Quần đảo Cát Bà của TP Hải Phòng một lần nữa được lập hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới.

Trong khuôn khổ liên kết với Di sản vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), quần đảo Cát Bà của TP Hải Phòng một lần nữa được lập hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới.

Tiến độ chuẩn bị hồ sơ tái đề cử Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long mở rộng sang quần đảo Cát Bà đã được cập nhật trong cuộc họp Sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN tổ chức mới đây. 

{keywords}

Quần đảo Cát Bà sở hữu những giá trị ngoại hạng về đa dạng sinh học đã được công nhận.

Theo đó, từ tháng 1/2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi thông tin khu di sản mở rộng lên Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO để đưa vào Danh sách các khu di sản dự kiến. UBND TP Hải Phòng sẽ chuẩn bị hồ sơ tái đề cử và nộp bản dự thảo cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UNESCO vào tháng 9/2017. Bản hồ sơ cuối cùng sẽ được nộp vào ngày 1/2/2018.

Tuy vậy, cũng tại cuộc họp, nhiều chuyên gia cho rằng bên cạnh việc hoàn thiện hồ sơ, vấn đề tăng cường quản lý bảo vệ môi trường trong bối cảnh mới là thách thức đặc biệt quan trọng. Đánh giá cao nỗ lực của Quảng Ninh và Hải Phòng trong việc cùng liên kết di sản không giới hạn ranh giới, đại diện UNESCO cũng lo ngại vấn đề hợp tác quản lý, các dự án đang triển khai sẽ tác động đến vùng lõi của di sản. Với các quy định rất khắt khe về bảo tồn các giá trị thiên nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc UNESCO xem xét công nhận Di sản trong thời gian tới.

Không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn, quần đảo Cát Bà là khu vực có đa dạng sinh học bậc nhất của các vùng biển Việt Nam, là Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận. Mặc dù có diện tích tự nhiên chỉ hơn 320 km2 với 388 hòn đảo nhưng có tới hơn 3.800 loài động thực vật, trong đó có nhiều loại động thực vật đặc hữu quý hiếm trong sách đỏ, các hệ sinh thái độc đáo.

Cát Bà nằm trong cùng tổng thể và có mối liên kết chặt chẽ về địa lý và hệ sinh thái với vịnh Hạ Long. Cơ hội trở thành Di sản thiên nhiên thế giới cùng với vịnh Hạ Long hứa hẹn tạo ra cơ hội bảo tồn, phát triển bền vững của khu dự trữ sinh quyển này, đưa du lịch Cát Bà tiếp tục cất cánh.

T.Lê