Thời gian gần đây, người dân lại đổ xô đến dòng sông Pô Kô thuộc địa bàn xã Đăk Pet, huyện Đăk Glei (Kon Tum) để đào, đãi vàng.

TIN BÀI KHÁC

Không muốn khai thác theo kiểu thủ công thô sơ, gần đây người dân đã đổ xô đi mua máy đào vàng, đào xới dòng sông Pô Kô thuộc địa bàn xã Đăk Pet, huyện Đăk Glei (Kom Tum) để đào đãi vàng.

Chiều ngày 29/7, trao đổi nhanh với PV báo VietNamNet, , ông A Phương - chủ tịch UBND xã Đăk Pet cho biết, thực ra lượng vàng mà người dân tìm được ở dòng sông này là không nhiều. Không phải ngày nào cũng có người tìm thấy vàng và nếu có thì cũng chẳng đáng là bao. May lắm thì có người trúng được vài chục ngàn/ một ngày.


Già trẻ lớn bé, từ bỏ nương rẫy lũ lượt kéo nhau đến dòng Pô Kô để tìm vàng với mong muốn sẽ được "đổi đời" (Ảnh: tuổi trẻ)

Mặc dù vậy, người dân cứ truyền tai nhau khiến nhiều người bỏ cả công việc nương rẫy, nhiều hộ gia đình đã góp tiền (từ 40-50 triệu đồng) để mua chung máy hút cát sỏi để đào vàng với hy vọng "đổi đời".

Ông Phương cho biết, theo thống kê của toàn xã đã có 86 máy hút cát sỏi hiện đại. Xã đã chỉ đạo cán bộ rà soát và tịch thu, tiêu huỷ gần hết số máy móc trên. Hiện tại, trên địa bàn xã chỉ còn khoảng 5 máy đào vàng.

Tuy nhiên, ông Phương cho biết, ông đang chỉ đạo các cán bộ xã truy quét nạn đào vàng trái phép và nếu bắt được nốt số máy móc trên sẽ tiêu huỷ nốt.

Báo chí gần đây liên tục đưa tin, người dân đổ xô đi đào xới dòng Pô Kô để tìm vàng. Từ già trẻ, lớn bé lũ lượt kéo nhau cày nát dòng Pô Kô.  Họ đào bới bất kể ngày đêm, gây sạt lở nghiêm trọng, họ phó mặc tính mạng của mình cho dòng nước.

Đã có nhiều trường hợp do mải mê đãi vàng nên khi thuỷ điện xả nước (Nhà máy thủy điện Plei Krông) đã bị cuốn trôi. Rồi hàng chục em bỏ học theo cha mẹ đi đào vàng mà cả gia đình chỉ kiếm được vài chục ngàn mỗi ngày.

Biết là nguy hiểm chực chờ, nhưng vì mưu sinh, hàng trăm con người ấy hàng ngày đùa với tính mạng trên dòng Pô Kô hy vọng thức hiện giấc mơ "đổi đời".

Mẫn Chi