Họ đều là người đẹp nổi tiếng đất Sài Gòn và là những diễn viên điện ảnh gặt hái nhiều thành công trong thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ 20.

TIN BÀI KHÁC Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh đã tạo được tiếng vang và trở thành gương mặt nữ hiếm hoi của Việt Nam đứng vào “top” minh tinh của châu Á một thời.

Tài sắc vẹn toàn

Không chỉ là biểu tượng sắc đẹp miền Nam, Thẩm Thúy Hằng còn là gương mặt diễn viên nữ được “tổ đãi” và danh tiếng nhất trong làng giải trí Việt Nam bấy giờ.

Thẩm Thúy Hằng là nghệ danh do ông bà chủ hãng phim Mỹ Vân đặt cho cô bé Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1941 tại Hải Phòng, nhưng lớn lên tại An Giang. Năm 16 tuổi, do khao khát gắn mình với nghệ thuật, Kim Phụng đã lén cha mẹ ghi danh trong cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh và thật bất ngờ, chị đã vượt qua hơn 2.000 gương mặt khả ái để giành giải nhất.

Thời hoàng kim của Thẩm Thúy Hằng

Thời hoàng kim đã đem về cho Thẩm Thúy Hằng những giải thưởng điện ảnh quốc tế như: Hai lần đạt giải Diễn viên xuất sắc Á châu tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á châu trong liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan (1972,1974); Nữ diễn viên khả ái nhất vượt qua các đối thủ là những diễn viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật bản, Trung quốc, Mông cổ vào năm 1982.

Thành công của vai diễn đầu tiên Tam nương trong phim Người đẹp Bình Dương đã đưa Thẩm Thúy Hằng bước lên ngôi vị diễn viên khả ái nhất của màn ảnh Sài Gòn. Những hợp đồng đóng phim thi nhau mời gọi và nhan sắc, tài năng của Thúy Hằng ngày càng lên đỉnh cao của nghệ thuật.

Cát xê của chị cao nhất, như năm 1974, chỉ cần xuất hiện một số phân đoạn trong một bộ phim hài chiếu tết, chị đã nhận được hơn 1 triệu đồng (khoảng 1 ký lô vàng 9999). Chị đồng thời lập kỷ đóng nhiều phim nhất của thập niên 50 – 60, với 60 phim truyện nhựa, như: Trà hoa nữ, Tấm cám, Sự tích trầu cau, Bạch viên tôn cát, Nửa hồn thương đau, Mười năm giông tố, Sóng tình, Xin đừng bỏ em…

Năm 1969, chị đứng ra lập nhóm làm phim mang tên Thẩm Thúy Hằng và đây là tiền thân của Vilifilms nổi tiếng ở Sài Gòn. Phim đầu tay Chiều kỷ niệm đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Danh tiếng của Thẩm Thúy Hằng được nâng cao hơn khi chị xuất hiện tại Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia… tham dự các cuộc liên hoan phim. Đối với các diễn viên điện ảnh quốc tế Creg Moris, Wen Tao, Địch Long, Khương Đại Vệ… chị là bạn.

Không dừng ở điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng còn thử sức mình ở kịch nghệ, cải lương, tân nhạc… Thời những năm 1960, miền Nam xuất hiện nhiều ban kịch như Dân Nam, Tân Dân Nam, ban kịch Kim Cương, ban kịch Túy Hồng, rồi chị lập ban kịch Thẩm Thúy Hằng… đảm nhận vai trò làm trưởng ban, viết kịch bản và dĩ nhiên là diễn viên chính.

Ban kịch của Thẩm Thúy Hằng được xếp vào một trong mười ban kịch tiêu biểu của kịch nghệ miền Nam, riêng chị nhiều lần được bầu chọn là một trong 12 diễn viên vững chắc của ngành kịch. Vở kịch của Thẩm Thúy Hằng rất được yêu thích là Đôi Mắt. Vai diễn cuối cùng trước khi từ giã lĩnh vực nghệ thuật là Phồn Y trong vỡ Lôi Vũ của đoàn kịch Kim Cương.

Hiện, Thẩm Thúy Hằng không còn tham gia hoạt động nghệ thuật, một phần do sức khoẻ, phần khác là muốn khán giả luôn giữ kỷ niệm đẹp quá khứ… Chị sống giản dị và lặng lẽ. Mọi thông tin về chị hầu như đóng chặt, cho tới khi trên một diễn đàn hải ngoại, bức ảnh chụp Thẩm Thúy Hằng của ngày nay đã khiến ai nấy phải giật mình.

