Trên đường trở về nhà sau một chuyến đi biển dài ngày, khi qua bãi đá khu vực biển Mũi Độc- Hà Tĩnh, ông Diện phát hiện và bắt giữ một chú sư tử biển đang nằm phơi nắng.

TIN BÀI KHÁC


Được biết, con sư tử biển này dài gần 1m, lông màu tro, nặng chừng 20kg đang nằm phơi nắng trên một mỏm đá gần bờ. Khi ông Nguyễn Văn Diện (ngụ tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) trên đường đi biển về phát hiện bèn bắt giữ nó.

Sau đó, ông Diện mang con sư tử biển này về thả xuống ao và nuôi nó. Mỗi ngày ông thả khoảng 2-3 kg cá tươi làm thức ăn cho nó.

Con sư tử biển ngư dân bắt được ở Quảng Bình (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ngay sau khi biết tin, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình đã vận động ông Diện tự nguyện thả sư tử biển trở lại biển. Chi cục đã xác định đây là loài sư tử biển chuyên sống tại vùng ôn đới, vùng biển Việt Nam không có. Nhiều khả năng con sư tử biển này bị trôi dạt theo dòng nước nên ngư dân bắt được.

Tuy nhiên, ông Diện vẫn chưa đồng ý, vì ông muốn được hỗ trợ 20 triệu đồng và... đưa tin trên đài truyền hình địa phương.

Đây là lần đầu tiên được ngư dân Quảng Bình bắt được sư tử biển. Loài sư tử biển này là một trong những động vật nằm trong CITES - CITES (Công ước về buôn bán quốc tế những loài động - thực vật hoang dã nguy cấp). Hiện tại, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình đang liên hệ thông báo cho Viện Hải Dương học ở Nha Trang hoặc Hải Phòng để có biện pháp xử lý.

Trước đó, ngày 3/1, trong lúc đang đánh bắt cá trên biển, ngư dân Lê Tiến Liệu, thôn Quyết Tiến, xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bắt được con vích lớn bất thường, nặng 70kg, dài khoảng 1m;

Con vích này đã được nhiều người đến xem “định giá” 30 triệu đồng. Mặc dù được Chi cục bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Nghệ An thuyết phục đây là loại động vật quý hiếm, nếu để nó xa môi trường sống sẽ nguy hiểm đến tính mạng nhưng ông Liệu muốn được hỗ trợ mới thả con vích này ra.

Sau nhiều ngày vận động, đến ngày 10/1, con vích mới được thả về biển an toàn dưới sự chứng kiến của nhiều người.

Mẫn Chi (tổng hợp)