Sở hữu những khối tài sản kếch xù khiến nhiều kẻ thèm muốn nên đại gia cũng như người thân của mình dễ dàng trở thành nạn nhân của những kỳ án.
TIN BÀI KHÁC


Giám đốc biến thành con tin


Vào khoảng 9h ngày 8/7 vừa qua, khi đang ngồi trong quán café gần công ty, ông N.H.K – Giám đốc một Công ty có trụ sở nằm trên đường Nguyễn Cảnh Chân, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1. TP HCM bị một nhóm khoảng gần chục đối tượng ập vào khống chế đưa ra chiếc xe du lịch đợi sẵn ngoài cửa rồi nhanh chóng biến mất.

Sau đó, bà T.A - vợ ông K liên tục nhận được những cuộc điện thoại gọi từ số lạ, yêu cầu phải chi 200 triệu đồng, nếu không ông K sẽ bị thủ tiêu. Quá hoảng sợ, bà T.A cùng người thân cầu cứu tới công an Q.1. TPHCM.

Liên tục sau đó là những cuộc điện thoại gọi đến cho gia đình bà A với lời lẽ đe doạ “sặc mùi” xã hội đen. Sau nhiều lần thương lượng, chúng đồng ý cho gia đình nạn nhân biết địa điểm để mang tiền đến chuộc người. Đó là khu vực cầu Sài Gòn thuộc đường Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP HCM. Tuy nhiên, khi gia đình nạn nhân tới đây, không có bất cứ một động tĩnh nào của băng nhóm bắt cóc.

Tiếp đến, đêm ngày 11 rạng ngày 12/7 bà A lại nhận được điện thoại, yêu cầu trưa ngày 12/7 bà phải mang tiền tới một quán cà phê ở Q.1 cho chúng. Đúng hẹn vợ nạn nhân mang tiền tới ngồi đợi thì đến mãi 17h mới xuất hiện một đối tượng lạ mặt đến nhận tiền. Đúng lúc này, các chiến sĩ trinh sát lập tức ập vào khống chế tóm gọn 6 đối tượng, gồm: Đỗ Tiến Nhất (SN 1976; quê tỉnh Nam Định, ngụ P. Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM, là giám đốc 1 DNTD tại đường Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1), Ngô Quốc Tiến (SN 1979, ngụ đường Bông Sao, P.5, Q.8, TP.HCM), Đỗ Hải Văn (anh ruột của Nhất, SN 1957; ngụ đường Bình Trưng, P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM, từng có tiền án về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có), Trương Ngọc Minh (SN 1967, quê TP. Hải Phòng, ngụ TX. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Đỗ Thị Mai (SN 1967, quê TP.Hải Phòng, ngụ đường 31, P.An Phú, Q.2, TP.HCM) và Đỗ Văn Cường (tự Hạnh, SN 1967, quê tỉnh Tiền Giang, ngụ đường Đoàn Văn Bơ, P.16, Q.4, TP.HCM).

6 đối tượng bắt cóc ông ông N.H.K – Giám đốc một Công ty có trụ sở nằm trên đường Nguyễn Cảnh Chân, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1. TP HCM.
Theo lời kể của vị giám đốc bị bắt, sáng 8/7, sau khi chở đi lòng vòng nhiều tuyến đường thì chúng chở thẳng ông về Q.2. Tại đây ban đêm, chúng chở ông về quán cà phê cóc dưới chân cầu Sài Gòn (thuộc Q.2) và quán cà phê cóc do Đỗ Thị Mai kinh doanh tại góc đường 28 – 31 thuộc P.An Phú, Q.2 để giam lỏng và ngủ ở tư thế ngồi. Trong suốt 5 ngày, ông không được tắm rửa, ăn uống thì thất thường, lúc thì được cho ăn bánh mỳ, mỳ gói, lúc thì cơm hộp… Và luôn luôn có 3 – 6 đối tượng túc trực canh gác mọi hoạt động của ông 24/24.

Ông N.H.K cho biết, nguyên nhân vụ việc này bắt nguồn từ câu chuyện: những năm trước ông có đầu tư vào một dự án ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với vốn điều lệ lên đến 120 tỷ đồng. Sau đó, ông Ngô Quốc Tr. (là anh ruột của Ngô Quốc Tiến) có hùn hạp vào dự án số tiền 500 triệu đồng. Tuy nhiên, vì dự án chậm triển khai nên ông Tr. có đề nghị rút lại tiền. Theo đó trong giai đoạn tháng 1/2011, Ngô Quốc Tiến đã yêu cầu ông K. ký vào một giấy nợ chứng tỏ ông K. nợ Tiến 500 triệu đồng. Đến tháng 4/2011, do bị đòi nợ gắt nên ông K. có gợi ý sẽ bán lại căn nhà của ông cho Tiến để cấn trừ nợ.

