Xã hội hiện đại khiến nhiều loại hình dịch vụ phát triển như nấm sau mưa, hàng chục, hàng trăm thứ nghề rất lạ ra đời theo xu hướng đó.

TIN BÀI KHÁC


Từ ngày xưa


Trong bất cứ xã hội nào, việc giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân cũng là vấn đề quan trọng. Nhưng dân không chờ chính sách mà nhanh chóng theo kịp thời cuộc, tự bắt tay vào công cuộc kiếm việc cho bản thân mình.

“Nghề” xếp hàng thuê đã trở thành nghề “sốt” một thời (Ảnh: Vietbao.vn)
Có lẽ một trong những nghề cổ xưa nhất trên thế giới là nghề thầy mo. Những ông thầy cúng đầu tiên xuất hiện cùng với sự xuất hiện của trí tuệ, niềm tin. Ở vào cái thời sơ khai, nghề thầy mo không chỉ đơn thuần là tín ngưỡng, niềm tin mà còn là động lực để thúc đẩy sự phát triển. Thời ấy, thầy mo có quyền hành rất lớn, điều chỉnh và thao túng cả xã hội nên mỗi làng có khi hàng chục vị làm nghề thầy này. Thế nhưng với sự phát triển của khoa học, những bí ẩn của cuộc sống ngày được soi tỏ, nghề thầy mo dần mất đi vị thế của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực y học.

Khi máy in chưa được dân ta biết đến, thì trong mỗi nhà in, đều có một đội ngũ hùng hậu, được trả tiền và làm việc trong một nghề gọi là nghề sắp chữ.

Trước đây, khi xã hội ta còn chưa phát triển, khoa học công nghệ chưa đến được với nhà nông thì còn trăm thứ nghề khác tồn tại như: nghề thợ cày bừa, tát nước… và đương nhiên, trong giai đoạn bao cấp còn có cả nghề… xếp hàng thuê.

Ngày nay, xã hội phát triển, những nghề này đã lùi dần vào quá khứ của cha ông, nhưng để ghi dấu lại một thời vất vả và khó khăn của cả dân tộc, nhiều nghề vẫn còn giữ được những công cụ của mình trong các bảo tàng lịch sử, bảo tàng dân tộc… Nhưng trong thời buổi hiện đại, còn có những nghề khó được gọi thành tên, mà nhiều người không đế ý.

Đến ngày nay

Giữa năm 2008, báo chí đăng tải bài viết về một gương mặt 8x năng động, nhiệt tình và anh cũng chính là người khai sinh ra nghề: Nhổ tóc bạc ở Hà Nội.

Năm 2002, học xong ĐH Thương mại, chàng trai ấy được nhận vào làm tại Nhà máy bia Tiger - Heineken ở Hà Tây. 5 năm làm việc ở nơi có mức lương “trông xuống hơn khối người” ấy cũng không đủ níu chân chàng trai thích làm ông chủ. Đùng một cái, đầu năm 2007 xin nghỉ việc ngồi nhà để “âm mưu” một hướng đi mới. Và hiệu “Chấy - nhổ tóc bạc” ra đời.

Hà Nội có nghề lạ, Sài Gòn còn nhiều nghề lạ lùng và đặc biệt hơn: Nghề viết thư tình của ông Ngộ, năm nay đã 77 tuổi. Ông đã từng làm nhân viên bưu điện tai tòa nhà Bưu điện Trung tâm TPHCM từ năm 20 tuổi. Có lẽ vì đã quá gắn bó với tòa nhà với lối kiến trúc gô-tích lãng mạn từ thời Pháp thuộc này, nên ông lại chọn cho mình một nghề gắn với nó, cái nghề mà ông gọi là: nghề sáng tạo ngôn ngữ tình yêu. Suốt 17 năm qua, ông vẫn điềm đạm ngồi… viết giúp thư tình cho bất cứ ai có nhu cầu bằng hai ngôn ngữ Anh và Pháp.
Ông Ngố viết thư tình thuê tại tòa nhà Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Saga.vn)

