều hạn chế, mức sinh giữa các vùng còn chênh lệch đáng kể, mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, ở mức nghiêm trọng (114 bé trai/100 bé gái), tuổi thọ tăng nhưng số năm sống khoẻ thấp hơn nhiều nước, tầm vóc, thể lực chậm được cải thiện, tỉ lệ suy dinh dưỡng còn cao...

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tân

Đáng lưu ý, tỉ lệ sinh đang có xu hướng giảm, 5 tỉnh tại Đông Nam Bộ sinh trung bình 1,56 con, 12 tỉnh ĐBSCL sinh dưới 1,8 con.... Kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy, khi mức sinh xuống quá thấp không thể kéo lên.

Trước tình hình trên, hội nghị TƯ 6 khoá 12 đã ban hành 2 nghị quyết 20, 21 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.

Trong đó tập trung nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam; xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng.

Bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe, phấn đấu đến 2030 có trên 95% dân số tham gia BHYT, tuổi thọ trung bình tăng lên 75, đảm bảo 32 giường bệnh, 11 bác sĩ/10.000 dân...

Việt Nam phấn đấu duy trì mức sinh thay thế 2,1 con, không để mức sinh xuống dưới 1,8 con, đảm bảo quy mô dân số 104 triệu người đến 2030. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giảm tỉ số giới tính khi sinh xuống dưới 109 bé trai/100 bé gái; phấn đấu nâng chiều cao nam thanh niên đạt 168,5cm, nữ đạt 157,5cm; tỷ lệ dân số đô thị đạt trên 45%.

Dân lười đẻ, Bộ Y tế đề xuất nới chính sách 2 con

Dân lười đẻ, Bộ Y tế đề xuất nới chính sách 2 con

Việt Nam đang đối mặt hàng loạt thách thức về dân số, nhiều vùng có mức sinh thấp và rất khó đưa lên.

Cả nước ham đẻ con trai, VN thiếu 4 triệu phụ nữ

Cả nước ham đẻ con trai, VN thiếu 4 triệu phụ nữ

Không chỉ lười đẻ và thích đẻ con trai, dân số Việt Nam đang có tốc độ già hoá thuộc top nhanh nhất thế giới.

Nghị quyết Trung ương 6 về công tác dân số trong tình hình mới

Nghị quyết Trung ương 6 về công tác dân số trong tình hình mới

Tổng bí thư vừa ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành TƯ khóa 12 về công tác dân số trong tình hình mới.

Hà Tĩnh kỷ luật hơn 1.000 cán bộ vì sinh con thứ 3

Hà Tĩnh kỷ luật hơn 1.000 cán bộ vì sinh con thứ 3

Gần 3 năm, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 1.000 cán bộ, công chức bị kỷ luật vì sinh con thứ 3. Mới đây quy định này đã bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”....

Bộ Y tế đề xuất nới lỏng chính sách sinh con

Bộ Y tế đề xuất nới lỏng chính sách sinh con

Bộ Y tế đề xuất các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, thời gian sinh và khoảng cách giữa các lần sinh.

M.Anh