Theo ông K. xác nhận thì căn nhà thời điểm đó có giá trị 2,3 tỷ đồng và 2 bên đã đồng ý nhưng khi chuẩn bị giao nhà thì phía ông Tiến không đồng ý. Thời điểm cuối tháng 4/2011, ông Tiến cùng hơn 10 người lại kéo đến nhà của ông K. tại chung cư Minh Thành, P.Tân Quy, Q.7. Tại đây, Tiến đã giam lỏng ông K tại tầng trệt của khu chung cư trong nửa ngày trời để gây áp lực buộc ông K. ký kết vào một giấy nợ với số tiền là 583 triệu đồng. Và sau khi ông K. đặt bút ký thì chúng thông báo ông K. đang nợ Tiến gần 1,1 tỷ đồng (gồm cả 2 giấy nợ cộng gộp lại) chứ không phải 500 triệu như ban đầu.

Canh bạc 300.000 USD

Mối quan hệ thân thiết với cô cháu gái của ông N.P.H tại đường Lê Đại Hành, quận 11, TP HCM giúp Huỳnh Nhất Thống, 29 tuổi hiểu rõ gia cảnh giàu có của ông H. Trong lúc bí bách, Thống nảy sinh ý định kiếm chác từ người cậu của bạn gái.

Sau nhiều ngày suy tính, biết ông này có một con gái chỉ vừa hai tuổi, hắn manh nha kế hoạch bắt cóc cô bé để tống tiền. Tuy nhiên, Thống không dám ra tay một mình mà nhờ Trung, một con bạc quen tại trường gà Cây bàng, mới ra tù và cũng rất “khát” tiền để “hiệp đồng tác chiến”.

Được hứa cho 20% trên tổng số tiền lấy được, Trung đồng ý tham gia và rủ thêm người bạn tên Khải. Nhận lệnh của Thống, Trung và Khải nhiều lần đi xe máy đến khu vực nhà ông H. quan sát, nắm quy luật sinh hoạt của gia đình để ra tay hành động. Từ đó, chúng biết vợ chồng ông H. thường xuyên vắng nhà, giao cô con gái nhỏ cho người giúp việc. Đồng thời ông này cũng đang cần cho thuê một căn nhà khác. Một kế hoạch bắt cóc bé gái được bọn chúng vạch sẵn.

Theo đó, trưa 20/4/2010, Khải và Trung tìm đến nhà ông H. bấm chuông gọi cửa. Một lúc sau chị giúp việc bồng cô chủ nhỏ đi ra mở cổng. Giả vờ đang có nhu cầu thuê căn nhà của gia đình ông H., Trung hỏi han vài điều. Không mảy may nghi ngờ, chị giúp việc đặt cháu bé xuống đất để gọi điện cho bà chủ bằng di động của mình nhằm trao đổi thông tin về căn nhà với khách nhưng gọi mãi không được. Sau đó chị này đi vào trong nhà để dùng điện thoại bàn gọi cho bà chủ. Chỉ chờ có thế, Trung bế thốc bé gái nhảy lên xe do Khải nổ máy chờ sẵn chạy một mạch về khu vực ấp 4, xã Bình Hưng Hòa, Bình Chánh giao cho Thống.

Có con tin trong tay, Thống đưa cháu bé đến gửi ở nhà chị N.T.B.L. ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh). Một tuần sau, Thống cho Trung số điện thoại của ông H. và dặn cách gọi điện tống tiền gia đình nạn nhân. Để tránh bị công an phát hiện, Thống mua cho Trung 13 sim điện thoại để liên lạc. Lúc đầu, bọn bắt cóc yêu cầu gia đình ông H. phải giao 600.000 nhân dân tệ, rồi chuyển sang đòi 300 lượng vàng, sau đó là 450.000 USD và cuối cùng ấn định số tiền chuộc là 300.000 USD.

Trong gần ba tháng điện thoại cho gia đình nạn nhân nhưng những kẻ bắt cóc vẫn chưa đưa ra địa điểm trao đổi, khiến gia đình ông H. hết sức hoang mang, lo sợ. Mọi công việc kinh doanh của cả gia đình đều ngưng trệ.

Sau nhiều lần thay đổi địa điểm nhằm tránh sự theo dõi của công an, cuối cùng, khoảng 19h ngày 17/7/2010, Thống mang cháu bé đến ngã tư Phạm Hưng – Nguyễn Văn Linh giao cho Trung rồi bỏ đi. Tiếp đó, Trung yêu cầu vợ chồng ông H. đến khu vực nhà thờ Hải Nam (quận 8). Đứng từ xa quan sát, chỉ thấy ông H. từ ô tô đi ra một mình mà không có công an đi cùng, Trung gọi điện bảo ông này đến trước một ngôi nhà để nhận con. Khi hai bên vừa trao đổi xong thì lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

Con gái đại gia thành... con mồi

Thất bại trong những lần “lướt sóng” trên sàn chứng khoán, không có khả năng trả nợ, Lục Văn Hiền cùng anh ruột lên kế hoạch bắt cóc con gái của một đại gia để tống tiền ba tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Hiền vốn là nhân viên môi giới của một công ty chứng khoán trên địa bàn quận 1, TP HCM. Với dáng người sang trọng, ăn mặc lịch lãm, có tài ăn nói khéo léo và am hiểu trong việc kinh doanh nên trong thời gian làm môi giới, Hiền nhanh chóng chiếm được lòng tin của hai mẹ con nữ “đại gia” tên Hương.

