Chỉ đôi ba câu chat chit qua lại, đôi lần gặp gỡ, tâm tình đã biến bao cô gái, chàng trai nhẹ dạ trở thành con mồi của những kẻ “đi săn” chính hiệu.

Từ vụ việc Nguyễn Duy Quang mưu sát bạn chat một cách man rợ để cướp xe LX, lấy tiền tổ chức sinh nhật cho bạn gái đã khiến dư luận bàng hoàng, bừng tỉnh nhận ra dường như Nguyễn Thị Ý không phải là nạn nhân đầu tiên.

Từ chiếm đoạt, đến lừa bán sang Trung Quốc

Một số đối tượng lừa đảo qua chat chuyên nghiệp có thể dành nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày để câu “con mồi”, hòng dụ dỗ, tìm gặp rồi nhân cơ hội để giở trò đồi bại.
Vụ việc cô bé Đ.T.T (13 tuổi, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) bị bạn chat Vũ Tiến Sơn (18 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) cưỡng hiếp vào đầu tháng 3/2011 đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi giật mình.

T. cho biết sau khi quen biết trên mạng, Sơn có hẹn gặp T. ở ghế đá khu vực ao đình thôn Ngự Câu (Hoài Đức), sau đó Sơn rủ T. về nhà chơi, kéo T. vào buồng đòi ngủ chung nhưng không được đồng ý. Tranh thủ lúc T. ngủ say, Sơn bế T. lên giường và thực hiện hành vi hiếp dâm.


Nhiều cô gái trẻ nhẹ dạ dễ dàng bị rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp mà không hề hay biết. (Ảnh minh họa)

Cùng lâm vào bi kịch như T. còn có em Nguyễn Phương T. (14 tuổi, Việt Yên, Bắc Giang). Trong lúc giận dỗi bỏ nhà đi, Phương T. đã vô tình rơi vào cạm bẫy của kẻ háo sắc Nguyễn Chu Anh – một bạn chat quen qua mạng mà không hề hay biết. Sau khi thực hiện hành vi thú tính, Phương T. còn bị tên này đe dọa buộc phải theo hắn.

Một số trường hợp khác còn bị bạn chat hiếp dâm tập thể, để lại những tổn thương vô cùng đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần như trường hợp của em Nguyễn Thị D. (17 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang), Nguyễn Thị M. (17 tuổi, Long Biên, Hà Nội)…

Cao tay hơn, một số đối tượng còn lợi dụng sự non tơ của các cô gái trẻ để lừa đảo nạn nhân bán qua biên giới lấy tiền ăn tiêu.

Vào năm 2005, khi internet còn chưa phổ biến tại nhiều ngõ hẻm ở nội thành Hà Nội thì việc em Nguyễn Thị Thu Ngoan (19 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) bị bạn chat lừa bán sang Bằng Tường, Trung Quốc khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Mới đây vào cuối tháng 3/2011, thiếu nữ Trần Ngọc H. (14 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị một nhóm đối tượng gồm 5 người, trong đó có những đối tượng bằng tuổi H. lừa bán sang Trung Quốc.

Theo điều tra của Phòng CSĐT về TTXH – CA TP. Hà Nội, vào ngày 30/3, H. có trò chuyện và làm quen với Nguyễn Dương Hoàng Phi (14 tuổi, Đống Đa, Hà Nội). Sau đó Phi rủ H. lên Lào Cai chơi. Đón H. tại địa điểm như đã hẹn là Quách Hoa Phượng (20 tuổi) – bạn của Phi.

Khi dụ dẫn được H. lên Lào Cai, chồng của Phượng là Vũ Văn Ca (22 tuổi) đã đi thuyền chở H. qua Trung Quốc rao bán cho một đối tượng tên Phương với giá 10 triệu đồng để ép H. làm gái bán dâm.

Gần đây nhất, vào ngày 19/6/2011, công an TP. Hà Nội cũng đã giải cứu thành công em Đ.T.Th (20 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) khi em này bị 2 đối tượng quen trên mạng lừa xuống Móng Cái, Quảng Ninh rồi đem bán qua Trung Quốc lấy số tiền 36 triệu đồng.

