Tối 7/6, khoảng 200 công nhân Bangladesh mang theo gậy gỗ và sắt đã tấn công các công nhân Việt Nam cùng làm việc tại nhà máy dệt Recron ở Nilai (Malaysia) khiến 10 bị thương.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 7/6 khi lao động Bangladesh đã chủ động vào khu vực ký túc xá của người Việt để gây hấn. Do bị tấn công bất ngờ, không có sự chuẩn bị trước nên lao động Việt Nam chống đỡ và tự vệ trong khả năng có thể. Vụ việc diễn ra rất nghiêm trọng nhưng mãi đến 1 giờ ngày 8/6, 200 nhân viên của lực lượng cơ động Liên bang Malaysia mới được điều đến hiện trường. Mặc dù đã được lực lượng cảnh sát can ngăn nhưng những lao động Bangladesh vẫn cố tình lao vào tấn công lao động Việt khi họ di chuyển khỏi ký túc xá của mình.

Lao động Việt Nam tại Malaysia được nhà máy tổ chức xe đưa đón an toàn Ảnh: Tư liệu

Ký túc xá của Công ty Dệt Recron có tất cả 3.704 lao động nước ngoài, trong đó gồm 1.037 nam và 703 nữ người Việt, 1.409 người Bangladesh. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, thông tin ban đầu xác nhận ít nhất có 400 người trực tiếp tham gia đánh nhau.

Cuộc hỗn chiến xảy ra đã khiến 10 người Việt bị thương. Hôm 8/6, hầu hết những người bị thương đã được xuất viện, chỉ còn 1 lao động Việt Nam và 2 lao động Bangladesh là vẫn còn mệt và nằm lại. Theo nguồn tin riêng của báo Lao Động, có ít nhất 1 lao động Bangladesh đã tử vong.

Nguyên nhân của cuộc hỗn chiến ban đầu được xác định là do vào đêm 6/6, một lao động nam Bangladesh chọc ghẹo một nữ lao động Việt Nam trong lúc đang tăng ca tại xưởng dệt. Lao động nữ này đã gọi điện về ký túc xá và một lát sau, một số đồng hương người Việt đến gây gổ và hành hung lao động Bangladesh nói trên. Sau đó tối ngày 7/6, lao động Bangladesh đã tụ tập và tấn công bất ngờ vào ký túc xá của lao động Việt,


Các công nhân Việt Nam cho biết, trước đây, giữa công nhân Việt Nam và Bangladesh đôi khi cũng có xích mích và đánh lộn, song chỉ là những vụ việc nhỏ lẻ và được giải quyết ngay. Đây là lần đầu tiên có xô xát lớn giữa công nhân hai nước.

Mẫn Chi (Tổng hợp)