Trả giá rất đắt cho một sai lầm của thời nông nổi, Hoàng Thùy Linh mất nhiều thời gian để tìm kiếm lại những điều mình đánh mất.

Dù vẫn còn đó những dấu vết định kiến và những cái nhìn khe khắt, nhưng người ta sẽ phải ghi nhớ thêm những nỗ lực của cô gái trẻ này.

Phát hành album và kiên định dòng nhạc mà mình đã chọn, Hoàng Thùy Linh chấp nhận con đường đi khó khăn để trở thành một nghệ sỹ. Cô nói, tôi đã viết sai những trang sách đầu tiên trong đời mình. Nhưng tôi muốn những trang sau là những cố gắng và người ta sẽ nhớ tới nó nhiều hơn…

Cô vừa phát hành album "Đừng vội vàng", cứ như ngụ ý là khuyên người khác đừng có đi quá vội để rồi ngã đau?

- Nói ra có vẻ lý thuyết, nhưng thực sự là tôi nhận ra điều đó, khi tôi phải trải qua những đau khổ và sai lầm. Điều gì trong cuộc sống cũng có cái giá của nó. Tôi tự biết, nếu vội vàng có thể gặp cả những tai họa lớn. Ít hơn, có thể gặp những sai lầm mà nhiều năm không sửa hết được. Trong tình yêu, sự vội vàng có thể làm ta đánh mất những điều quan trọng nhất tạo nên ý nghĩa của tình yêu. Tôi không dám khuyên đâu. Tôi đang nói về những trải nghiệm của chính mình. Không vội để không ngã đau. Và ngã rồi thì phải đứng dậy, đi lên…


Tôi biết, cô đã gặp sự cố ngay bước đầu đến với nghệ thuật và cô muốn nói với những người mới đến rằng hãy cẩn thận. Nhưng dường như lời nói đó lọt vào hư không. Cô nhìn xem, hằng ngày người ta tìm mọi cách để mưu danh trong showbiz, kể cả việc cố gắng lên sân khấu và lột được càng nhiều đồ ra càng tốt…
 
- Tôi thấy mình không được quyền phán xét ai. Bởi vì mỗi người có một lựa chọn. Tôi muốn nói là mỗi người có một hướng đi và sẽ có kết quả đúng với lối đi ấy. Không phải ai cũng cần trải qua sai lầm mới có được trải nghiệm khôn ngoan. Nhưng tôi nói với sự đau đớn của một người hiểu được sức mạnh của dư luận, sự nghiệt ngã của danh vọng, khi tôi buộc phải làm lại mọi thứ từ rất nhiều khó khăn, kể cả sự dè bỉu của người khác. Tôi muốn nói, sự bình tĩnh bao giờ cũng làm chúng ta sáng suốt hơn. Thế nên, có ngày hôm nay tôi trân trọng nó.
 
Một năm sau album đầu tiên, âm nhạc của cô có gì đáng để nói với khán giả, hay vẫn chỉ là những bản nhạc dance hát ở vũ trường?
 
- Ai cũng hỏi tôi câu này thì phải. Tôi muốn có sự thay đổi, nhưng sự thay đổi ấy phải có tính thuyết phục. Tôi và nhạc sỹ Lưu Thiên Hương cũng suy nghĩ rất nhiều. Dòng nhạc pop - dance là lựa chọn để tôi theo lâu dài, có thể có thêm gia vị, nhưng nó vẫn phải đi theo con đường đã vạch sẵn đó. Ca từ trong ca khúc và phát âm. Dòng nhạc này có đặc trưng là phát âm với tốc độ nhanh nhưng mình vẫn phải phát âm rõ lời.
 
Tôi đã phải học miệt mài trong thời gian dài, hơi phải chắc và phát âm tròn vành rõ chữ. Về ca từ, nếu như album vol 1 nói về những khó khăn trong cuộc sống và tâm lý của tôi giai đoạn đó. Còn album sau nó viết về một cô gái dám đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp hơn trong cuộc sống và tình yêu. Có thể nói, nó mạnh mẽ hơn và… chất hơn, đi sâu vào nội tâm bên trong hơn.
 
