Sáng ngày 1/5, một số ngư dân tại vùng biển xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã phát hiện một con rùa có hình dáng rất kỳ lạ dạt biển.Ngay lập tức, con rùa này đã được một số ngư dân dùng thừng kéo vào bờ.


Con rùa có phần mai khá lạ mắt (ảnh: Dân trí)

Con rùa màu đen, mai mềm, trên mai có nhiều đốm trắng và nhiều sọc gai sắp đều nhau được ngư dân vùng biển xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phát hiện từ ngày 1/5 tại Lạch Quèn và dùng dây thừng trói lại.

Hiện con rùa vẫn sống khỏe mạnh. Người phát hiện ra rùa cho biết tổ chức hoặc cá nhân nào muốn sở hữu con rùa lạ này phải trả ông ít nhất 10 triệu đồng.

Hồ Hoàng Nghiệp, chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết: “Sau khi bắt được con rùa biển này, những người bắt được rùa muốn bán hoặc làm thịt. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đang thuyết phục những người này thả rùa về biển.”

Hiện tại, một số người cho rằng con rùa này rất giống với rùa luýt mà các chuyên gia bảo tồn ở Indonesia vừa tìm thấy hồi giữa tháng 2/2011 trên một bờ biển ở đảo Sumatra (Indonesia).


Con rùa người dân Nghệ An phát hiện rất giống với con rùa luýt mới được phát hiện ở ở đảo Sumatra, Indonesia (ảnh: AP)

Rùa luýt là loài rùa biển lớn nhất thế giới và đang có tên trong danh sách các loài bị đe dọa tuyệt chủng.

Rùa luýt xuất hiện trên Trái đất được hơn 100 triệu năm, là một trong những loài sống trên quy mô rộng nhất thế giới. Chúng có thể dài tới 3m khi trưởng thành, tuy nhiên dân số của chúng hiện đang bị suy giảm nhanh, chủ yếu do hoạt động đánh bắt cá và bị con người lấy trứng.

Mẫn Chi (tổng hợp)