Ngày 13/6, Phòng Kỹ thuật hình sự, CA tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành khám nghiệm, giám định chiếc tàu Dìn Ký mang số hiệu BD 0394 bị nạn vào tối 20/5 khiến 16 người thiệt mạng.
 
TIN BÀI KHÁC

Các cơ quan chức năng đã đo đạc một số thông số kỹ thuật của tàu. Tuy nhiên, việc khám nghiệm phần đuôi và đáy chưa thể thực hiện được do nước vẫn còn ngập khoảng 1/3 chiều dài thân tàu và toàn bộ khu vực đuôi tàu.
 
Để việc giám định được hoàn tất, các cơ quan chức năng cho biết sẽ tiến hành bơm nước ngập trong tàu ra ngoài trong khi thủy triều rút.
 
Theo nhận định ban đầu, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên sông Sài Gòn vào tối 20/5 khiến 16 người thiệt mạng là do tác động của thời tiết gây ra. Mưa to kèm theo gió lốc đã khiến con tàu chao đảo và nhanh chóng bị nhấn chìm xuống nước.
 
Các cơ quan chức năng đang tiến hành giám định, khám nghiệm tàu Dìn Ký (Ảnh: SGTT)

Trước đó đã từng có giả thiết cho rằng tàu Dìn Ký bị chìm là do va phải đá ngầm, mục nát.... Tuy nhiên giả thiết đụng đá ngầm được cho là không thể xảy ra vì khúc sông bị nạn không có đá ngầm.
 
Vào khoảng 19h ngày 20/5, chiếc tàu du lịch 2 tầng của Khu du lịch xanh Dìn Ký (xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương) chở 20 người, tham dự lễ sinh nhật của cháu Quách Hồng Đạt (2 tuổi) đã bị nhấn chìm dưới sông Sài Gòn. May mắn chỉ có 4 người bơi được vào bờ thoát chết, 16 người còn lại tử vong do bị nước nhấn chìm và mắc kẹt.
 
Sau khi trục vớt và làm các thủ tục cần thiết, tàu Dìn Ký được kéo về cảng Bà Lụa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) để bảo quản, giữ nguyên hiện trạng nhằm phục vụ quá trình khám nghiệm, điều tra.
 
Liên quan đến vụ lật tàu, ngày 31/5, cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Dương cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Đức (lái tàu) và Lao Văn Quang (quản lý).
 
Mới đây một số người Việt Nam có thân nhân bị nạn trong vụ chìm tàu Dìn Ký đã làm đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị can trên vì cho rằng vụ đắm tàu là do thời tiết, là trường hợp bất khả kháng không ai mong muốn. Các gia đình cũng cho biết sau khi vụ việc xảy ra, phía Dìn Ký đã có trách nhiệm thực hiện đền bù thỏa đáng.
 
Phía Dìn Ký cho biết, mức thương lượng đền bù cho các nạn nhân trong nước ban đầu là 2.828 USD/người (khoảng 58 triệu đồng) và khoản bồi thường tổn thất tinh thần là 3.393 USD/nạn nhân (khoảng 70 triệu đồng).
 
Trong khi đó thỏa thuận đền bù giữa phía Dìn Ký và thân nhân 4 người Trung Quốc bị nạn đến nay vẫn chưa thể đi đến thống nhất. Phía thân nhân người bị yêu cầu bồi thường 30.000 USD/người, tuy nhiên đại diện Dìn Ký vẫn kiên quyết giữ nguyên quyết định đền bù 7.000 USD/người và cộng thêm các chi phí vận chuyển thi hài, chi phí đi lại ăn, ở của 19 thân nhân với tổng số tiền là 68.000 USD.
 
Minh Anh (tổng hợp)