Hôm 26/4/2011, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố để đưa ra xét xử đối với nhóm bị can Nguyễn Minh Toàn (SN 1983, ngụ Vĩnh Long); Trần Minh Nhật (SN 1990, ngụ Sóc Trăng); Trần Văn Thảo (SN 1985) về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".


Cáo trạng ghi rõ, để có tiền tiêu xài, các đối tượng trên đã bàn bạc, lên kế hoạch và thực hiện hành vi cướp tài sản của ông Phạm Tấn Danh (là một người đồng tính, SN 1963, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM).

Giữa ông Danh với Nguyễn Minh Toàn đã có mối quan hệ đồng tính từ lâu. Sau đó, Toàn là người giới thiệu Trần Văn Thảo và Trần Minh Nhật (thường sống lang thang tại công viên) cho ông Danh. Trong một lần đi chơi chung, cả nhóm biết ông Danh đang có số tiền lớn, khoảng 300-400 triệu đồng định mua xe mới nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Như kế hoạch đã định sẵn, ngày 22/2/2010, Toàn đi mua 16 viên thuốc ngủ rồi cả nhóm tổ chức nấu cháo cá tại nhà ông Danh. Tuy Toàn đã bỏ hết số thuốc này vào nồi cháo cho ông Danh ăn nhưng không có tác dụng nên cả bọn chưa ra tay được.


Các đối tượng trong vụ án (ảnh Công an nhân dân)

Chiều 23/2/2010, cả nhóm cùng một người nữa tên là Thái Kim (hiện chưa xác định được lai lịch) rủ nhau đến công viên Phú Lâm bàn bạc kế hoạch sẽ tiếp tục chuốc thuốc mê ông Danh, sau đó sẽ đánh nạn nhân ngất xỉu để lấy tài sản. Đêm hôm đó, sau khi "ân ái" với các gã thanh niên, ông Danh lên võng nằm ngủ thì bị Thảo lấy chày đánh nhiều cái vào đầu, trong khi những tên khác bóp cổ, bịt miệng cho đến khi nạn nhân gục xuống nền nhà. Còn Toàn chạy lên gác lục lọi tài sản nhưng chỉ lấy được 1,7 triệu đồng và chiếc điện thoại.

Sau khi gây án, nhóm hung thủ đến nhà một người quen chia nhau số tiền cướp được rồi bỏ trốn mỗi người mỗi nơi. Một ngày sau, hàng xóm phát hiện ông Danh nằm chết trên vũng máu nên đã báo công an. Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều tang vật và số tiền gần 30 triệu đồng vung vãi khắp nơi.

Qua điều tra, ngày 4/3/2010, Cơ quan công an đã bắt được Nguyễn Minh Toàn. Vài ngày sau, Nhật và Thảo cũng đến đầu thú. Cơ quan điều tra xác định trước đó Thảo đã lợi dụng lòng tin của một người bạn lừa lấy chiếc xe máy đem đi bán. Riêng Thái Kim hiện đã bỏ trốn, cơ quan điều tra sẽ xử lý khi bắt được.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, các hung thủ cho rằng vị trí nạn nhân nằm bất động trước khi bọn họ bỏ trốn không giống với bản án hiện trường. Bên cạnh đó, kết quả giám định cũng cho thấy, sau khi các bị cáo trốn, ông Danh đã tỉnh lại và kiểm tra tài sản khiến tiền rơi khắp nhà. Nhưng vì vết thương quá nặng nên nạn nhân đã chết mà không kịp kêu cứu.

Với các tội danh trên, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị mức khung hình phạt từ 12 năm đến tử hình.
 

My My (tổng hợp)