Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo lần thứ nhất năm 2017 vừa vinh danh 24 tác phẩm báo chí của các tập thể, cá nhân xuất sắc. VietNamNet là báo điện tử duy nhất có tác phẩm đạt giải C.

Ngày 05/1/2017, Bộ LĐ-TBXH phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Sau 8 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các cây bút chuyên nghiệp đến từ các cơ quan thông tấn báo chí và các tác giả không chuyên gửi tác phẩm tham dự.

Tính đến hết ngày 10/9/2017, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 300 tác phẩm dự thi với các thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình...

Kết quả, đã có 24 tác phẩm xuất sắc nhất được vinh danh tại Lễ trao giải. Trong đó: Hạng mục báo in có 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích; Hạng mục báo điện tử có 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; Hạng mục phát thanh có 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; Hạng mục truyền hình có 1 giải B, 2 giải C, 2 giải Khuyến khích và hạng mục phóng sự ảnh có 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích.

 

{keywords}

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải cho nhóm tác giả đạt giải A thể loại báo phát thanh

Hai đơn vị là Báo Hà Giang và Đài Tiếng nói Việt Nam được trao giải tập thể, nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tác phẩm “Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu” của tác giả Bảo Hân, báo VietNamNet nhận giải C duy nhất trong hạng mục Báo điện tử.

 

{keywords}

Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Tấn Dũng trao giải C cho các tác giả

Theo BTC, các tác phẩm đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bởi những yếu tố chủ quan. Đồng thời có những yếu tố khách quan như: Xuất phát điểm của các huyện, xã, thôn bản nghèo vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ còn thấp, một số vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai lũ lụt...

Thông qua các tác phẩm dự thi đã phản ánh được bức tranh toàn cảnh về việc triển khai xây dựng chính sách giảm nghèo theo hướng đa chiều, lấy hộ nghèo, xã, thôn bản nghèo, huyện nghèo làm chủ thể, ghi nhận sự quyết tâm tạo đổi mới trong việc xây dựng và thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều, khuyến khích sự chủ động vươn lên của địa phương, cơ sở và hộ nghèo ở các vùng, miền còn tỷ lệ hộ nghèo cao. Đồng thời, khắc họa được các mô hình giảm nghèo ở địa phương như: Trồng rừng, chăn nuôi, học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, vay vốn phát triển kinh tế đa dạng, đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất.

 

Trong hơn 30 năm đổi mới, phát triển và hội nhập, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ trên 58% năm 1993 xuống còn khoảng 7% theo chuẩn đa chiều vào cuối năm 2017.

Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Mục tiêu Thiên niên kỷ Việt Nam hoàn thành trước thời hạn, được Liên Hợp Quốc ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

 

D.Minh - Thu Hương