Thời gian gần đây xuất hiện nhiều lời đồn đoán về Ngày tận thế dựa trên các thảm họa xuất hiện như động đất, sóng thần và một số hiện tượng thiên văn học...

TIN BÀI KHÁC

Để tìm hiểu về vấn đề này, Báo KH&ĐS đã lấy ý kiến thăm dò độc giả cũng như ý kiến của nhiều nhà khoa học về vấn đề này. Với những gì đang diễn ra ở hiện tại, đặc biệt là trong kỷ nguyên tiến bộ của KH&CN thì ngày tận thế là khai niệm không rõ ràng. Nếu có ngày tận thế thì nó sẽ xảy ra trong một tương lai xa vời, chứ không phải là trong năm 2012 hay vài chục, thậm chí vài trăm, vài nghìn năm nữa như đồn đoán.

Mặt Trời là một ngôi sao chỉ thuộc cỡ nhỏ trong vũ trụ

Với sự phát triển các kỹ thuật quan sát, hệ thống kính thiên văn trong không gian và trên mặt đất cũng như sự rõ ràng, chính xác của các tính toán khoa học chưa tìm thấy bất cứ mối nguy hại nào từ vũ trụ đối với Trái Đất của chúng ta.

Hành tinh của chúng ta vẫn nằm trong vùng an toàn với quỹ đạo ổn định. Không có bất cứ thiên thạch nào mang mối nguy hại gây ra ngày tận thế. Một vài thiên thạch, tiểu hành tinh nhỏ được thổi phồng là sẽ đâm vào Trái Đất và gây thảm họa tuyệt chủng là không có. Có chăng, một vài thiên thạch hay tiểu hành tinh đó có quỹ đạo phức tạp hơn có thể cắt ngang quỹ đạo của Trái Đất nhưng xác suất va chạm là vô cùng nhỏ. Và trong hàng trăm hay lâu hơn nữa sẽ không có nguy cơ tuyệt chủng nào do thiên thạch gây ra.

Mặt Trời cũng thế. Tuy là chu kỳ 11 năm nhưng trong những thời điểm hoạt động cực đại nó cũng không thể gây ra ngày tận thế được. Bức xạ hay những hạt năng lượng cao, kèm theo từ trường cực mạnh không thể tiêu diệt sự sống trên Trái Đất. Có chăng, hậu quả mà nó gây ra là thiệt hại cho những ngành kinh tế như dầu khí, thông tin liên lạc, điện... và tạo những nguy cơ không tốt cho những người bị bệnh tim mạch...

Ông Nguyễn Đức Phường (Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam) cho rằng, ngày tận thế có thể chắc chắn nhất mà ai cũng phải tin, kể cả các nhà khoa học, đó là ngày sẽ diễn ra khoảng hơn 4 tỷ năm nữa. Đó là ngày Mặt Trời tàn lụi.

Chúng ta biết rằng, Mặt Trời là một ngôi sao chỉ thuộc cỡ nhỏ trong vũ trụ. Cuộc đời của nó chỉ kéo dài khoảng 10 tỷ năm. Mặt Trời đã sống được nửa quãng đời. Như vậy, hơn 4 tỷ năm nữa Mặt Trời tàn lụi cũng là lúc ngày tận thế sẽ đến với Trái Đất. Lúc đó, nhân Mặt Trời sẽ co lại thành một sao lùn trắng trong khi lớp vỏ giãn nở và không ngừng phình to vào không gian đến khi nuốt chửng cả quỹ đạo Trái đất và các hành tinh khác. Không có bất cứ một dạng sống nào có thể tồn tại trong điều kiện cực đoan đó.

Đó là về khía cạnh từ vũ trụ. Còn những nguyên nhân đến từ bản thân hành tinh của chúng ta như động đất, sóng thần... cũng không thể diễn ra đồng loạt được bởi vì chỉ khi chúng diễn ra đồng loạt mới có thể tạo ra mối nguy hại tuyệt chủng các loài. Chúng ta được biết rằng, những nguy cơ đó chỉ xảy ra riêng lẻ ở một số khu vực và gây tổn hại cho một khu vực dân cư nhất định.


(Theo Bee.net.vn)