Tác hại của game online là không thể bàn cãi, đó là điều cả xã hội đang quan tâm và nó trở nên nóng hơn khi nền công nghiệp game online đang lớn mạnh ở nước ta.

"Theo tôi, nếu muốn hạn chế game online ta phải bắt đầu bằng việc giáo dục con em chúng ta thấy được việc chơi game nhiều có hại như thế nào và hướng các em vào những trò chơi khác hấp dẫn hơn" - chị Huyền (Hà Đông) có con trai đang học cấp 2 tại trường Nguyễn Huệ (Hà Đông) chia sẻ.

Tác hại của game online là không thể bàn cãi, đó là điều cả xã hội đang quan tâm và nó trở nên nóng hơn khi gần đây, đồng loạt các báo đưa tin khi một người cha đã không còn cách nào để giáo dục đứa con trai mình từ bỏ game online đành bắt chúng bò ngoài trời nắng chang chang hơn 500m.

Bi kịch nghiện game

Chỉ vì quá ham game online, những thanh niên trẻ đã tự huỷ hoại cả sức khoẻ, sự nghiệp và tương lai của mình. Không chỉ dừng lại ở bỏ bê sự nghiệp, gia đình tới mức mất việc làm, bỏ nhà đi hàng tháng, những "con nghiện" game thậm chí còn sẵn sàng  cướp của, dùng dao đâm người chỉ để có tiền... trả quán net.


Mới đây, cư dân mạng xôn xao bàn tán khi bố đẻ phạt 2 con bò giữa trời nắng chỉ vì bắt quả tang chúng chơi game (Ảnh: Tuổi trẻ)

Mới đây thôi, dư luận cũng rất bất bình trước cái chết tức tưởi của cháu Lô Thị Ánh Như (SN 2004) hiện đang là học sinh lớp 1 của Trường THCS xã Yên Hòa (Tương Dương, Nghệ An). Thủ phạm gây ra cái chết thương tâm cho Như chính là Mộng Thế Xương, học sinh lớp 9, Trường THCS xã Yên Hòa. Chỉ vì không có tiền chơi game, một cậu học sinh nhỏ thó đã đang tâm giết hại một cô bé yếu ớt.

Hàng loạt những vụ việc đau lòng tạo nên bi kịch gia đình như: Cháu bóp cổ bà để lấy 44.000 đồng đi chơi game (Tống Văn Cường, SN 1991, ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định); giết cha chỉ vì bị cấm và không cho tiền chơi điện tử (Nghiêm Viết Thành, học sinh lớp 12, TP Hải Dương); đánh chết bà nội để lấy 200.000 đồng đi chơi game (Lê Quý Thông, SN 1994, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Cha mẹ "nát óc" nghĩ cách "cai nghiện" game cho con

Mới đây, anh Đ.H.N ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) phạt 2 con trai mình bò giữa trưa nắng hơn 500m, khi những thông tin này đăng tải, đã có rất nhiều ý kiến xung quanh việc phạt con của anh N..

Phan Thuan chia sẻ: "Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Cũng rất thông cảm với các phụ huynh, nhiều khi thương con mới làm thế. Không những thấy ác mà tôi thấy cách này khá hay. Nhiều khi không dám đi chơi ở các quán xá. Nếu đọc được những dòng này mong các cháu hiểu cho bố mẹ và bỏ chơi game đi, nó chỉ là giải trí những lúc mệt thì ở nhà đã có rồi. Ở nhà có mà ra quán là báo hiệu sự nghiệm game rồi!".

Đa phần độc giả đồng tình với anh N mặc dù cách này rất nghiêm khắc. "Đây là hình phạt lạ nhưng cần thiết. Có trẻ nào tự nhiên mà ngoan được đâu. Cha mẹ ai cũng đều muốn điều tốt đến với con mình" - hphuong chia sẻ.

Chị Hương ở Thanh Xuân cho biết: "Nhà chị có 2 con trai, Vộc và Tũn, chị vô cùng lo lắng khi mỗi khi hè đến, các cháu ở nhà và không có trò chơi gì phù hợp. Sợ nhất là các cháu rủ nhau chơi game. Ban đầu có thể chỉ giải trí nhưng lâu rồi sẽ nghiện. Đọc báo chí nhiều trường hợp giết người vì không có tiền chơi game mà mình hãi vô cùng".

Nghĩ "nát óc" hai vợ chồng chị Hương mới tìm ra được cách mua chim về cho bọn trẻ chăm sóc. Chị Hương hí hửng khoe:" Cách này mình rất ưng ý, nhìn bọn trẻ chăm sóc, tắm rửa cho những chú chim nhỏ bé mình cảm thấy rất yên tâm. Vừa dạy chúng học cách yêu thương mà chúng lại ít thời gian rảnh rỗi".

Chị Nhi (Cầu Giấy) cho biết: "Con trai tôi đang học cấp 2, nhà có máy tính nối mạng, tôi thì đi làm suốt ngày, dạo trước cháu nó đi học thì còn đỡ, chứ hè đến cháu ở nhà một mình tôi lo lắm. Chỉ sợ lên mạng chơi vui rồi thành quen. Chả có cách gì khác, tôi đành yêu cầu nhà cung cấp mạng tạm dừng cung cấp dịch vụ vài tháng. Nhưng cách này cũng chỉ tạm thời thôi, chứ cháu nó mà ra ngoài thì ai mà biết được".

Cai nghiện game khó nhưng không phải không thể, chúng ta hãy nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia và người thân, tách dần trẻ ra khỏi game mới có thể hi vọng đạt hiệu quả.

Mẫn Chi (Tổng hợp)