Sự việc sinh viên ĐHQG Hà Nội tố PGS.TS Nguyễn Bá Diến, Chủ nhiệm bộ môn Luật quốc tế, “ăn” tiền của sinh viên trước mỗi kỳ thi đã bị đẩy đi xa hơn khi nội bộ giáo viên trong trường quay ra "vạch áo cho người xem lưng".

TS Ngô Huy Cương, giảng viên khoa Luật ĐHQG Hà Nội, người trực tiếp tham gia điều tra sự việc sinh viên tố thầy Diến "ăn tiền", gửi đơn tố cáo về việc ông bị người lạ hành hung.

"Sáng 8/3/2011, Tổ thanh tra họp và có ý kiến kết luận về sự việc của PGS.TS Nguyễn Bá Diến. Vào lúc 6 giờ chiều ngày 8/3, khi tôi vừa làm việc với Chủ nhiệm khoa xong và chuẩn bị đi về nhà, ông Diến cho người bất ngờ uy hiếp tôi tại sân trường. Sau khi làm việc xong, tôi ra mở cửa xe ô tô thì bị một người đàn ông thấp, đậm chặn lại hỏi: “Mày có phải là Cương không?”. Thấy “có vấn đề”, tôi lùi lại, đáp: “Phải”. Người này nói: “Tao là người nhà ông Diến đây. Tại sao mày tố cáo ông Diến? Tao phải xử lý mày” - TS Cương chia sẻ trên Báo Giáo dục Việt Nam.

  PGS.TS Nguyễn Bá Diến (Ảnh: VTC News)

Đáp trả lại những lời cáo buộc của TS Cương, PGS.TS Nguyễn Bá Diến cho rằng: “Ông Cương về khoa mới được 5 - 6 năm nhưng tố cáo tới 7- 8 người, nhà báo muốn hiểu về con người ông ta như thế nào thì xin mời tới Văn phòng Quốc hội, Cục Hàng không, cơ quan cũ của ông ta mà hỏi. Nếu tôi đe dọa ông ấy thì đã là phạm tội hình sự rồi, ông ấy đến cơ quan công an mà tố cáo chứ tố cáo với báo chí làm gì?”.
Cũng theo ông Diến, do ông Cương bực tức về việc ông Diến không bỏ phiếu bầu trong hội đồng thẩm định PGS, GS năm 2010 cho ông Cương nên “ông ấy lợi dụng sinh viên để đánh tôi”, ông Diến quả quyết trên VnMedia.

Trước đó, sự việc sinh viên ĐHQG Hà Nội tố PGS.TS. Nguyễn Bá Diến, Chủ nhiệm bộ môn Luật quốc tế, “ăn” tiền của sinh viên trước mỗi kỳ thi đã khiến dư luận xôn xao. ĐHQG Hà Nội đã tổ chức thanh tra độc lập và đã có kết luận.

Theo đó, ông Diến đã bị tạm đình chỉ việc giảng dạy ở những lớp có sinh viên tố thầy 'ăn' tiền. Đối với các lớp khác ông Diến vẫn tiếp tục giảng dạy bình thường và vẫn đảm nhiệm chức vụ Trưởng bộ môn Luật quốc tế - GS.TS Phạm Hồng Thái, Chủ nhiệm khoa Luật chia sẻ trên VTC News.

GS.TS Thái khẳng định, việc sinh viên tố cáo con trai ông Diến là ông Nguyễn Hùng Cường chưa đủ tiêu chuẩn để đứng bục giảng dạy là có thật. Lãnh đạo khoa cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với trường hợp của ông Cường ở các lớp.

Tuy nhiên, "phản pháo" lại quyết định này, thầy Cường đã trích dẫn thông tin chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nói rằng, những giảng viên (những cử nhân) đạt chất lượng loại giỏi có thể được tuyển thẳng vào làm giảng viên. Bản thân ông Cường cũng nói rằng, theo ông được biết hiện có trên 3.000 giảng viên làm cử nhân đang giảng dạy tại các trường đại học, kể cả Đại học Luật Hà Nội.

Sự việc sinh viên tố thầy giáo "ăn tiền" đã làm dư luận cả nước xôn xao. "Bất luận ai đúng ai sai trong sự việc này thì hình ảnh những người thầy hàng ngày đứng trên bục giảng đã không còn nguyên vẹn trong mắt của sinh viên"- bạn vananh chia sẻ trên linkhay.

Mẫn Chi (tổng hợp)