Lại có một nghề khác cũng độc đáo và kỳ lạ không kém, đó là nghề mix quần áo, hay người dân thường gọi là biến lọ lem thành cô tiên. Người có khả năng đặc biệt này trước đây là một họa sĩ chuyên nghiệp. Sau khi bôn ba nhiều nước trên thế giới như Brasil, Mỹ, Pháp…, tham dự các lễ hội Carnavan hoành tráng của các nước, chị bỗng nảy ra ý định xây dựng một nghề độc đáo tại Việt Nam: Làm mặt nạ và trang phục hóa trang. Ngoài những chiếc mặt nạ huyền bí, chị còn thiết kế trang phục giấy, trang phục 12 con giáp, chuột Mickey, chú hề, ông già Noel, con ong, bướm, hoa, tứ thân… 

Ngành đặc biệt “nóng” ngày nay là công nghệ thông tin, cũng có những nghề lạ mà chỉ dân trong ngành mới biết đến: Nghề rút ra - cắm vào, nếu chưa từng được nghe ai đó giải thích cặn kẽ về công việc này, hẳn nhiều người sẽ không bao giờ tin rằng trên thế giới lại có những người “kiếm được tiền của kẻ khác” bằng việc rút toàn bộ các loại phích cắm trên máy tính - hệ thống mạng… ra rồi lại cắm vào như cũ. Theo kinh nghiệm của những người đã và đang làm nghề “rút ra - cắm vào”, công việc này đòi hỏi những ứng viên khỏe mạnh, có sự yêu thích và kiến thức nhất định về các loại thiết bị như adapter (bộ chuyển đổi dòng điện), ổ cắm, giắc cắm… 

Nhổ tóc bạc cũng là một nghề đang thịnh hành hiện nay

Có khả năng chui, bò hay lách mình vào những không gian hẹp như gầm bàn, khe tủ và quan trọng nhất là dạ dày có khả năng chịu đựng tốt (nếu không muốn nôn mửa liên tục). Công việc cụ thể của những người làm nghề này thực ra khá đơn giản: tháo, lắp và vệ sinh các phòng máy tính cho các công ty kinh doanh hay thậm chí là các hãng công nghệ chuyên về IT. Có cả một công ty nước ngoài chuyên về ngành này là Công ty 127tech ở Richmond (bang Virginia, Hoa Kỳ) đã có 30 nhân viên làm việc toàn thời gian và hàng chục nhân viên hợp đồng thời vụ.

Một nghề khác cũng thuộc đặc quyền của dân IT: nghề lướt web sex. Tất cả những ai sử dụng máy tính đều biết mã độc, virus, spam… luôn là nỗi ám ảnh của thế giới IT nhưng đáng mừng là có không ít những “chiến binh” sẵn sàng “xả thân vì đại nghĩa” khi không ngừng tìm kiếm tận những ngóc ngách tối tăm nhất, bí hiểm nhất và “bẩn” nhất để tìm ra những chủng mã độc mới xuất hiện, đưa chúng về phòng nghiên cứu của các hãng bảo mật để tìm ra phương pháp khống chế.

Nhưng “săn” mã độc ở đâu? Có thể nói trong thế giới web, không đâu có nhiều chủng loại mã độc hơn những trang web khiêu dâm và nhiệm vụ của các “chiến binh” này là hàng ngày “lang thang” hết trang nọ đến trang kia mà tất cả đều là những web sex “hạng nặng”. Và những người hành nghề này, đòi hỏi phải có một sự lạnh lùng và đôi khi là vô cảm. Đã rất nhiều người không thể chịu đựng áp lực công việc, và sự kinh tởm khi click chuột vào những trang web này. Nhưng “bạn phải là những người hiểu rõ hơn ai hết về chúng", Patrick Morganelli - Phó giám đốc điều hành của Hãng bảo mật Enigma Software nói.

Vẫn còn rất nhiều các nghề độc đáo đến lạ lùng khác mà chúng ta chưa thể tổng hợp và viết thành tên. Nhưng chắc chắn có cung ắt sẽ có cầu và các nghề ra đời là đều vì mục đích phục vụ lợi ích của những người cần đến nó.

Uyển Nhi (Tổng hợp)