Những lo ngại về sự lan rộng phóng xạ vượt ngoài tầm kiểm soát của Nhật Bản ngày càng tăng lên sau khi Singapore thông báo nước này vừa phát hiện một số rau bắp cải nhập từ Nhật Bản có lượng phóng xạ cao gấp 9 lần so với giới hạn cho phép.
TIN BÀI KHÁC

Ngày 30/3, ông Denis Flory, một quan chức IAEA cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin từ giới chức Singapore cho biết nước này đã đo được một số mẫu bắp cải nhập từ Nhật có lượng phóng xạ vượt quá tiêu chuẩn 9 lần theo quy định trong Luật dinh dưỡng.

Cùng ngày, cơ quan Bảo vệ môi trường và Cục Thực phẩm, dược phẩm Mỹ cũng cho biết họ đã phát hiện thấy một lượng nhỏ phóng xạ I-131 trong mẫu sữa thu được từ thành phố Spokane, bang Washington.

Một cậu bé được kiểm tra nhiễm xạ tại trung tâm di tản ở Fukushima hôm 30/3 (Ảnh: AP)

Tuy nhiên các quan chức nước này cho hay mức độ phóng xạ đo được thấp hơn 5.000 lần mức nguy hiểm và thấp hơn nhiều mức có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ em. Lượng I-131 được tìm thấy là 0,8 picocuri/lít (1picocuri = 1/1.000 tỷ curi – đơn vị đo lường phóng xạ). Trước đó vào hôm 26/3, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã phát hiện khoảng 99 sản phẩm bao gồm cả sữa và một số loại rau củ trong đó có rau chân vịt và bông cải bị nhiễm phóng xạ.

Hiện nhiều nước đã ngưng nhập khẩu các sản phẩm sữa và nông phẩm từ các khu vực đang bị ảnh hưởng phóng xạ ở Nhật Bản. Ngày 31/3, Đài truyền hình NHK cho biết Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp của Nhật Bản sẽ tiến hành kiểm tra phóng xạ trong đất xung quanh các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trước khi bắt đầu trồng lúa vụ mới vào tháng tới.

Các thông tin đo đạc trước đó cho thấy nồng độ phóng xạ Cesium-137 ở trong đất cách nhà máy Fukushima 40km về phía Tây Bắc cao gấp 2.200 lần so với bình thường (Chu kì bán rã của Cesium-137 là 30 năm).

Do vậy Bộ Nông nghiệp nước này đang có kế hoạch nghiên cứu xem cây lúa sẽ hấp thụ Cesium như thế nào khi trồng trên đất nhiễm xạ, để từ đó có những hướng dẫn cụ thể về mức nhiễm xạ cho phép đối với cây trồng. Các kết quả báo cáo dự kiến sẽ có vào giữa tháng 4 tới.

Ngày hôm nay IAEA đang kêu gọi Nhật Bản xem xét mở rộng bán kính sơ tán 20km, tính từ nhà máy Fukushima 1 sau khi lượng phóng xạ đo được tại làng Iitate – cách Fukushima 40km vượt quá tiêu chuẩn sơ tán dân.
Trong khi đó hiện mức phóng xạ đo được trong nước biển đã tăng hơn 4.000 lần so với giới hạn cho phép.
Thiên Hương (Theo Reuters, NHK)