Chị Hồ Thị Lon (37 tuổi) ở bản Kà Ai, xã vùng cao Dân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) qua đời khi vừa "vượt cạn", ngay lập tức đứa bé sơ sinh vô tội cũng bị chôn theo mẹ.

Được biết, quá trình "vượt cạn" của chị Hồ Thị Lon (37 tuổi) ở bản Kà Ai, xã vùng cao Dân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) không hề dễ dàng. Ngày 5/12, sau khi sinh được vài phút, chị bị băng huyết và đã qua đời.

Tuy nhiên, đứa con chị sinh ra bằng cả tính mạng của mình cũng chỉ cất tiếng khóc chào đời được vài tiếng rồi lập tức cũng bị người nhà đem đi chôn sống.

Theo hủ tục của đồng bào Kà Ai thì đứa bé vừa chào đời là “điềm dữ” nên gia đình quyết định chôn sống bé trai sơ sinh theo mẹ.

Nhưng ngay sau đó, khi biết tin, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo kịp thời cử cán bộ, chiến sĩ đến bản Kà Ai tuyên truyền, thuyết phục, động viên gia đình và dân bản.

Gia đình cháu bé đã ngộ ra và cháu bé vô tội đã được dì ruột nhận nuôi.

Cách đây không lâu, chị Điểu Thị Lê (xã Bom Bo, Bù Đăng, Bình Phước) cũng qua đời khi vừa mới sinh con.

Theo tập tục lạc hậu của người S'tiêng, phải chôn em bé mới sinh theo mẹ thì bé mới có sữa bú nên gia đình đã đặt cháu bé nằm sấp trên ngực chị Lê, bỏ cả mẹ và con vào quan tài để mang chôn.

Nhận được tin báo, công an xã Bom Bo đã đến và tìm cách thuyết phục, giải thích cho những người thân trong gia đình Điểu Thị Lê, kiên quyết bế đứa bé ra khỏi xác người mẹ xấu số. Nhờ vậy, cháu bé đã được cứu sống.

Anh Minh