Sống với nhau “mặt nặng mày nhẹ” nhưng ly hôn thì họ lại không muốn, để cứu vãn cuộc hôn nhân đang bên bờ vực thẳm nhiều cặp vợ chồng đã chọn giải pháp “ly hôn thử”.

Cũ người mới ta

Trào lưu này không còn xa lạ ở một số thành phố lớn Trung Quốc. Theo Nhân dân nhật báo, đây là một hình thức bắt đầu xuất hiện ở TP Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc). Không phổ biến như xã hội Trung Quốc, nhưng ở Việt Nam cũng đã xuất hiện hiện tượng ly hôn thử.

Sau khi kết hôn, những lo toan về kinh tế, con cái dần khiến cho mối quan hệ vợ chồng xuất hiện những rạn nứt. Tình trạng này kéo dài khi mâu thuẫn không thể hòa giải họ đã phải nghĩ đến chuyện ly hôn.

Chị Lê Phương (Phủ Lý, Hà Nam) đã một lần đổ vỡ trong hôn nhân cũng chia sẻ: “Mình và chồng cũng còn quá trẻ để đối mặt với những rắc rối trong hôn nhân. Quá nông nổi, chúng mình vội vã quyết định ly hôn để rồi sau đó lại hối hận khi nhìn lại đứa con chung. Nhưng bây giờ bảo quay lại cũng rất khó khăn vì bát nước đổ đi hớt lại sao đầy”.

Bởi vậy, giải pháp mà nhiều vợ chồng trẻ nghĩ đến trong giai đoạn này là "ly hôn thử". Tất cả đều như ly hôn thật nhưng họ đều ngầm hiểu đây là “chuyện thử” mà thôi. Sau quãng thời gian này, khi mọi sóng gió qua đi nếu thật sự còn cần nhau họ có thể "quay về" để làm lại từ đầu.

"Ly hôn thử" như một giải pháp nhiều vợ chồng dùng để cứu vãn hôn nhân (Nguồn: Suckhoeso.com)

Trên một diễn đàn nickname father_ ngo cũng chia sẻ một câu chuyện về quyết định lạ lùng này: Mình có một người bạn, đã xây dựng gia đình 6 năm và có một cô con gái.
Khoảng 1 năm trở lại đây, hai vợ chồng thường xuyên lục đục, mới đây nhất là đợt giận nhau cả tháng trời.

Vì trước đây họ rất yêu nhau, nên thực tình họ không muốn bỏ nhau. Họ muốn kiểm nghiệm xem thực sự còn yêu nhau, cần nhau nữa không, nên đã quyết định ly hôn thử.
Họ giao kèo với nhau rằng: Cứ ra tòa ly hôn, nhưng sau 8 tháng ly hôn, nếu cảm thấy không thể thiếu nhau, thì sẽ quay lại kết hôn.

Và ngược lại, thì ly hôn thật là sự giải thoát tốt nhất.

Ly hôn “xanh” tại sao không?

Không ít cặp vợ chồng cứu vãn được cảnh “Tan đàn xẻ nghé" khi cùng nhau lùi lại quãng thời gian để tìm hiểu, yêu đương lãng mạn…lại từ đầu. Và cuối cùng họ đã nhận ra được thật sự không thể sống thiếu nhau để chấp nhận nhau trong cuộc sống chung.

Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý, song song với việc “ly hôn thử”, sống độc lập thì các cặp vợ chồng rạn vỡ cũng nên cùng nhau lùi lại, lặp lại những giai đoạn đã qua như sự tán tỉnh, hẹn hò thời yêu đương. Đó là giải pháp cứu vãn hôn nhân.

Hạnh và Hà (Đông Anh) là một cặp đôi may mắn đã cứu vãn cuộc hôn nhân đầy bế tắc của mình với phương pháp này. Trong thời gian ly hôn thử này, Hà vận dụng lại những chiêu thức ngày xưa họ dùng để hẹn hò nhau. Sau giờ làm anh đón Hạnh đi ăn, đi uống café... để tìm hiểu nhau, khám phá cảm xúc của bản thân. Thi thoảng họ cùng nhau đi chơi, không phụ thuộc vào nhau, không can thiệp vào cuộc sống của nhau... có thể giúp họ tìm lại cảm giác yêu thương đã bị đánh mất.

Nửa năm sau, khi Hà nói chuyện nối lại duyên cũ, Hạnh không còn lý do gì để không gật đầu.

Mặt trái của chuyện “thử”

Nhiều người cho rằng “ly hôn thử” thể hiện cách giải quyết mâu thuẫn hôn nhân một cách sáng suốt và là sợi dây kết nối tình cảm vợ chồng. Tuy nhiên cũng không ít người nghi ngờ và cho rằng đó là hành động là thiếu nghiêm túc và không coi trọng giá trị hôn nhân.

Chị Hương (Mễ Trì thượng, Từ Liêm, Hà Nội) cũng đồng quan điểm này: “Lớp thanh niên trẻ tuổi bây giờ, cái gì cũng thích “thử” cả, sống thử, yêu thử, chết thử…bây giờ lại có “ly hôn thử”. Thiếu sự trân trọng hay nói thẳng ra là sự coi thường mái ấm gia đình như thế liệu có được hạnh phúc?”.

Bên cạnh những tổ ấm rạn nứt được hàn gắn thì “ly hôn thử” cũng làm cho nhiều gia đình tan vỡ thật. Chị Hồng Vy cũng từng chia sẻ trên một diễn đàn về câu chuyện đầy phũ phàng của chị. Chị Vy và chồng là Lê Hữu Nam đã có 3 năm gắn bó cùng nhau. Nhưng cuộc hôn nhân của họ chẳng khác gì như đã chết rồi khi chồng vắng nhà như cơm bữa và không ngó ngàng gì đến vợ. Còn chị Vy thì gay gắt chì chiết mỗi lần anh “bén mảng” về nhà.

Mâu thuẫn kéo dài, chị Vy đến mệt mỏi, trầm uất trong chính mái ấm của mình. Rồi một ngày anh Nam đưa ra giải pháp “ly hôn thử”. Tất nhiên, chị Vy phản đối. Nhưng chồng thuyết phục chị: “Chỉ là thử thôi, nếu thấy không chia tay được mình sẽ lại quay về như xưa”. Ngẫm ra thì thấy lời anh Nam cũng có lý và chị ngần ngại gật đầu.

Thế nhưng sự việc đã không như lời Nam nói. Sau một tháng ly hôn, chị Vy mới tá hỏa khi hay tin chồng chị đã đường đường chính chính chuyển đến ăn ở như vợ chồng với cô nhân tình của anh mà bấy lâu nay chị không biết. Uất ức nhưng không thể làm được gì vì chị đã tự nguyện ký vào tờ ly hôn.

Lan Châu (tổng hợp)