Tin mù quáng vào những lá bùa vô tri giác, nhiều người đã có những hành động điên cuồng, gây ra những cái chết thảm thương cho người thân, làng xóm…

Nghi bị yểm bùa, giết vợ và con trai

Chỉ vì tin lời đồn rằng mình bị yểm bùa, Bùi Quang Điểu (SN 1983, trú tại xã Yên Lập, Cao Phong, Hòa Bình) đã nhẫn tâm sát hại vợ và con. Người vợ may mắn thoát chết, còn đứa con thì mãi mãi ra đi khi chưa tròn 3 tuổi.

Chị Định, vợ của hung thủ Bùi Quang Điểu đau đớn nhớ lại, khoảng 18 giờ ngày 20/6, con trai ngủ sớm nên bữa cơm tối hôm ấy chỉ có hai vợ chồng ngồi ăn. Khi đó, anh Điểu có quay sang hỏi vợ: "Có phải em yểm bùa để anh bị điên không, anh nghe có người nói lại như thế?". Nghe chị Định nói không có chuyện đó, Điểu không hỏi nữa mà lầm lì ngồi ăn cơm. Vừa ăn hết bát cơm, Điểu xuống bếp cầm con dao lại gần chị Định năn nỉ: "Anh không giết em đâu, chỉ xin một mẩu tai nhỏ, không chết được đâu". Chị Định định vùng tay bỏ chạy thì bất ngờ bị Điểu túm tóc vật ngã xuống sàn nhà. Điểu đè lên người vợ rồi cứa dao vào ngực, vào đùi.


Ngôi nhà và chiếc xe máy của nạn nhân bị thiêu rụi. Ảnh: 24h

Một lúc sau, Điểu buông tay, chị Định mới vùng chạy thoát sang nhà anh chồng để băng bó vết thương. Sợ chồng phát hiện, chị lại tiếp tục chạy trốn. Đúng lúc đang hoảng sợ thì chị Định gặp trưởng xóm và được anh này đưa đi viện cấp cứu. Ngay sau đó, nhiều thanh niên trai tráng trong làng biết chuyện, hô hào nhau bao vây nhà Điểu.

Dù mọi người có khuyên răn thế nào, Điểu cũng không chịu mở cửa ra ngoài. Sau đó, Điểu châm lửa tự đốt xe máy và căn nhà sàn của mình. Lợi dụng lúc mọi người dập lửa, Điểu đã tẩu thoát vào rừng.

Đến rạng sáng 21/6, Công an huyện Cao Phong mới bắt được Điểu. Đúng lúc đó thì người dân cũng tìm thấy xác cháu Bùi Thanh Toàn (con trai Điểu) ngay bên bờ ao cạnh nhà. Trước khi chạy trốn, Điểu đã ra tay sát hại đứa con trai ruột của mình.

Bị giết chết vì khoe có bùa chú thư yểm

Câu chuyện đau lòng diễn ra hồi đầu năm 2010 khiến cả xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang bất ngờ, 16 dân làng đã đồng lòng giết chết một người vô tội chỉ vì tin rằng người này có bùa chú, thư yểm.

Anh T.S. ở xã Tân Khánh Hòa khi có rượu thường hay khoe mình từng học và biết cách làm bùa, rằng anh có khả năng làm bùa, yểm phép thuật vào trong bùa để khiến mọi người phải sợ mình. Đúng thời điểm đó, mẹ của S bệnh chết. Kế đến là em và cha của Tiên Qui - một người cùng ấp với anh S. cũng qua đời.

Những người địa phương bán tin bán nghi, cho rằng anh S. đã làm bùa ngải gây chết người. Kể cả bố đẻ của anh S cũng tin như vậy. Bởi thế nên, khi nhóm thanh niên quá khích trong làng đến xin phép bố S cho phép giết chết S, ông cũng đồng ý.