Cô có nghĩ mình quá cầu toàn, khi những cộng sự đều rất quen thuộc? Nếu thân quen thì dễ làm được sản phẩm sạch sẽ, nhưng đột phá thì e rằng khó khăn…
 
- Tôi nghĩ đây là ý kiến mà tôi cần phải lắng nghe và suy nghĩ. Lý do tôi giữ nguyên êkíp là vì, để tìm được một êkíp hiểu mình, tài năng và văn minh ở thời điểm hiện tại rất là khó. Khi thực hiện album Vol 1 tôi gặp không ít khó khăn bởi bị từ chối rất nhiều. Để có được những người lắng nghe những nguyện vọng của tôi là điều không dễ dàng. Và những người làm việc với tôi từ album đầu tiên đến nay như nhạc sỹ Lưu Thiên Hương, nhiếp ảnh gia Bobby Nguyễn… cũng là những người khiến tôi rất tin tưởng.
 
Họ luôn muốn tạo ra cho tôi một hình ảnh nghệ sỹ độc lập, xuất hiện nghiêm túc trong âm nhạc. Tất nhiên, có thể trong tương lai, tôi sẽ tìm kiếm những người tài năng nữa để cùng hợp tác. Nhưng anh cứ để ý xem, những cá tính âm nhạc mạnh thì việc họ hợp tác với ai cũng nhằm để khẳng định phong cách của họ trong sự biến hóa làm phong phú thêm chứ không phải là sự lệ thuộc. Tôi cũng muốn mình như vậy.
 
Cô vừa nói gặp những khó khăn trong việc thực hiện album đầu tiên. Phải chăng cô đã bị nhiều người từ chối?
 
- Khi thực hiện vol.2 thì tôi không gặp phải vấn đề anh vừa đề cập. Nhưng tôi muốn tâm sự với anh về việc khi thực hiện album đầu tiên. Lúc đó tôi chưa đi hát solo, chưa được biết đến nhiều trong âm nhạc. Những người tôi liên lạc cũng chưa bao giờ biết tôi hát như thế nào, rồi cá tính âm nhạc và thẩm mỹ âm nhạc của tôi ra sao. Họ cũng rất dè chừng. Có những người từ chối một cách khéo léo, có người cũng nói thẳng không muốn hợp tác với tôi. Tôi hiểu vì sao họ từ chối. Vì họ không muốn dây dưa với tôi cũng có. Sợ mang tiếng mà.

Khi nghe những lời từ chối, người khác có thể ngồi khóc và bỏ cuộc. Nhưng tôi thì không. Nếu tôi bỏ cuộc thì đã không có ngày hôm nay. Tôi càng muốn làm cho bằng được những điều tôi đang muốn, để chứng minh cho những người đã từ chối tôi công nhận năng lực của tôi. Khi gặp chị Lưu Thiên Hương, chị cũng lo lắng lắm. Bởi lúc đó chị Hương đang có nhiều giải thưởng của Bài hát Việt, một nhạc sĩ cũng có tên tuổi. Nhưng do chị Hương biết tôi từ hồi bé, theo dõi quá trình tôi đi hát nhóm, đi tập múa… nên chị cũng có chút niềm tin. Rất may tôi đã hát rất tốt các bài hát của chị Hương giao cho.
 
Khi nghe tôi hát xong, chị Hương cũng thở phào nhẹ nhõm. Chị Hương bảo, may quá là em đã hát rất tốt, chứ chị đã nghĩ em không thể và chị đã chuẩn bị tinh thần để từ chối em như thế nào rồi… Còn những người thực hiện clip quay hình là như một cái duyên. Họ cũng đang thực hiện clip cho những nghệ sỹ có tiếng ở Việt Nam và tôi thấy họ làm việc rất tốt.
 
Nếu kết hợp được những gì tôi làm được và khả năng quay clip của họ thì sẽ ra đời những sản phẩm rất tốt. Lúc liên lạc với họ, họ cũng tỏ thái độ e dè với tôi. Nhưng sau khi gửi các clip tôi nhảy, các bài hát tôi thu âm của chị Hương, họ rất thích và muốn xây dựng cho tôi một hình ảnh mới. Tôi cũng mời chị Việt Nga làm stylist và chị tỏ ra rất nhiệt tình giúp đỡ.
 
