- Một cô giáo nhẫn tâm dùng xăng thiêu chết cả nhà anh chồng, một Nguyễn Đức Nghĩa mất hết nhân tính khi ra tay sát hại người yêu cũ rồi cắt thành nhiều mảnh để phi tang, một kẻ giết người hàng loạt để cướp tài sản với những thủ đoạn tinh vi... Đó là những vụ án kinh hoàng nhất trong năm qua.

Sát thủ Nguyễn Đức Nghĩa gây chấn động dư luận

Nguyễn Đức Nghĩa trở thành cái tên nóng nhất trong năm qua. Vụ giết người do Nghĩa gây ra đã làm rúng động dư luận vì hành động tàn ác của kẻ thủ ác cùng những tình tiết bất ngờ liên tiếp xảy ra trong suốt quá trình xét xử.


Sát thủ Nguyễn Đức Nghĩa (Ảnh: Vietnamnet)

Khoảng 10h ngày 17/5, một số người dân và nhân viên bảo vệ tại khu chung cư G4, khu đô thị Trung Yên (Hà Nội) phát hiện một xác chết đang trong giai đoạn phân hủy, mất đầu và 10 đầu ngón tay. CA TP. Hà Nội và CA quận Cầu Giấy gấp rút vào cuộc và xác định hung thủ là Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, ở Kiến An, Hải Phòng), còn nạn nhân Nguyễn Phương Linh (SN 1984, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đêm 18/5, Nguyễn Đức Nghĩa bị Công an Hà Nội bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Thái Nguyên.

Tại cơ quan công an, Nghĩa đã khai rành rọt tội ác của mình. Ngày 3/5, Nghĩa điện thoại cho Linh đến nhà của Hoàng Thị Yến (SN 1986, là người yêu mới của Nghĩa; sống tại phòng 1101, tầng 11, nhà G4, khu đô thị Trung Hòa, Trung Yên, Cầu Giấy) để “tâm sự”. Khoảng 23h ngày 3/5, trong cơn ghen, Nghĩa rút dao nhọn đâm thẳng vào lưng Linh khiến Linh chết ngay tại chỗ.

Để phi tang thi thể Linh, Nghĩa dùng dao cắt bỏ đầu và 10 đầu ngón tay cho vào túi nilon vứt tại một khúc sông Cấm ở Quảng Ninh, phần thân được Nghĩa mang lên tầng thượng giấu vào phòng xử lý rác của khu chung cư. Tài sản của Linh bao gồm 1 chiếc xe máy SCR, 1 laptop, 1 ĐTDĐ được Nghĩa mang đi cắm tại hiệu cầm đồ số 524 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội).

Ngày 14/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm, Nguyễn Đức Nghĩa thừa nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Y đã một mực khẳng định sẽ không kháng cáo dù cho bản án thế nào đi nữa và đã bật khóc thừa nhận "Với tội ác của tôi, chết cũng không hết tội".

Tòa sơ thẩm đã tuyên án Nguyễn Đức Nghĩa 6 năm tù giam về tội chiếm đoạt tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hình phạt là tử hình đồng thời phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh số tiền 113 triệu đồng.

Ngày 30/7, Nguyễn Đức Nghĩa bất ngờ gửi đơn kháng cáo và nhấn mạnh bị cáo không phạm tội giết người với tình tiết man rợ như phán quyết của tòa.

Ngày 13/10, TAND tối cao quyết định mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Nghĩa để xem xét lại nội dung có "giết người man rợ" hay không. Tuy nhiên, phiên tòa đã tạm thời bị hoãn lại do luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa bận đi dự hội nghị quốc tế.

Ngày 11/11, TAND tối cao mở phiên phúc thẩm và y án Nguyễn Đức Nghĩa tội tử hình.

Cô giáo thiêu chết cả nhà anh chồng

Vụ án cô giáo dùng xăng thiêu chết cả nhà anh chồng năm qua khiến dư luận hết sức bức xúc. Nhiều người không thể tin một cô giáo lại có hành động mất hết nhân tính như vậy.


Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm (Từ trái qua: Nguyễn Thị Thuận, Hoàng Hải Tiệp, Bùi Tiến Hà) (Ảnh: Vietnamnet)

Nguyễn Thị Thuận (34 tuổi, trú tại Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, vốn là giáo viên Trường Tiểu học Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội) kết hôn với anh Nguyễn Chí Tuấn (SN 1975) và có 1 cậu con trai. Nghi ngờ chồng có mối quan hệ bất chính bên ngoài, Thuận thường xuyên cãi cọ với chồng. Mâu thuẫn vợ chồng không giải quyết được, anh Tuấn ra ngoài thuê nhà ở và mở công ty kinh doanh, đặt trụ sở tại nhà anh trai là Nguyễn Chí Hưng.

Anh Hưng đã nhiều lần góp ý với Thuận nên xin lỗi anh Tuấn để vợ chồng được đoàn tụ. Nhưng không ngờ những lời khuyên bảo của anh Hưng đã gieo vào lòng Thuận những hận thù sâu sắc.

Ngày 20/1/2008, Thuận nói với Bùi Tiến Hà (50 tuổi): “Cháu rất tức vợ chồng ông Hưng vì luôn bênh em trai. Chú mua xăng về, giúp cháu đốt nhà ông Hưng cho bõ tức”. Thấy ông Hà vẫn chần chừ, chưa làm ngay, Thuận nhờ Hoàng Hải Tiệp (29 tuổi, một cậu sinh viên nghèo vẫn đến chơi với ông Hà) ra tay và hứa hẹn: “Chị xây nhà xong, mày xuống ở với chị, chị không lấy tiền nhà”.