Đầu tháng 4/2009, do thất bại trong nhiều lần “lướt sóng”, làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất dẫn đến việc mất khả năng chi trả, Hiền nảy sinh ý định bắt cóc cô con gái “rượu” bà Hương là chị Mai (chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng lớn).

Ngày 15/4/2009, sau khi dựng lên “kịch bản”, Hiền rủ thêm anh ruột là Lục Văn Chung và Cao Thịnh cùng tham gia. Sau khi hội ý, chúng thống nhất Chung, Thịnh là người trực tiếp ra tay bắt cóc, còn Hiền sẽ cung cấp thông tin và “đứng sau lưng” để tránh bị nghi ngờ, phát hiện.

Ngày hôm sau, chúng thuê xe ô tô giả doanh nhân, chuẩn bị dây dù, dao, bao nilon… rồi gọi điện cho chị Mai tự xưng là đại gia cần mua vật liệu xây dựng số lượng lớn, đồng thời, đánh xe ô tô đến đón “người đẹp” đi ăn trưa và bàn chuyện ký hợp đồng.

Thế nhưng, khi chị Mai lên xe đi được một đoạn, tên Thịnh liền rút dao ra khống chế, dùng vải bịt mắt miệng, trói chân tay, rồi đe dọa nếu la lên sẽ bị “xử” và lấy đi của nạn nhân một chiếc điện thoại di động, cùng số tiền 7 triệu đồng.

Tiếp đó, bọn chúng dùng nhiều sim điện thoại “rác” điện báo cho bà Hương là cô con gái “rượu” đang nằm trong tay chúng; nếu muốn được bình yên thì mang số tiền ba tỷ đồng đến chuộc. Nhằm tránh bị nghi ngờ, phát hiện, trong thời gian chị Mai nằm trong tay “cộng sự” mình, Hiền vẫn ở nhà nạn nhân giả tỏ ra lo lắng, động viên bà Hương và nắm bắt tình hình để thông báo cho đồng nghiệp.

Tuy nhiên, khi bà Hương nhiều lần thương lượng và làm theo sự chỉ dẫn của bọn chúng thì người nhà của bà đã “bí mật” thông báo toàn bộ sự việc cho cơ quan chức năng. Biết tin công an đã vào cuộc truy lùng ráo riết, Hiền lập tức hốt hoảng, tự thú với mẹ nạn nhân việc người bắt cóc chị Mai chính là anh ruột mình. Đồng thời, Hiền khuyên nữ đại gia hùn vốn cho bọn chúng ba tỷ đồng nhưng bà Hương đòi thả người trước mới chung tiền. Thấy gia đình nữ đại gia quá cứng rắn, cương quyết nên Hiền điện thoại yêu cầu đồng bọn “phóng thích” chị Mai.

Thiếu gia Nga bị bắt cóc với giá 4,4 triệu USD

Không chỉ các đại gia Việt, những người giàu có phương Tây cũng khổ sở với nạn bắt cóc, tống tiền.

Mới đây nhất là vụ bắt cóc “cậu ấm” của tỷ phú người Nga Eugene Kaspersky với giá tiền chuộc là 4,4 triệu USD.

Trang mạng tin tức Lifenews.ru cho biết, nạn nhân là Ivan Kaspersky, 20 tuổi, bị một kẻ lạ mặt bắt cóc sáng 19/4 ở Thủ đô Moscow. Ivan được xác định là “con mồi ngon” của bọn bắt cóc vì ông Kaspersky – cha của Ivan có tài sản ước tính khoảng 800 triệu USD, xếp thứ 125 trong danh sách những người giàu nhất nước Nga. Trên mạng xã hội V Kontakte, Ivan từng ghi rõ địa chỉ nhà và nơi làm việc bán thời gian.

Ngay sau khi thực hiện vụ bắt cóc, hung thủ gọi điện cho tỷ phú Kaspersky. Ông lập tức bay từ London về Moscow để giải quyết vụ việc. Cơ quan an ninh FSB và cảnh sát đặc nhiệm Nga cũng lập tức vào cuộc. Nhân viên an ninh đóng giả người giao tiền chuộc đến điểm hẹn và hung thủ bị bắt giữ tại hiện trường.

Con cái của các doanh nhân giàu nhất nước Nga được xem là con mồi béo bở của bọn tội phạm. Năm 2009, con trai của phó chủ tịch hãng dầu Rosneft, Mikhail Stavsky cũng bị bắt cóc. Người này được giải cứu sau ba tháng. Viktoria Kisluk, 16 tuổi, con gái của lãnh đạo hãng dầu Lukoil hiện vẫn trong tình trạng mất tích sau khi bị bắt cóc hồi tháng 3 vừa qua.

(Theo Đất Việt)