Dư luận tại huyện Năm Căn, Cà Mau đang nóng lên với vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra vào đêm 29 rạng sáng 30/6 bắt nguồn từ cái chết oan của em Dương Thị Thu Huyền (17 tuổi, hay còn gọi là Hiền, ngụ tại ấp Sa Pô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau). Một số tình tiết mới của vụ việc đang dần được các ngành chức năng làm sáng tỏ.

TIN LIÊN QUAN


Truy tố Lê Quốc Lơ tội hiếp dâm?

Hiện cơ quan CSĐT, công an huyện Năm Căn đã ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng”. Đối tượng Lê Quốc Lơ (17 tuổi, ngụ tại xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) bị tạm giam hình sự để điều tra về hành vi hiếp dâm đối với em Dương Thị Thu Huyền.

Mọi người làm từ thiện cho đám tang nạn nhân (ảnh Người đưa tin)

Nhiều ý kiến cho rằng khi Lơ chưa có hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân, cơ quan chức năng cũng đã xác định nạn nhân không có dấu hiệu bị xâm hại tình dục thì khởi tố đối tượng này về tội danh hiếp dâm (Điều 11, Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009) liệu có hợp lý hay không?

Trên báo Người đưa tin, luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, đối tượng Lê Quốc Lơ đã thực hiện đầy đủ hành vi hiếp dâm với nạn nhân vì đã dùng vũ lực lợi dụng tình trạng không tự vệ của nạn nhân để thực hiện hành vi giao cấu.

"Mặc dù chưa thực hiện được hành vi giao cấu nhưng đối tượng Lơ đã gây ra thương tích về mặt thể xác, tổn thương về mặt tinh thần cho nạn nhân, dẫn đến tình trạng nạn nhân vì hoảng sợ phải nhảy xuống xe, bị chấn thương dẫn đến tử vong. Như vậy, hành động của Lơ đã đủ yếu tố hình sự để cấu thành tội hiếp dâm", ông Hậu nói.

Cũng trên báo này, hai Luật sư Trần Công Ly Tao và Đỗ Cổ Hiệp (Đoàn Luật sư Tp HCM) đều cho rằng, không nhất thiết phải hoàn thành đầy đủ hành vi giao cấu thì mới kết luận là đối tượng phạm tội hiếp dâm. Luật sư Hiệp cho biết cụ thể hơn: với hành vi hiếp dâm, không nhất thiết phải có những dấu hiệu như rách màng trinh, tổn thương âm đạo... Ông cân nhắc: "Còn phải căn cứ vào quá trình điều tra, hồ sơ tội trạng... mới có thể khẳng định hành vi của Lơ có phải là hành vi hiếp dâm hay không".

Xử lý kíp trực do tắc trách

Chiều qua, Hội đồng Chuyên môn Sở Y tế Cà Mau đã họp và có kết luận, bác sĩ Nguyễn Duy Tú khám bệnh không toàn diện, bỏ sót lọt những dấu chứng quan trọng trong phiên trực cấp cứu ngày 28/6; do yếu tay nghề, bác sĩ này đánh giá bệnh không chính xác (Bệnh nhân Huyền bị chấn thương sọ não rất nguy hiểm đến tính mạng (theo kết luận của pháp y) nhưng bác sĩ cho rằng chỉ chấn thương phần mềm), dẫn đến cái chết của bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền, thông tin trên Báo Người lao động cho hay.

Cũng trên báo này, Sở Y tế Cà Mau đề nghị cách chức Phó trưởng Khoa Sản đối với bác sĩ Nguyễn Duy Tú, cấm họat động chuyên môn một năm và chuyển sang phụ trách lĩnh vực hành chính tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn; kỷ luật đối với viên chức Hồ Minh Cảnh và Tô Vinh Phước là điều dưỡng Khoa Ngoại do sai phạm về y đức trong phiên trực, có thái độ và lời nói làm người nhà bệnh nhân không hài lòng. 

Trước đó, ngày 28/6, em Huyền được người nhà đưa đến Bệnh viên đa khoa Năm Căn, Cà Mau cấp cứu. Tuy nhiên, do chẩn đoán không chính xác bệnh nên đến 4h30 rạng sáng 29/6, em Huyền tử vong. Khám nghiệm tử thi cho kết quả nguyên nhân tử vong do chấn thương sọ não kín.

Liên quan đến cái chết thương tâm của em Huyền, sau khi có thông tin em Huyền tử vong do kíp trực tắc trách, người nhà không nhận xác về mai táng và để ngay tại bệnh viện. Khoảng 18h ngày 29/6, một số phần tử quá khích đã hô hào kích động, khiêng quan tài của Huyền đặt trước cửa bệnh viện, xô đổ cổng và tràn vào đập phá cửa kính, bàn ghế, đuổi đánh bác sĩ.

Sau đó, nhóm người quá khích còn kéo tới trụ sở Công an huyện Năm Căn, tới nhà bác sĩ Nguyễn Duy Tú, bác sĩ GĐ bệnh viện Trần Thiện Thanh để đập phá.

Đến ngày 2/7, Công an huyện đã bắt giữ tổng cộng 41 người về hành vi gây rối trật tự công cộng. Cùng ngày, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã tặng giấy khen và thưởng 15 triệu đồng cho tập thể và 5 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Năm Căn vì đã có thành tích trấn áp và giải tán đám đông trong vụ gây rối an ninh trật tự vào đêm 29 rạng sáng 30/6.

Minh Anh (tổng hợp)