Ngày 14/1/2010, thấy anh S. đang cắt cỏ, 15 người với dao, búa, cây tre, cây tràm... đầy sát khí ào đến đuổi đánh S. Cả nhóm xúm lại dùng dao, búa, cây... chém, đâm túi bụi vào người anh S.. Chưa dừng lại, sợ nạn nhân sẽ dùng bùa sống dậy trả thù nên họ tiếp tục dùng dây trói tay, trói cổ kéo lê nạn nhân trên đường kênh dẫn nước, rồi lại chém, đánh anh S. Do bị kéo lê và đánh đập dã man nên quần áo bị sút ra hết, anh S. trần truồng nằm trên ruộng.

Đáng thương nhất là nhóm người quá khích, chỉ vì quá tin vào những lời đồn đoán mà gây ra cái chết thương tâm cho anh S. Cả thảy 16 người đứng chen chúc trước vành móng ngựa bị TAND tỉnh Kiên Giang tuyên án “Giết người” hôm 28/9/2010 khiến những ai chứng kiến không khỏi xót xa. Họ đều là những người nông dân hiền lành nhưng chỉ vì tin vào những điều viển vông nên mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy.

Bắn chết hàng xóm vì nghi ngờ bị yểm bùa

Tin vào những lời phán đoán của thầy cúng rằng cái chết của con gái mình là do bị người hàng xóm yểm bùa, Lý Diếu Sin, ở bản Hoàng Liên Sơn II, xã Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu) đã gây ra cái chết thương tâm cho người hàng xóm mà anh ta nghi ngờ.

Sáng 20/9/2007, chị Tẩn Lở Mẩy địu đứa con nhỏ mới hơn 2 tuổi lên nương. Bình thường, vào cuối giờ chiều chị Mẩy đã về nhà thế mà hôm đó, mặt trời đã xuống núi vẫn chưa thấy chị Mẩy về. Chồng chị Mẩy là anh Phàn Diếu Xiên vội cùng em trai là Phàn Diếu Hò vác đuốc đi tìm vợ. Dưới ánh sáng mờ ảo, họ phát hiện xác của chị Lở Mẩy đang nằm sấp ở khe suối.

Điều đáng chú ý là trước khi xảy ra án mạng, chị Tẩn Lở Mẩy tâm sự với một người trong bản là thấy Lý Diếu Sin, người cùng bản thường xuyên theo dõi gia đình chị.

Đến ngày 28/9, Lý Diếu Sin đã đến cơ quan công an đầu thú, giao nộp khẩu súng làm phương tiện gây án và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nguyên do là, tháng 4/2007, Sin có cô con gái thứ 3 bị ốm nặng nên đã mời thầy cúng là ông Phùng Vần Sài đến nhà xem bói. Trong quẻ bói này, thầy bói có phán rằng con gái của Sin bị ốm là do bị hàng xóm làm ma chài, yểm bùa để hãm hại... Trước đây, mẹ của chị Mẩy cũng từng là thầy cúng nên Sin nghĩ rằng những lời phán đoán của thầy cúng là đúng và tập trung sự nghi ngờ của mình vào chị Tẩn Lở Mẩy.

Sáng 19/9, trong khi hai vợ chồng Sin đi làm nương, Sin phát hiện chị Mẩy cũng địu con, vác cuốc đi làm. Lúc này, máu nóng trong người bốc lên, Sin nói dối vợ là về trông nhà nhưng thực chất là về nhà lấy súng kíp. Sau đó, Sin đã nấp vào bụi rậm rồi dùng súng kíp bắn vào người chị Mẩy…

Đây chỉ là vài ví dụ rất nhỏ khi con người đặt niềm tin mù quáng vào bùa chú. Thế nhưng, nỗi đau của nó vẫn còn dai dẳng để lại ám ảnh nặng nề trong cộng đồng, đặc biệt là ở những nơi vùng sâu vùng xa, lạc hậu và nặng tâm lí mê tín dị đoan.

Huyền My (tổng hợp)