Ra tay cướp tiền, sát hại nạn nhân

Khi lòng tham trỗi dậy, nhiều kẻ nghiện game, chat đã không ngại ngần lừa đảo hàng loạt bạn chat để lấy tiền ăn chơi. Trong số đó không chỉ có các cô gái là người bị hại mà ngay cả một số chàng trai cũng trở thành nạn nhân.

Vào tháng 5/2011, công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã bắt giữ 2 đối tượng chuyên lừa đảo bạn chat, lấy xe là Vũ Anh Tuấn (24 tuổi, Trương Định, Hoàng Mai) và Nguyễn Hữu Nghĩa (19 tuổi, Tương Mai, Hoàng Mai).

Theo khai nhận, 2 đối tượng Tuấn và Nghĩa thường ngồi nhiều giờ liền trên mạng để chat chit, tìm kiếm “con mồi”. Sau quá trình làm quen, chúng sẽ rủ các đối tượng đi xem phim, chơi game. Cách thức của chúng là tuyệt nhiên không đi xe của mình mà phải tìm mọi cách đi chung xe với bạn chat, khi đến địa điểm thì lấy lý do gửi xe giùm rồi phóng vụt đi luôn. Bằng cách này, chúng đã lừa đảo được xe máy của nhiều người.


Những tang vật bị 2 đối tượng Tuấn và Nghĩa lấy cắp bị công an quận Hai Bà Trưng thu giữ. (Ảnh: CAND)

Mới đây vào ngày 30/6, TAND TP. Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hà (32 tuổi, Bảo Yên, Lào Cai) 18 tháng tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong quá trình quen biết với chị N.T.N.Q., sinh viên một trường ĐH tại TP.Cần Thơ, Hà đã lừa đảo của Q. lấy đi một chiếc xe máy và một chiếc laptop, đem cắm được tổng số tiền 12,5 triệu đồng.

Không dừng lại ở việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, một số đối tượng còn nhẫn tâm ra tay sát hại nạn nhân.

Trung tuần tháng 8/2010, tại xóm trọ thuộc khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân được xác định là anh Đỗ Văn Tân (30 tuổi).

Theo điều tra của cơ quan CSĐT, vào tối 10/8, Trần Thế Long (22 tuổi, quê Nam Định) đến phòng trọ của anh Tân để chơi (Tân và Long quen biết nhau qua internet từ trước đó). Biết Tân có của ăn, của để, Long nảy sinh ý định giết người để cướp tài sản. Để thực hiện ý đồ, Long xin anh Tân ngủ lại qua đêm.

Rạng sáng 11/8, trong lúc anh Tân đang ngủ, Long lao đến dùng dao đâm anh Tân 1 nhát vào ngực trái, thủng tim và một nhát vào ngực phải, sau đó còn dùng gối bịt mặt khiến anh Tân tử vong ngay trên giường. Trước khi bỏ trốn, Long đã cướp của anh Tân một xe máy, 2 ĐTDĐ, một máy tính, một ví da. Sau 2 ngày gây án, Long bị công an bắt giữ.

Kế đó vào tháng 11/2010, cũng trên địa bàn quận Cầu Giấy lại xảy ra một vụ án mạng khác liên quan đến bạn chat. Nạn nhân là anh Phạm Đức Thanh (quê Thái Bình), thuê trọ tại thôn Hạ, xã Mễ Trì, Từ Liêm, kế toán trưởng Công ty Cổ phần Nacico.

Anh Thanh bị 3 đối tượng Nguyễn Đức Thái (19 tuổi, Thanh Oai), Phạm Đức Huy (17 tuổi, trú tại tập thể Hồ Quỳnh, quận Hai Bà Trưng) và Phan Gia Hồng Ngọc (15 tuổi, ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) sát hại cướp tài sản.

Khi xem xét nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ lừa đảo do bạn chat gây ra, có thể thấy phần lớn nạn nhân đã nhẹ dạ, chủ quan và thiếu đề phòng. Nguyên nhân sâu xa hơn là do các nạn nhân gặp phải những hoàn cảnh trớ trêu, bế tắc trong cuộc sống, muốn kết bạn qua internet để chia sẻ, giãi bày, thậm chí một số cô gái trẻ vì chán ghét, hờn giận người yêu, bố mẹ….mà vô tình sa chân vào bẫy của những kẻ lừa tình, lừa tiền chuyên nghiệp.

Minh Anh (tổng hợp)