Cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân khiến nhiều ụ bùn đột ngột phun trào ở Ninh Thuận gây lo lắng cho người dân trong thời gian qua.

TIN BÀI KHÁC


Thực chất của hiện tượng này là một dạng tai biến địa chất quy mô nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh tế, dân sinh.

Theo báo Người lao động, ngày 30/5, Sở Khoa học – Công nghệ Ninh Thuận đã có kết luận, hiện tượng nứt đất, xuất lộ bùn nhão ở thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc là do hoạt động của đứt gãy kiến tạo thuộc phần nông của vỏ trái đất, có ảnh hưởng của yếu tố ngoại sinh (hoạt động của nước mưa, nước ngầm).

Ụ bùn đột ngột phun trào ở Ninh Thuận (Nguồn: Báo Ninh Thuận)

Trước đó, vào tháng 3/2011, trao đổi với PV VietNamNet, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện tượng này bắt đầu xuất hiện từ tháng 2/2011. Người dân ở xã Lợi Hải trong lúc đi làm đồng đã phát hiện những ụ đất lạ trên ruộng lúa của gia đình. 

Từ những ụ đất này bùn thi nhau đùn lên. Bùn phun lên có màu xám tro, không có mùi khác lạ. Điểm phun trào lớn nhất đường kính khoảng 2m2 và nhỏ nhất khoảng 1m2.

Đây là lần đầu tiên tại Ninh Thuận xảy ra hiện tượng này nên nhiều người dân trên địa bàn khá lo lắng. Đặc biệt, điểm phun trào bùn cách khu vực dự kiến xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận không xa.

Cùng với các trận động đất, sóng thần khủng khiếp ở Nhật Bản và sau đó là một số trận động đất, núi lửa ở Indonesia, Philippines… vào thời điểm đó, hiện tượng bùn phun trào tại Ninh Thuận đã khiến gười dân đã lo ngại và cho rằng đây là một hiện tượng có liên quan đến động đất.

Lan Châu (Tổng hợp)