Ngày 21/3, tờ Chonsunilo của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đang tiến hành đẩy nhanh sức mạnh quân sự thông qua các kế hoạch phát triển tàu ngầm, trong đó đặc biệt chú trọng đến thế hệ tàu K-300 lớp Shark.

Theo báo cáo, thế hệ tàu ngầm K-300 lớp Shark có hiệu suất tốt hơn, phần thân dài hơn và tốc độ di chuyển dưới mặt nước cao hơn so với mô hình cũ từng thâm nhập vào vùng biển Hàn Quốc tháng 9, 1996.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay “Thông qua hình ảnh trên vệ tinh Mỹ và các nguồn tin tình báo khác, chúng tôi xác nhận Triều Tiên đang đóng và đã triển khai các tàu ngầm lớp Shark được vài năm trở lại đây”.

Chiếc tàu ngầm K-300 lớp Shark.

Những chiếc tàu ngầm này có chiều dài khoảng 39m (dài hơn 5m so với mô hình cũ), có khả năng di chuyển trong nước với vận tốc nhanh hơn 10km/h.

Triều Tiên được đánh giá là quốc gia có tiềm lực tàu ngầm đứng đầu thế giới, vượt xa cả Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Hiện nước này có khoảng 70 tàu ngầm và tàu lặn, trong đó các tàu lớp Shark chiếm khoảng 40 chiếc, đóng vai trò là lực lượng tàu ngầm chủ lực của quốc gia.

Tuy nhiên trên thực tế, con số tàu ngầm có thể vượt xa con số 100 bởi Triều Tiên chưa công khai một số loại tàu khác trong trang bị của mình.

Các loại tàu ngầm của Triều Tiên ngoài lớp Shark còn có lớp Romeo, Whishkey, Sang-O, SSI, Golf và Yogo.

Thiên Thư (Theo Chosunilbo)