Một nhóm các nhà nghiên cứu người Ý vừa thông báo họ sẽ tiến hành khai quật ngôi mộ của Lisa Gherardini (người được cho là nguyên mẫu bức tranh nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci) bên dưới một tu viện ở Florence.


TIN BÀI KHÁC


Rất nhiều học giả phương Tây đều tin rằng Lisa Gherardini chính là người mẫu trong bức chân dung bí ẩn nổi tiếng của họa sĩ Leonardo da Vinci. Lisa Gherardini là vợ của một thương gia buôn lụa rất giàu có ở vùng Florentine lụa.

Nhóm nghiên cứu hi vọng, sau khi khai quật, họ sẽ có những đánh giá và hình dung chính xác về khuôn mặt của Lisa Gherardini qua việc ghép hộp sọ. Từ đó so sánh với hình ảnh trong bức họa Mona Lisa nhằm giải mã bí ẩn về người phụ nữ trong tranh. Bức tranh nàng Mona Lisa vô cùng nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci hiện được treo trong Bảo tàng Louvre ở Paris.

Bức tranh nàng Mona Lisa nổi tiếng thế giới.
Ngoài các ý kiến cho rằng Mona Lisa dựa trên nguyên mẫu Lisa Gherardini, một số ý kiến cũng cho rằng bức tranh lấy cảm hứng từ một cô gái giang hồ, gái mại dâm đường phố, người tình đồng tính của nghệ sĩ hoặc là chính Leonardo da Vinci.

Sử gia Silvano Vinceti sẽ là người điều hành nhóm nghiên cứu. Họ sẽ tiến hành công cuộc khai quật bên dưới một tu viện cũ thuộc St Ursula ở trung tâm Florence, nơi được cho là Lisa Gherardini đã qua đời khi 60 tuổi vào năm 1542.

Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng radar mặt đất để tìm kiếm ngôi mộ bị lãng quên bên trong tòa nhà. Nếu họ phát hiện ra vẫn còn con người, họ sẽ chọn lọc thông qua các xương để xác định tương thích với người phụ nữ trong độ tuổi của Lisa Gherardini. Sau đó, họ sẽ tiến hành so sánh với ADN được chiết xuất từ xương cốt của con cái Lisa Gherardini, những người được chôn cất tại một nhà thờ ở Florence

Ngọc Ngọc (Theo Telegraph)