Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi cùng khẳng định sẽ tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT, đặc biệt là bưu chính, viễn thông và CNTT.

Trao đổi trong cuộc tiếp xã giao ngài Đại sứ sáng nay, 18/11, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan vì sự ra đi của Nhà vua Thái Lan ngày 13/10/2016 vừa qua.

{keywords}

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Ông đánh giá mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa Bộ TT&TT Việt Nam cùng Bộ Truyền thông-CNTT (MICT) và Uỷ ban quốc gia về viễn thông - PTTH Thái Lan (NBTC) thời gian qua rất tốt đẹp. Hai bên đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý bưu chính, tần số, viễn thông, CNTT thông qua cuộc gặp các cấp tại các hội thảo, diễn đàn đa phương…

Cụ thể, trong Lĩnh vực báo chí, xuất bản và thông tin đối ngoại:  Bộ TT&TT đã đón và làm việc với đoàn báo chí Thái Lan sang trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ với phía Việt Nam. Bộ cũng cử đoàn công tác sang thăm và làm việc với cơ quan quản lý, các hãng thông tấn, báo chí và trao đổi các nội dung về thông tin đối ngoại với Thái Lan. Bộ trưởng mong muốn hai nước tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi này để nhà báo Việt Nam - Thái Lan có thể tiếp cận đầy đủ thông tin, tuyên truyền hình ảnh đất nước, con người hai bên được hiệu quả.

Bưu chính cũng là lĩnh vực ghi nhận sự hợp tác tốt đẹp song phương. Tại Đại hội UPU lần thứ 26 vừa qua, Việt Nam đã được bầu trở thành thành viên Hội đồng điều hành (CA), trong khi Thái Lan được bầu là thành viên Hội đồng Khai thác Bưu chính POC..

Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Truyền thông & CNTT Thái Lan phát hành bộ tem chung nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Lễ phát hành đặc biệt bộ tem này được tổ chức đồng thời tại Việt Nam và Thái Lan ngày 5/8 vừa qua.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ, bưu chính không hề bị mất đi vai trò khi CNTT - Viễn thông phát triển mạnh. Trái lại, nếu biết khai thác đúng thế mạnh, bưu chính sẽ phát huy hiệu quả rất tốt, như liên kết với bảo hiểm xã hội, chi trả lương hưu, giấy phép lái xe, thủ tục hành chính.., đặc biệt là phục vụ nhu cầu liên lạc của người dân vùng sâu vùng xa.

Tương tự, trong Lĩnh vực viễn thông và tần số, Bộ TT&TT đang trao đổi với NBTC về nội dung hợp tác. Khả năng hai bên có thể tiến tới ký kết biên bản hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc hợp tác về an toàn thông tin, một lĩnh vực đang là ưu tiên hàng đầu tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Được biết Bộ TT&TT đã xúc tiến trao đổi nội dung và sẽ xem xét ký kết Biên bản hợp tác về an toàn thông tin, ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính với Cơ quan phát triển giao dịch điện tử Thái Lan (ETDA).

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi.


Đề cập riêng đến các doanh nghiệp CNTT - Viễn thông Việt nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết các doanh nghiệp đang liên tục mở rộng hoạt động, phạm vi đầu tư ra khu vực. Do đó, ông mong muốn ngài Đại sứ sẽ quan tâm và thúc đẩy, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp TT&TT Việt Nam tham gia thị trường Thái.

Liên quan đến đề nghị này, Đại sứ Manopchai Vongphakdi cho biết sẽ trao đổi lại với chính phủ Thái Lan trên tinh thần tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho các Doanh nghiệp Việt Nam. Sự tham gia thị trường của DN TT&TT Việt Nam có thể tạo ra tác động tích cực đến mục tiêu phủ sóng Internet toàn quốc của Thái Lan vào cuối năm 2017.

Ngài Đại sứ cũng khẳng định sứ quán Thái Lan tại Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối kết nối hai nước trong lĩnh vực bưu chính hay duy trì các cơ chế hợp tác song phương trong lĩnh vực báo chí.

T.C