Trước khi bị treo cổ, cựu Tổng thống Saddam Hussein đã bị chính nhân viên dẫn giải nguyền rủa, sỉ nhục và bị các quan chức Iraq công khai chụp ảnh, ghi lại toàn bộ vụ hành quyết.

Đây chỉ là một trong số hơn 250.000 công hàm ngoại giao mật của Mỹ trong giai đoạn từ 1996 đến tháng 2/2010 bị Wikileaks tiết lộ.

Theo đó trong một cuộc hội đàm vào tháng 1/2007 giữa Phó công tố Iraq Monqith al-Faroun và đại sứ Mỹ tại Iraq khi đó là Zalmay Khalilzad đã thừa nhận chính nhân viên dẫn giải ông Iraq Saddam Hussein đã sỉ nhục cựu lãnh đạo này rằng “hãy xuống địa ngục đi”.

 

Cựu tổng thổng Saddam Hussein. Ảnh: Israelnewsagency
Tài liệu trên cũng tiết lộ thêm rằng ông Monqith còn cho biết chính mắt ông đã nhìn thấy một vài quan chức cấp cao của Iraq công khi sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh và ghi lại cảnh nhà độc tài bị treo cổ mặc dù luật pháp nước này không cho phép.

 

 

Một bí mật khác là trước khi bị treo cổ, cựu Tổng thống Saddam Hussein đã đọc lời cầu nguyện cuối cùng. Cùng lúc đó một nhân chứng đã hét lên “Moqtada, Moqtad, Moqtada” – những từ có liên quan đến giáo sĩ cực đoan dòng Shiite Moqtada al-Sadr. Đây là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tại Iraq sau khi chế độ của cựu lãnh đạo Saddam Hussein sụp đổ.

Trong tài liệu mật trên, đại sứ Mỹ tại Iraq cũng đã lo sợ rằng những người ủng hộ ông Saddam Hussein có thể sử dụng những bằng chứng này để lên án về vụ hành quyết thiếu công bằng và bí mật đối với cựu lãnh đạo của họ.

Ông Saddam Hussein bị treo cổ vào ngày 30/12/2006 vì tội giết hại 148 người Hồi giáo dòng Shiite vào năm 1982.

Ngay sau đó ít giờ một đoạn băng video quanh lại toàn bộ cảnh xử tử đã được phát tán rộng rãi trên mạng internet và sau đó được bán tràn lan trên các đường phố tại Baghdad đã gây ra nhiều tranh cãi và xung đột.

Kế đó vào ngày 9/1/2007, một đoạn video thứ hai bị rò rỉ dài 27 giây ghi lại cảnh cựu tổng thống Saddam Hussein bị hành hình với một vết thương há to ở cổ, má trái bị sưng tấy… đã làm gia tăng nhanh chóng sự giận dữ của người Hồi giáo dòng Sunni nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung.

Thiên Hương (Theo Telegraph)