Với clip "Ngày không anh", dường như cô định dạng một màu sắc có triết lý Phật giáo, hơi thiền. Phải chăng đó là điều chị ngộ ra sau nhiều cay đắng?
 
- Mọi người muốn làm các clip dựa trên khả năng vũ đạo của tôi, có những bước nhảy linh hoạt. Họ cũng muốn thực hiện một clip mang đậm chất Á Đông. Lúc nhận được lời đề nghị của đạo diễn về phần hình ảnh của clip, tôi đã rất bất ngờ và thích thú. Mặc dù lúc đó tôi dù chưa hình dung được các cảnh quay trong clip sẽ như thế nào, có mặt nạ, ao sen....
 
Clip cũng mang một ý nghĩa sâu xa: cô gái bị người yêu phản bội, nhưng vẫn rất mạnh mẽ để đứng lên là cảnh quay tôi ngã xuống nước và chìm dần. Nhưng đoạn cuối tôi có thể ngoi lên được, vượt qua được những điều khó khăn trong cuộc sống. Rộng ra là ngoài tình yêu còn những vấn đề khó khăn khác trong cuộc sống. Sau này tôi xem lại tôi vẫn rất thích. Tất cả những clip trong album lần này đều có những ý nghĩa sâu xa, chứ không hời hợt, đó là điều tôi muốn gửi đến khán giả.
 
Trưởng thành hơn, chất hơn trong âm nhạc thế còn cuộc sống của cô có cá tính như âm nhạc?
 
- Nếu nói tôi không thay đổi thì không đúng. Bởi tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn, vượt qua được nhiều khó khăn trong cuộc sống. Người thân, bạn bè quen tiếp xúc đều bảo tôi điềm đạm, bình tĩnh và độc lập hơn. Điều quan trọng là tôi đã tách bạch ra được giữa công việc và cuộc sống bình thường. Hồi còn trẻ tôi cứ quan niệm đi hát, đóng phim rất quan trọng, phải cố gắng làm và mang cả điều đó vào trong cuộc sống.
 
Vô hình trung, những điều đó đã gây áp lực lên người thân và bạn bè xung quanh. Còn bây giờ công việc đi hát như bao ngành nghề khác trong xã hội. Tôi sống chân thật, hiểu được giá trị của bạn bè, gia đình, nhận ra rằng hạnh phúc, niềm vui là những điều nhỏ nhoi trong cuộc sống như việc gọi bạn bè tụ tập ăn uống…Mọi thứ đều nhẹ nhàng, hạnh phúc và tôi đang được làm công việc yêu thích. Tôi nghĩ như vậy là "chất" hơn như anh vừa nói!
 
Thực tế thì chúng ta ai cũng có sai lầm. Ở cô, sự dũng cảm nhìn nhận nghiêm túc sai lầm để sửa và đứng lên, đó là điều đáng ghi nhận. Khi chúng ta phạm sai lầm, có cha mẹ bao dung chở che. Nhưng sau này, khi chúng ta có con, và một ngày con sẽ biết cả quá khứ của mẹ. Cô sẽ nói với chúng những điều đó như thế nào?
 
- Hiện tại tôi đang cố gắng cho sự nghiệp chính là bởi cách đây một vài năm tôi đã suy nghĩ về điều này. Tôi sẽ không thể sống bình yên được nếu không vượt qua được những khó khăn. Con đường của tôi còn rất dài. Tôi cũng không cần ai đó phải quên đi những điều sai lầm tôi đã từng mắc phải. Nhưng khi nhắc đến tôi, họ sẽ còn có rất nhiều điều khác nữa để nói.
 
Giống như những tờ giấy trắng trong cuốn sách cuộc đời, sẽ có đoạn tôi viết sai nhưng rồi sau đó tôi phải viết đúng. Không có gì đáng xấu hổ, đó là điều ai cũng nên làm mỗi khi gặp khó khăn là phải vượt qua nó. Đó cũng là cách để tôi xây dựng tương lai tươi đẹp sau này. Tôi chứng minh bằng cuộc đời tôi chứ không phải bằng những lời nói suông.
 