Khoảng 3h sáng 25/1/2008, Hà cảnh giới bên ngoài, còn Tiệp đổ xăng và đốt nhà anh Hưng. Anh Hưng đã chết ngay ở chân cầu thang tầng 1. Còn vợ anh Hưng là chị Bùi Thị Thu Hà cùng cháu Nguyễn Thảo Hiền (7 tuổi) đều bị bỏng nặng, 6 ngày sau cũng tử vong.

Ngày 4/8/2010, Tòa án quân sự Quân khu thủ đô đã tuyên bị cáo Thuận mức án chung thân, bị cáo Hà 20 năm tù giam và bị cáo Tiệp 18 năm tù giam. Cho rằng mức án nói trên là quá nhẹ so với cái chết oan uổng của các nạn nhân, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo. Và ba bị cáo sau đó cùng lần lượt làm đơn kháng cáo kêu oan.

Trong hai ngày 30/11 và 1/12/2010, Tòa án Quân sự Trung ương mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án trên. Chiều 1/12, Tòa án Quân sự Trung ương đã tuyên y án sơ thẩm đối với cả 3 bị cáo.

Án giết người hàng loạt chấn động Bình Dương

Trong năm qua, Công an Bình Dương đã phá được một chuyên án giết người hàng loạt đặc biệt nghiêm trọng. Các vụ giết người diễn ra rải rác, với những phương thức, thủ đoạn thực hiện vô cùng tinh vi nhưng thủ phạm chỉ là một.

Trong vòng hơn 1 năm, Trần Nguyễn Xuân Phương (31 tuổi, trú tại phường Chánh Nghĩa, TX. Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã giết hại liên tiếp 3 người phụ nữ, trong đó có cả mẹ vợ, để chiếm đoạt tài sản.
Nguyễn Xuân Phương
Ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Công an  tỉnh Bình Dương cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án lên Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố Phương cùng đồng bọn về hành vi giết người, cướp tài sản.

Ngày 10/12/2009, Phương cùng em vợ là Phùng Minh Cường (17 tuổi) giết hại chị Nguyễn Thu Thủy (37 tuổi, ngụ phường Chánh Nghĩa), cướp đi 2 ĐTDĐ, 4,6 triệu đồng tiền mặt và một số nữ trang.

Ngày 13/4/2009, Phương dùng 1 thanh sắt sát hại bà Nguyễn Thị Mai (60 tuổi, mẹ vợ Phương, quê ở Đồng Nai, tạm trú tại phường Chánh Nghĩa) lấy đi 15,6 triệu đồng cùng 8 chiếc nhẫn.

Trước đó vào tháng 10/2008, Phương giết bà Phan Thị Cảnh (65 tuổi, Hoàng Văn Thụ, huyện Thuận An, Bình Dương) cướp đi số tiền 6,6 triệu đồng và 2 chiếc máy ảnh KTS.

Với những chứng cứ buộc tội rõ ràng qua 3 vụ giết người man rợ, cơ quan điều tra đề nghị VKSND tỉnh Bình Dương truy tố đối tượng Trần Nguyễn Xuân Phương ở khung hình phạt cao nhất.

Kẻ cuồng sát ở Phú Thọ

Chỉ vì xích mích nhỏ trong cuộc sống và tình cảm mà Nguyễn Công Dụng đã nổi cơn cuồng nộ giết chết liên tiếp 4 người. Sau đó, hắn còn quay lại đốt nhà của nạn nhân.

Sáng 20/9, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Công Dụng (SN 1965, xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về hành vi giết người, chiếm đoạt tài sản và hủy hoại tài sản. TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt Nguyễn Công Dụng mức án tử hình.
Nguyễn Công Dụng tại tòa

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn trong việc ăn chia số tài sản trộm cắp từ năm 1985 giữa Nguyễn Công Dụng (SN 1965) và Nguyễn Công Chính (SN 1965, người cùng xã) và mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm giữa Dụng và Hán Thị Chi, SN 1968 (vợ Chính), sáng ngày 23-6-2010, Dụng đã mua một con dao nhọn đến nhà vợ chồng Chính, Chi để trả thù.

Khi tới nhà anh Chính, Dụng đã dùng dao cắt ngang cổ anh Chính làm anh chết tại chỗ và đâm nhiều nhát vào người chị Chi khiến chị Chi chết trên đường đi cấp cứu.

Sau khi giết chết vợ chồng anh Chính, Dụng nghĩ "đã giết hai người đằng nào cũng chết", Dụng liền cầm dao chạy xuống nhà chị Cao Thị Thơm (SN 1974) với mục đích giết chị Thơm vì cách đó khoảng một tháng chị Thơm thuê xe đổ đất làm đường đã làm đổ tường rào nhà Dụng nhưng chưa bồi thường.

Khi đến nhà chị Thơm, thấy chị đang nấu cơm ở nhà, Dụng liền dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị Thơm gục chết ngay tại chỗ.
Lúc này, thấy cháu Ngô Đức Thịnh (SN 1996, con trai chị Thơm) kêu cứu, Dụng liền đuổi theo đâm Thịnh chết tại chỗ.

Sau khi gây án, tên Dụng quay lại đốt cháy ngôi nhà ba gian của anh Chính và cướp xe của anh Cao Văn Phú ở cùng xã và trốn chạy.

Thu Quỳnh (tổng hợp)