Một trang web có tên OpenLeaks do một nhóm cộng sự đắc lực của Julian Assange sáng lập sẽ được mở vào ngày 13/12 tới để kế tục sự nghiệp tố giác của WikiLeaks.

Tờ báo uy tín của Thụy Điển Dagens Nyheter cho biết trang web này do một số thành viên chủ chốt của trang Wikileaks (hiện đã bị đóng) thành lập, có địa chỉ truy cập là Openleaks.org.

Julian Assange và cộng sự Daniel Domscheit-Berg (Ảnh: Forbes)

Trang web này khi hoạt động sẽ tiếp tục phát triển hệ thống cung cấp tài liệu mật giống như WikiLeaks nhưng sẽ sử dụng những phương thức dân chủ hơn. OpenLeaks sẽ cung cấp phương tiện cho những đối tượng khác công bố thông tin trên danh nghĩa chứ không trực tiếp đưa thông tin lên. Điều này sẽ giúp Openleaks tránh được những rắc rối và áp lực chính trị mà WikiLeaks đang gặp phải hiện nay.

Trang web này hoạt động dựa trên mô hình “hai đường ống”. Một đường ống sẽ dẫn các tài liệu mật tới một hộp thư an toàn, một đường ống khác đẩy tài liệu này lên một trang web không được kiểm duyệt.

Điều khác biệt của OpenLeaks là nó sẽ được tất cả các thành viên điều hành chứ không chỉ giới hạn độc quyền trong tay một cá nhân hay một nhóm người giống như WikiLeaks.
Thông tin về người đứng đầu trang web này đã khiến không ít người tò mò khi có một số thông tin tiết lộ trang web này trên thực tế đã được manh nha thành lập từ tháng 9/2010.
Mới đây tạp chí Forbes đã chính thức tiết lộ chủ nhân mới của trang OpenLeaks chính là Daniel Domscheit-Berg – một cựu cộng sự đắc lực của ông chủ WikiLeaks Julian Assange.
Forbes cho biết Daniel đã không hài lòng với cách làm việc và mô hình tổ chức của WikiLeaks. Vì vậy ngay khi rời khỏi đây, anh đã hình thành ngay cho mình ý tưởng thành lập OpenLeaks. Daniel cho rằng những vấn đề mật mà WikiLeaks hướng tới là quá lớn lao và có tầm ảnh hưởng cục bộ. Chính điều này đã khiến các nhân viên thường xuyên phải căng thẳng để chọn lựa chọn thông tin.

Daniel cho biết mục tiêu trước mắt của OpenLeaks sẽ là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tiến tới hệ thống hóa nền tảng thông tin minh bạch để ủng hộ những vụ tiết lộ, cả về mặt kỹ thuật lẫn chính trị, cũng như khuyến khích những người khác bắt đầu những dự án tương tự.

Thiên Hương (Theo Silobreaker, Forbes)