Ngày 11/6, các quan chức Mỹ khẳng định Fazul Abdullah Mohammed, thủ lĩnh al-Qaeda tại Đông Phi đã bị lực lượng Somali tiêu diệt.

TIN BÀI KHÁC


Fazul Abdullah Mohammed, 38 tuổi, được biết đến là kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998 khiến hơn 220 người thiệt mạng. Kể từ đó, tên này đã được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) xếp vào danh sách những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Phần thưởng 5 triệu USD đã được FBI treo cho những ai lấy được đầu của Abdullah Mohammed.

Fazul Abdullah Mohammed (Ảnh: Mirror)

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang ở thăm Tanzania nhận định “Cái chết của Mohammed là một đòn giáng mạnh mẽ vào al-Qaeda và các đồng minh cực đoan của tổ chức này ở Đông Phi”.

“Đây là kết cục của một kẻ khủng bố, người đã từng gây ra nhiều cái chết đau đớn cho hàng trăm người vô tội ở Nairobi, Dar es Salaam, Tanzania, Kenya, Somalia và cả những nhân viên sứ quán của chúng tôi”, Hillary nói.

Một cố vấn an ninh cao cấp của Mỹ tại Washington nhận định, cái chết của Mohammed sẽ khiến các kế hoạch khủng bố của al-Qaeda tại châu Phi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tên này là một trong những thủ lĩnh sừng sỏ có kinh nghiệm nhất trong khu vực.
Theo báo cáo từ phía Somalia, Fazul Abdullah Mohammed bị tiêu diệt vào đêm 8/6 tại một trạm kiểm soát nằm ở phía tây bắc thủ đô Mogadishu khi đang cố gắng tẩu thoát cùng nhiều vũ khí, bản đồ và hơn 40.000 USD tiền mặt.

“Ban đầu chúng tôi không biết người bị bắn chết là ai. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện trong người tên này có một hộ chiếu Nam Phi mang tên Daniel Robinson. Chúng tôi đã tốn khá nhiều thời gian để xác minh lại giấy tờ, kiểm tra ADN và cuối cùng đi đến kết luận đây chính là đối tượng đang bị FBI truy nã gắt gao.

Fazul Abdullah Mohammed sinh ra tại quần đảo Comoros, ngoài khơi bờ biển Mozambique vào năm 1973. Y đã từng học tập tại Ả rập trước khi gia nhập lực lượng khủng bố al-Qaeda tại Afghanistan đầu năm 1990. Bắt đầu từ năm 2002, Mohammed chính thức phụ trách các hoạt động của al-Qaeda ở Đông Phi.

Theo hồ sơ lưu trữ tại FBI, ngoài việc là kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania năm 1998, Mohammed cũng đã từng đánh bom một khu nghỉ dưỡng ở bãi biển Kikambala của Kenya làm 13 người chết. Sau đó âm mưu bắn hạ một máy bay chở khách ở Israel gần Mombasa. Tên này cũng đã từng nhiều lần tẩu thoát trong các cuộc công kích của cảnh sát, lần lượt vào các năm 2003, 2007, 2008.

Như vậy, đây là thắng lợi quan trọng thứ 2 của Mỹ kể từ sau cái chết của Osama bin Laden. Mới đây vào ngày 3/6, Ilyas Kashmiri – thủ lĩnh al-Qaeda có dính líu tới vụ đánh bom Mumbai năm 2008 và là ứng viên số 1 thay thế bin Laden đã bị Mỹ tiêu diệt trong vụ tấn công bằng máy bay do thám khi tên này đang uống trà trong vườn nhà ở bắc Waziristan, Pakistan.

Thiên Thư (Theo Guardian, BBC)