...và hiện tại

Ban đầu, một số người quả quyết đó chỉ là một sản phẩm của công nghệ photoshop, bởi thời gian dù có ghê gớm đến mấy cũng không thể hủy hoại sắc đẹp nhanh đến vậy. Tuy nhiên, sau đó, họ đành phải ngậm ngùi khi nhiều người trong giới xác nhận, người phụ nữ có khuôn mặt xấu xí trong bức hình chính là kiều nữ họ Thẩm.

“Điện ảnh tìm tôi”

Kiều Chinh tên thật là Nguyễn Thị Chinh, là một nữ minh tinh nổi tiếng ở miền Nam trước năm 1975. Chị mở đầu sự nghiệp điện ảnh với vai chính trong phim Hồi Chuông Thiên Mụ bằng sự tình cờ như có một xếp đặt vô hình. Và tính đến nay, chị đã tham gia diễn xuất cho khoảng 120 bộ phim từ thời trước 1975, cho đến các phim của Hollywood và bây giờ là những bộ phim do chính các nhà sản xuất, đạo diễn người Mỹ gốc Việt thực hiện.

Kiều Chinh đã được nhận nhiều giải thưởng cao quý

Sau 50 năm góp mặt với điện ảnh, Kiều Chinh đã được nhận nhiều giải thưởng cao quý. Khởi đầu là Ðệ nhất diễn viên Nam Việt Nam năm 1969, và của Ðại Hhi điện ảnh Á châu năm 1973. Năm 1996, Viện Khoa học và Nghệ thuật truyền hình Mỹ (Academy of Television Arts and Sciences) đã trao giải Emmy cho phim tài liệu Kieu Chinh: A Journey Home của đạo diễn Patrick Perez/KTTV.

Năm 2003, tại Liên hoan Phim Việt Nam quốc tế, Kiều Chinh được trao giải thưởng Thành tựu suốt đời (Lifetime Achievement Award); và tại Liên hoan phim phụ nữ ở Turin (Ý), chị được trao giải Diễn xuất đặc biệt (Special Acting Award). Và gần đây nhất, tại mạc Ðại hội điện ảnh Á châu San Diego, ngày 14/10/2006, nữ tài tử lại nhận được giải Thành tựu suốt đời .

“Điện ảnh tìm tới tôi, chứ không phải tôi đi tìm điện ảnh. Tình cờ hôm đó tôi đang đi ngoài đường, thì có một người Mỹ tới vỗ vai và hỏi tôi có biết nói tiếng Anh không. Tôi quay lại nhìn và nghĩ rằng ông ta nhầm người”, nữ minh tinh chia sẻ.

Kiều Chinh sinh năm 1937. Năm 16 tuổi, chị đã lập gia đình. Năm 18 tuổi, chị bắt đầu chạm ngõ làng điện ảnh. Phong cách diễn của chị được đánh giá rất bình dị và đơn giản. Chị đã đem vào điện ảnh những suy nghĩ, những quan sát từ cuộc đời.

Kiều nữ kỳ cựu Sài Gòn sống cùng gia đình ở thành phố Garden Grove (Mỹ)

Với Hollywood, chị là nữ diễn viên đầu tiên của Việt Nam bước chân vào ngôi làng điện ảnh nổi tiếng này và chị đã đóng góp cho Hollywood hàng chục bộ phim, kể cả phim nhựa lẫn phim truyền hình, như A Yank in Vietnam, Devil Within, The Letter, Catfish in Black Bean Sauce, What’s Cooking, Face, Returning Lyly…

Với vai diễn trong phim The Joy Luck Club, Kiều Chinh là diễn viên gốc Á duy nhất có tên trong danh sách 50 diễn viên làm khán giả rơi lệ nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh, do Entertainment Weekly số ra ngày 28/11/2003 đưa tin. Trong cuộc bình bầu này, Kiều Chinh xếp thứ 22/50, đứng đầu là “Terms of Endearment” (với Shirley McLaine), thứ 15 là Titanic, thứ 17 là Love Story, thứ 30 là “Romeo and Juliette”, thứ 47 là “Moulin Rouge”...

Tên tuổi Kiều Chinh còn được biết đến trong nhiều vai trò khác như công tác nhân đạo (xây trường học cho trẻ em ở Quảng Trị); diễn giả chuyên nghiệp của nhiều trường đại học và nhiều công việc khác phục vụ cho cộng đồng Việt Nam tại Mỹ.

Hiện, kiều nữ kỳ cựu Sài Gòn sống cùng gia đình ở thành phố Garden Grove (Mỹ). Trong ngôi nhà thân thương xứ người, chị trưng bày một trống đồng lớn, ý muốn nhắc nhở với con cháu, mình là người Việt Nam, con cháu của Vua Hùng.

(Theo Đất Việt)