Nghĩa là cô chấp nhận việc phải làm việc trong định kiến và nghĩ về tương lai, khi mình trở thành một người mẹ?
 
- Nhiều người nói tôi lên sân khấu quá gợi cảm mà ngoài đời thì lại diện áo thun quần jean, đại loại là… giả vờ giản dị. Thực tế thì tôi không thể giải thích những điều này mãi. Tôi thích ăn mặc như vậy, kể cả khi đi bar, vũ trường với bạn bè. Còn lên sân khấu tôi phải tôn trọng khán giả và ăn mặc phù hợp với dòng nhạc tôi đang hát. Nói điều này để tôi muốn nói, vâng, tôi đã có những lúc sai lầm và tôi đã phải trả giá đắt cho nó. Nhưng không có nghĩa là tôi sai lầm mãi và tôi không được sống tốt hơn. Tôi đang cố gắng sống tốt hơn, nghiêm túc hằng ngày, như một cách để rèn chính mình.
 
Và để khi con tôi có hỏi về quá khứ của mẹ, tôi vẫn có thể điềm tĩnh nói với con rằng, đúng, mẹ đã có những sai lầm khi mẹ còn trẻ và mẹ muốn con coi đó là một bài học kinh nghiệm, để không mắc phải. Điều quan trọng hơn, có thể có những người không thích tôi sẽ vẫn nhắc lại lỗi lầm của tôi. Nhưng những ai hiểu và yêu thương tôi, kể cả những người nghiêm khắc với tôi, sau sai lầm của tôi họ sẽ phải nhắc đến những sản phẩm âm nhạc mà tôi nỗ lực thực sự để gửi đến công chúng.
 
Nhiều người nói cô may mắn, được hát dòng hát yêu thích và làm sản phẩm cao cấp, bởi cô có tiền và có sự hỗ trợ từ  bạn trai là một đại gia. Cô có nghĩ mình thực sự may mắn?
 
- Tôi không phủ nhận tôi là người may mắn. Cách đây 3-4 năm, tôi không nghĩ sẽ có ngày ngồi đây tâm sự và nhận được nhiều sự ưu ái của khán giả. Album vol 1 thì tôi khó khăn hơn trong vấn đề kinh tế bởi lúc đó là bước khởi điểm. Sau đó tôi đã có nhiều show diễn và tiếp tục đầu tư. Sự đầu tư không đơn giản chỉ là về kinh tế mà còn có ý nghĩa rất nhiều đối với tôi. Nó gần như là đem lại cho tôi danh dự nên tôi đã làm bằng mọi tâm huyết, sức lực và được hát dòng nhạc yêu thích.

Điều may mắn nữa là, bố mẹ đã cho tôi những bước nhảy, kỹ thuật thanh nhạc từ lúc nhỏ. Tôi nghĩ có quá nhiều điều may mắn đến với tôi và tôi phải biết ơn những điều đó. Vì thế tôi nghĩ tính nhân văn trong cuộc sống rất quan trọng. Không đơn giản chỉ là tiền, mà cách chúng ta đầu tư đồng tiền như thế nào. Không chỉ là chuyện đại gia, mà là chuyện đại gia ấy đã yêu mình ra sao, nó thể hiện tinh thần sống và văn hóa sống.
 
Chuyện tình cảm của cô cả Việt Nam ai cũng biết,  vậy chừng nào hai người sẽ cưới?
 
- Tôi không phải là không muốn nói đến chuyện riêng, giấu giếm cũng chẳng để làm gì vì tôi cũng là con người, cũng có cuộc sống riêng tư. Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là sự tôn trọng khán giả. Khi nói về công việc tránh các câu hỏi về chuyện riêng tư, để khán giả không hiểu nhầm là tôi đang dùng chiêu này, trò kia để thu hút sự quan tâm. Hơn nữa, đó cũng là cách tôi tôn trọng những người thân của tôi. Tôi không muốn họ bị áp lực, bị giới hạn bởi những điều từ phía tôi.

- Xin cảm ơn cô!

(Theo Cảnh sát toàn cầu)