- Mới đây, Công ty cổ phần Vincom đã có văn bản đề xuất ủng hộ khoảng 4,5 tỉ đồng để thanh toán một phần chi phí cho việc mua căn hộ cho Giáo sư Ngô Bảo Châu.


TIN BÀI KHÁC


Theo tin từ báo SGTT, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc mua nhà ở cho GS.Ngô Bảo Châu. Theo đó, giá căn hộ tại tòa nhà Vincom B (số 191, phố Bà Triệu, Hà Nội) được giao dịch trên sàn bất động sản là 12.244.050.000 đồng.

Công ty cổ phần Vincom đã có văn bản đề xuất ủng hộ thanh toán một phần cho việc mua căn hộ cho GS.Ngô Bảo Châu với tổng số tiền là 4.444.050.000 đồng. Nếu đề xuất này của Công ty cổ phần Vincom được chấp thuận, ngân sách Nhà nước chỉ thanh toán số tiền mua nhà cho GS.Ngô Bảo Châu khoảng 7,8 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm gia đình GS.Ngô Bảo Châu trong căn hộ mới. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, nhằm tạo điều kiện cho GS.Ngô Bảo Châu tiếp tục nghiên cứu và có những đóng góp cho Toán học nước nhà, Thủ tướng Chính phủ đã tặng gia đình GS.Châu một căn hộ. Từ tháng 11/2010, gia đình GS. Ngô Bảo Châu đã dọn về ở căn hộ này, rộng 160m2 thuộc khu căn hộ cao cấp của tòa nhà cao tầng Vincom B.

Về chuyện GS. Ngô Bảo Châu được nhận nhà, đã có nhiều ý kiến trái chiều và đưa ra "so sánh" với GS Hoàng Tụy - người đặt nền móng xây dựng ngành toán học từ những ngày đầu tiên. Có ý kiến cho rằng, việc nhận nhà của GS Châu là "không công bằng với các nhà khoa học như GS Hoàng Tụy.

Tuy nhiên, GS. Hoàng Tụy đã chia sẻ trên VTC news rằng, chuyện nhà nước tặng thưởng một căn hộ cho một nhà khoa học kiệt xuất của Việt Nam và việc GS.Ngô Bảo Châu nhận nhà là một việc hoàn toàn bình thường. Chúng ta nên ủng hộ việc làm đó.

Trao đổi về ý kiến này, GS.Ngô Bảo Châu cũng đã viết trên blog của mình (Hòa thượng Thích học toán), như sau: "Cá nhân tôi coi căn hộ như một phần thưởng của Nhà nước đối với thành tích khoa học của mình. Có xứng đáng hay không còn tùy theo cách đánh giá của từng người. Cá nhân tôi cho là xứng đáng”.

GS.Ngô Bảo Châu là người đã có những cống hiến lớn lao cho ngành toán học thế giới. Ngày 19/8, GS.Ngô Bảo Châu đã vinh dự trở thành người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Fields Medal - giải thưởng toán học danh giá nhất thế giới - nhờ “chứng minh về Bổ đề Cơ bản trong lý thuyết các dạng tự đồng cấu khi đưa vào những phương pháp hình học đại số mới”.

GS Ngô Bảo Châu hiện đang giảng dạy tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ) chín tháng một năm. Trong thời gian nghỉ ba tháng không hoạt động tại Mỹ, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ trở về Việt Nam với vai trò là người đứng đầu Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tại Hà Nội và tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học khác nhằm góp phần thúc đẩy ngành toán học Việt Nam.

Thu An (tổng hợp)