Ngày 23/3, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA đã tổ chức buổi gặp mặt hội viên đầu năm 2019. Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan cùng đại diện các doanh nghiệp trong ngành an toàn thông tin là hội viên của Hiệp hội.

Tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chánh Văn phòng VNISA cho biết, trong năm qua, Hiệp hội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động mang tính chuyên môn, thu hút được sự tham gia của nhiều chuyên gia ATTT.

{keywords}
Buổi gặp mặt hội viên đầu năm 2019 của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Chánh Văn phòng VNISA, các thành viên của Hiệp hội đã tham gia góp ý kiến xây dựng nhiều chính sách của nhà nước trong lĩnh vực ATTT. Đó là các Chỉ thị 14 về nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại; Nghị định về chữ ký số; Nghị định về hóa đơn điện tử; dự thảo Nghị định hướng dẫn triển khai Luật An ninh mạng. Bên cạnh đó, VNISA cũng đóng góp ý kiến xây dựng 10 dự thảo tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực CNTT, ATTT.

Trong năm 2018, Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, đào tạo, các buổi hội thảo và triển khai các kế hoạch tuyên truyền phổ biến nhận thức về lĩnh vực ATTT. Hiệp hội cũng tổ chức thành công sự kiện Ngày ATTT Việt Nam 2018 với chủ đề “ATTT trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh”, song song với đó là các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác về ATTT với các đối tác trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong năm 2018, Hiệp hội đã thành lập và hỗ trợ hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam. Câu lạc bộ có tổng cộng 13 thành viên là các doanh nhiệp hoạt động trong lĩnh vực chữ ký số công cộng Việt Nam. Đại diện VNISA cũng chia sẻ với các hội viên về các nội dung công việc mà Hiệp hội sẽ triển khai trong năm 2019.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) đối với sự phát triển của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng Việt Nam.

Tuy nhiên trong xu thế phát triển hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, hoạt động của VNISA cần mang tính bao trùm hơn nữa, không chỉ là an toàn an ninh mạng, mà còn là vấn đề xác thực, định danh trong thế giới số.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chia sẻ quan điểm của Bộ về đường hướng phát triển lĩnh vực an toàn thông tin mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Bộ TT&TT rất mong muốn trong thời gian tới, VNISA sẽ tiếp tục cùng với Bộ và các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng một nền tảng vững chắc, quan trọng để giúp cho nhà nước, Chính phủ xây dựng thành công Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, an toàn an ninh thông tin chính là nền tảng của sự tin cậy. Mong muốn của Bộ TT&TT là phát triển được sức mạnh của lĩnh vực này, không chỉ để đảm bảo an toàn an ninh mà còn xây dựng được một đội ngũ các doanh nghiệp giỏi về an toàn an ninh mạng.

Mục tiêu đặt ra là các doanh nghiệp này không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thế giới, đáp ứng được yêu cầu, mong muốn, khát vọng đưa Việt Nam phát triển thành một nước có vai trò quan trọng trong lĩnh vực an toàn an ninh mạng.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng: “Muốn làm được như vậy, Hiệp hội phải đổi mới từ cách thức đến thành phần, phải làm sao để Chính phủ tin tưởng, các doanh nghiệp tin tưởng, đối tác tin tưởng. Đồng thời, phương thức hoạt động cũng cần được đổi mới”.

“Bên cạnh việc phải khuyếch trương hơn nữa các hoạt động, cơ cấu của Hiệp hội cũng phải làm sao thu hút được nhiều thành viên trẻ, các doanh nghiệp có vai trò lớn tham gia làm nền tảng hỗ trợ cho hoạt động của Hiệp hội”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Trọng Đạt