Một nhà động vật học cho rằng, loài chó lạ ở Lào Cai là chó nhà bởi loài chó nhà nuôi nếu bị đói ăn, bị đánh đuổi, chúng sẽ trở nên hung dữ có thể tấn công con người.

Liên quan đến vụ việc hàng chục con chó lạ tấn công người dân ở Lào Cai trong thời gian qua đã có nhiều tin đồn xung quanh gốc gác của đàn chó dữ này. Chia sẻ trên báo VTC News, nhà động vật học Vũ Ngọc Thành, Đại học Khoa học Tự Hà Nội cho hay, theo hình ảnh chụp được đó có thể là chó nhà, nuôi sinh sản theo đàn, kiểu trang trại.

Chó nuôi kiểu đó thường không có quan hệ thân thiết với chủ nuôi và dễ sổng khỏi đàn. Khi bị đói hoặc stress, bị đánh đuổi, chúng sẽ trở nên hung dữ.

Một con chó lạ ở Lào Cai (Nguồn: Thanh niên)

Trước đó, từ tháng tư đến này trên địa bàn huyện Si Ma Cai, đã có 13 người dân bị một loài chó lạ tấn công. Chúng xuất hiện ở một số xã vùng cao của hai huyện biên giới Si Ma Cai, Mường Khương với hình dạng tai dựng đứng, mõm nhọn, lông xù vào tranh cướp thức ăn của chó nhà và tấn công người dân.

Người dân ở đây cho hay, nhìn chúng người ta dễ nghĩ đó là chó sói bởi có tai nhọn dựng đứng, mõm nhọn, lông bù xù nhưng chó sói thường rất sợ người và không bao giờ dám vào sân nhà dân, trong khi giống chó lạ này còn tranh cướp thức ăn với chó nhà, thậm chí tấn công cả người.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Thú y tỉnh Lào Cai, loài chó lạ này có tổng cộng 22 con và đang sống lang thang.

Những người dân ở đây đều phỏng đoán rằng những con chó này từ bên kia biên giới lạc sang. Lại có người nói đó là những con chó do một trang trại nuôi chó phía bên kia biên giới để sổng ra và xâm nhập vào. Một số nguồn tin thì lại khẳng định, một xe chở chó bên Trung Quốc bị tai nạn, làm chó sổng ra...

Đến nay, sau khi tiêu diệt một số cá thể chó lạ, cơ quan chức năng đã xác định đó là chó nuôi, không phải hoang dã. Về nguồn gốc thì vẫn chưa có kết luận chính thức.

Bảo Châu (Tổng hợp)