Sau khi hoành hành tại các tỉnh miền Nam và Trung bộ khiến 17 trường hợp tử vong, bệnh tay chân miệng tiếp tục lây lan ra Hà Nội với sự xuất hiện của chủng virut mới có độc lực mạnh hơn.
TIN BÀI KHÁC

Chủng virut mới nguy hiểm hơn
Từ đầu tháng 6 trở lại đây, tại Hà Nội bắt đầu xuất hiện một vài trường hợp mắc bệnh chân tay miệng. Những biểu hiện sớm nhất của bệnh là sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi. Sau 1-2 ngày sẽ tiếp tục xuất hiện những nốt hồng ban, đường kính vài mm nổi lên, sau đó phỏng nước. Những nốt phỏng tập trung chủ yếu ở lòng bày tay, lòng bàn chân, cẳng chân hoặc ở cánh tay. Trẻ sơ sinh có thể phát ban dạng sần ở vùng mông hoặc nơi quấn tã lót.

Những vết ban hồng xuất hiện dưới lòng bàn chân trẻ (Ảnh: Dân trí)

Trả lời báo chí, PGS. TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết phần lớn các ca bệnh tập trung ở miền Nam, tại miền Bắc đã ghi nhận 14 trường hợp ở 6 tỉnh. Tuy nhiên các ca bệnh mới xảy ra rải rác, chưa xuất hiện chùm ca bệnh và chưa có bệnh nhân tử vong.

Các kết quả phân tích một vài trường hợp mắc bệnh tại Bệnh viện nhi Trung ương cho thấy có sự xuất hiện của virus EV71. Chủng virus này đã từng được phát hiện ở TP.HCM từ năm 2003, có khả năng gây bệnh nặng hơn, nguy hiểm hơn đối với bệnh nhi. Vì vậy các bậc phụ huynh cần để ý đến trẻ nhiều hơn, khi trẻ có các biểu hiện sốt cao trên 39,5 độ C kèm theo các triệu chứng như cứng cổ, cứng lưng, rung giật cơ, ngủ gà, đi loạng choạng… thì cần phải đưa đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời

Theo số liệu của Viện Pasteur TP.HCM, từ đầu năm đến nay Viện đã tiến hành xét nghiệm cho 174 bệnh nhân có triệu chứng bệnh tay chân miệng. Trong đó có 43/174 trường hợp nhiễm virus EV71, 5 trường hợp dương tính với EV71 đã tử vong.

Chưa có vaccine, chủ động phòng ngừa

Theo xác nhận của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh chân tay miệng. Nếu có chỉ là điều trị các triệu chứng như hạ sốt và giảm đau.
Do vậy người dân nên chủ động phòng bệnh, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi chăm sóc cho trẻ. Phải thường xuyên làm sạch các dụng cụ học tập, đồ chơi, đấm cửa… bằng dung dịch Chloramin B 2%. Các dụng cụ ăn uống như bát, đĩa, cốc… phải được ngâm tráng bằng nước sôi trước khi sử dụng.

Các bệnh nhân phải được cách ly, theo dõi, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác. Hạn chế sử dụng chung các dụng cụ với trẻ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, các gia đình cần bảo đảm nơi ở thoáng mát, sạch sẽ, không cho trẻ ngậm đồ chơi, mút tay để phòng lây nhiễm bệnh.

Theo công văn khuyến cáo của Bộ Giáo dục và đào tạo, các trường học khi có từ 2 trẻ trở lên trong một lớp bị mắc bệnh chân tay miệng trong vòng 7 ngày thì cho cả lớp nghỉ học 10 ngày kể từ khởi bệnh của ca cuối cùng. 

Các trường học nên thường xuyên vệ sinh đồ chơi, lau dọn sàn nhà bằng Chloramin B để đảm bảo an toàn cho trẻ. Các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bắt buộc các con nghỉ học ở nhà để tránh dịch bệnh. Đối với những trường hợp trẻ nhiễm bệnh, các bậc cha mẹ nên chủ động cách ly, không cho đến lớp. Chỉ cho trẻ trở lại lớp khi đã hết loét miệng, phỏng nước.

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi đang học tại các nhà trẻ, mẫu giáo. Bệnh lây lan nhanh theo đường hô hấp. Trẻ lành mắc bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với trẻ bệnh, nuốt phát nước bọt của trẻ bệnh bắn ra trong lúc ho, hắt hơi.

Bệnh tay chân miệng do Enterovirus (nhóm virus đường ruột) gây ra, thường gặp nhất là chủng virus Coxsackie A16. Khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như viêm não, màng não, viêm cơ tim, viêm phổi cho trẻ và có thể dẫn đến tử vong.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 6.000 ca mắc bệnh chân tay miệng tại 30 địa phương, trong đó 17 trường hợp đã tử vong, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.

Minh Anh (tổng hợp)