Chiều 22/6, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết ủy ban tỉnh đã chỉ đạo lãnh đạo huyện Minh Hoá kiểm tra, báo cáo chi tiết tình hình vụ "kỳ nhân" tuyên bố tìm thấy "khoa báu vua Hàm Nghi" để xử lý.
 
Ông Xuân cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào chứng minh sự tồn tại của kho báu, tất cả lời đồn đoán về kho báu chỉ là qua lời khẳng định của ông Nguyễn Hồng Công (SN 1952 - quê gốc ỏ Thanh Hóa, từ năm 1982 cư ngụ tại Đội 4, thôn Đăng Hóa, xã Hóa Sơn, Minh Hóa, Quảng Bình).
Tuy nhiên, địa phương chưa kiểm chứng bằng cách đào bới theo yêu cầu của ông Công. Theo ông Xuân, ông Công yêu cầu địa phương cử người bảo vệ trong 15 ngày để thực hiện công việc.



Ngôi nhà nhỏ của người đào vàng xuyên thế kỷ trên núi Mã Cú. Ảnh Đất Việt
Ông Xuân cũng cho hay ông Công đang nói rằng hiện ông đã tự mình đào được đến cửa của kho báu. Tuy nhiên, cũng chưa thể xác thực được điều gì vào lúc này, đó chỉ là lời nói một chiều từ phía ông Công khi ông này dựa trên những tài liệu thời xưa để lại và những tài liệu này cũng chưa được kiểm chứng.
 
Về luồng dư luận khẳng định ông Công bị bệnh hoang tưởng, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, để xác định việc này phải có sự tham gia của cơ quan chuyên môn y tế. Hiện, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã nhận được bản tường trình của ông Nguyễn Hồng Công và đang giao cho chuyên viên xử lý.
 
Trước đó, ông Nguyễn Hồng Công đã viết bản tường trình sự việc ông tuyên bố phát hiện kho báu vua Hàm Nghi gửi xã Hóa Sơn (Minh Hoá, Quảng Bình). Ông Công cũng cam kết không tiết lộ thông tin với người ngoài khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh.
 
Anh Ngọc