Tờ Telegraph của An cho hay phu nhân nhà lãnh đạo Libya Gaddafi hiện đang sở hữu khối tài sản hàng chục tỉ USD và hơn 20 tấn vàng. 

TIN BÀI KHÁC

Theo tờ Telegraph của Anh, bà Safia Farkash – phu nhân nhà lãnh đạo Libya Gaddafi đang sở hữu khối tài sản hàng chục tỉ USD và hơn 20 tấn vàng.

Chính bởi lí do này nên Anh đang nỗ lực yêu cầu Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt lên người vợ xinh đẹp của đại tá Gaddafi vì sợ rằng khối tài sản chưa bị đóng băng này có thể được sử dụng làm hậu thuẫn cho chồng bà trong cuộc chiến khắc nghiệt ở Libya.

Farkash và chồng – nhà lãnh đạo Gaddafi.

Hồi tháng 2/2011, Liên Hiệp Quốc đã đưa ra danh sách những người bị đóng băng tài sản và cấm xuất cảnh do có liên quan mật thiết đến cuộc chiến tranh tại Libya. Tuy nhiên, bản danh sách này không hề có tên bà Farkash Gaddafi.

Trước năm 1971, bà Farkash từng là nữ cận vệ thân tín của ông Gaddafi. Sau khi tận tình chăm sóc căn bệnh viêm ruột thừa cho ông, bà đã trở thành phu nhân rất mực yêu chiều của nhà lãnh đạo Gaddafi hơn 40 năm qua.

Bà Farkash Gaddafi còn được biết đến với vai trò người điều hành tập đoàn hàng không Buraq Air, một doanh nghiệp tư nhân tại Libya và là đối thủ cạnh tranh của hãng hàng không quốc gia Libyan Arab Airlines. Với hoạt động kinh doanh tương đối thuận lợi của mình, bà Farkash được cho rằng có thể đang tích trữ tới hơn 20 tấn vàng và khoảng 30 tỉ USD.

Chính quyền Anh, Pháp và Đức đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc thêm bà Farkash Gaddafi cùng 23 người Libya và vài công ty khác vào danh sách áp lệnh trừng phạt, phong tỏa tài sản.

Hiện nay, Mỹ đã đóng băng số tài sản của bà Farkash cùng với những thành viên khác trong gia đình Muammar Gaddafi tại nước này. Thế nhưng, Nga, Trung Quốc trong vai trò là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng Ấn Độ - quốc gia đang giữ 1 trong 9 ghế luân phiên không thông qua đề xuất mở rộng lệnh trừng phạt nói trên.

Hôm 18/4 vừa qua đã là hạn chót đưa ra bản danh sách mở rộng đề xuất đối tượng chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Một quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết "Chúng tôi muốn thuyết phục bà Farkash và những người thân cận khác của ông Gaddafi chấm dứt những hành động họ đang thực hiện".
Kiều Trang (Theo Telegraph)