Cuộc tìm kiếm vận may của ông Khửu cùng đám trai xóm chỉ kết thúc khi có chuyện một thanh niên ở Hà Nam sau khi lên núi về đã… lăn đùng ra chết.

TIN LIÊN QUAN

Thần núi trả thù

Ông Khửu kể, người thanh niên ấy cũng tìm thấy một hang có những chiếc chum, vại lạ. Kiếm tìm trong những "gói quà của tiền nhân" ấy, anh này thấy mấy đồng tiền cổ bé xíu. Nghĩ những đồng tiền ấy có giá trị nên anh ta đã giấu vội chúng vào… trong miệng của mình.

Ông Đắc kể lại chuyện mình may mắn tìm được cả gánh tiền ở núi Rồng.


Về quê được vài ngày, anh này bỗng dưng thấy mình yếu đi trông thấy. Tẩm bổ mọi cách mà sức trai tráng chẳng thấy phục hồi, anh ta hãi, cuống cuồng chữa chạy. Thế nhưng, chữa hết Tây y rồi Đông y, thậm chí thuê cả thầy cúng về nhà tụng kinh gõ mõ om sòm mà bệnh tình vẫn chẳng hề thuyên giảm. Chỉ chừng hơn tháng sau khi phát bệnh, anh này nhắm mắt lìa đời.

Ông Khửu không tin người thanh niên kia bị thần núi trả thù. Ông nghĩ, những đồng tiền cậu thanh niên ấy tìm thấy có độc. Khi tìm thấy chúng người thanh niên ấy đã làm một việc vô cùng dại dột là nhét vào miệng của mình. Đó là cái chết của sự thiếu hiểu biết.

Tin đồn về sự trả đũa của thần núi đã làm các đoàn tìm kiếm khác chùn chân. Ông Khửu không mê tín nhưng ông cũng phải chấp nhận một sự thật rằng, với phương tiện tìm kiếm thô sơ của mình thì chẳng bao giờ có thể tìm thấy thứ mà mình cần.

Đã nhiều lần chính ông tìm thấy những cửa hang khả nghi, thế nhưng, dù có can đảm đến mấy ông cũng chỉ dám vào sâu bên trong chừng vài chục mét là vội vã trở ra. Hang động nào cũng sâu hút hút. Vào trong đó, chỉ nghe tiếng gió rít vi vi vu vu thôi cũng đủ sởn da gà.

Không tìm kiếm nữa nhưng niềm tin về "những chiếc hang giấu của" trên núi Rồng của ông Khửu vẫn không hề vơi cạn. Thậm chí, niềm tin ấy còn được "chắp cánh" khi một người dân trong thị trấn vô tình "vớ được" cả gánh tiền cổ trên núi.

Đem thúng gánh tiền

Theo sự giới thiệu của ông Khửu thì người dân may mắn đó là ông Nguyễn Xuân Đắc, 68 tuổi, hiện đang sống ở Khu 3, thị trấn Cao Phong. Gặp chúng tôi, ông Đắc khẳng định việc ông tìm thấy cả gánh tiền trên núi Rồng là hoàn toàn có thật.

Ông Đắc kể lại, cách đây chừng 15 năm, khi đó ông còn làm xã viên Hợp tác xã Cao Phong. Ngày ấy, để tăng gia, HTX tổ chức cho xã viên vào núi khai thác đá nung vôi bán. Trong một lần vào núi đánh mìn, ông Đắc đã may mắn… thọ lộc.

Ngoài những chum vại, mảnh sành sứ, đồng tiền cổ, một người dân ở thị trấn Cao Phong còn tìm được trên núi Rồng những pho tượng gỗ mang nhiều hình thù kỳ lạ. Thông tin này đã được một cán bộ hiện đang công tác tại thị trấn Cao Phong xác nhận. Hiện tại, những pho tượng này đang được trưng bày tại nhà thờ riêng của gia đình này.Ông Đắc kể, hôm ấy, tránh mìn, ông đã chui vào một hang đá cách bãi mìn không xa. Cửa hang đá đó cũng vừa được phát hiện bởi loạt mìn từ mấy ngày trước. Đi lại trong hang vô tình ông giẫm phải một vật gì trơn tuột. Soi đèn, ông mừng rú vì dưới lớp đất nhão là một chiếc chĩnh to như chiếc chum mà gia đình ông vẫn dùng để tích nước. Mất cả tiếng đồng hồ ông mới đưa được vật báu đó ra đến cửa hang.

Dưới ánh sáng mặt trời, ông thấy miệng chĩnh được bịt bằng một lớp đất cứng. Mừng đến phát hoảng nên loay hoay mãi ông mới đập được "món quà bí ẩn" ấy. Thì ra, trong chĩnh chứa đầy tiền cổ. Những đồng tiền xu to bằng đầu ngón chân, có lỗ vuông ở giữa. Trên mỗi đồng tiền đều khắc chữ Tàu ở bốn góc cân đối. Nghĩ mình vớ bẫm nên nhá nhem tối, lùa hết số tiền cổ trên vào hai thúng, ông lặc lè gánh về.

Bí mật cầm một đồng tiền cổ trên ra thị trấn, tìm tay chơi đồ cổ có tiếng, ông hỏi về giá trị của nó. Thế nhưng, tay chơi đồ cổ ấy bảo, thứ mà ông kiếm được là đồ cổ thật và nó là một khối tài sản kếch sù nếu người sử dụng sống ở thời điểm những đồng tiền đó đang được lưu hành. Còn bây giờ chúng không có nhiều giá trị.

Niềm hân hoan sung sướng bị giội gáo nước lạnh, ông đem hai thúng tiền xu mà mình vớ được ra đổ ở góc vườn, mặc đám trẻ con trong xóm lấy làm đồ chơi bao nhiêu tùy thích. Chục năm trước, một người trong họ ông từ Hà Nam lên chơi, tiếc của giời, đã vét hết số tiền ấy để mang về quê, những mong kiếm chút đỉnh. Họ xin thì ông cho chứ chẳng giữ. Và, đến bây giờ, ông cũng chẳng hỏi xem người anh em đó bán số tiền đó được bao nhiêu hay vẫn giữ trong nhà.

Như ngọn lửa, niềm tin về kho báu ở núi Rồng vẫn âm ỉ cháy. Và, thỉnh thoảng ngọn lửa ấy lại bùng cháy khi người ta vô tình phát hiện những vật thể hay dấu tích lạ từ ngọn núi mang nhiều huyền thoại ấy. Những khi đó, từng tốp người lại ùa lên núi với trĩu nặng trên vai là giấc mộng đổi đời…

(Theo Dân Việt - còn nữa)