Gần đây, các cư dân mạng truyền tay nhau một bản nhạc vốn là một tác phẩm cổ điện Mỹ, được cho là rất giống một bản nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

TIN BÀI KHÁC

Lại rộ cơn lốc vào rừng tìm kỳ nam
Mang mìn đến nhà người yêu để tự sát
Buôn lậu, 9 người Việt bị bắt giữ tại Singapore
Phát hiện 200 tỷ đồng dưới những cây tỏi
Từ ngày 15/4, trời bắt đầu nắng nóng oi bức

Đây là một đề tài hot trên mạng những ngày này. Nhiều người tỏ ra rất bất bình khi thần tượng Trịnh Công Sơn lại bị mang tiếng như vậy. Tuy nhiên, không khó để nhận ra sự giống nhau giữa hai bản, một là bản phối tác phẩm The Syncopated Clock của Leroy Anderson sáng tác năm 1945, được Gontiti phối khí năm 1983 và bản Con mắt còn lại của Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1992, phối acappella của nhóm 5 Dòng kẻ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn


Dù vậy, hầu hết các cư dân mạng đều không tin đây là "chuyện đạo" mà chỉ nghĩ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên. "Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không có lý do để copy nhạc của người khác. Nếu bỏ "Con mắt còn lại" thì Trịnh Công Sơn vẫn là Trịnh Công Sơn", một độc giả bình luận.

Trả lời trên VTC News, ca sĩ Ánh Tuyết khẳng định: "Trịnh Công Sơn không thể là người đi đạo nhạc". Ca sĩ này diễn giải: "Trên đời này có quá nhiều thứ giống nhau và âm nhạc cũng chỉ có 7 nốt nên có thể thấy rất nhiều bản nhạc có chút giai điệu gần nhau. Nhưng không phải vì thế mà gọi là đạo được". 


Mời độc giả lắng nghe 2 bản nhạc được cho là giống nhau này:

Ca khúc Con mắt còn lại do 5 Dòng kẻ thể hiện hòa giọng Trịnh Công Sơn. Nguồn Youtube






Bản phối “The Syncopated Clock” của Gontiti phối  năm 1983



Thu Minh - Hữu Duyên (tổng hợp)