- Nhạc Việt năm 2011 đã đi được 2/3 chặng đường với nhiều khoảng sáng tích cực, nhưng song song đó vẫn còn tồn tại những"khối u ác tính". Các nhà chuyên môn, khán giả trung thành của V-pop, giới truyền thông đã và đang cố gắng hết mình để góp phần chữa lành những khối u này.

TIN BÀI KHÁC

1. Nhép
 
Đây có lẽ là khối u "quái ác" nhất bám dai dẳng theo nhạc Việt trong suốt những năm gần đây mặc cho sự lên tiếng phản đối kịch liệt của khán giả, hay những quy định xử phạt của Cục biểu diễn. Khối u này đặc biệt xuất hiện nhiều ở những ca sỹ trẻ kém chuyên môn, nói hay hơn hát từ những show bình dân cho đến những liveshow hoành tráng.
 
Còn nhớ trong Ngày hội ca sỹ 2010, vấn nạn này đã được chính các ca sỹ đem ra phân tích, mổ xẻ nhưng dường như hát nhép trong năm 2011 vẫn không hề thuyên giảm.
 

Sau sự cố hát nhép, Quỳnh Nga chính thức lên tiếng xin lỗi. (Ảnh: Bee.net.vn) 

Gần đây nhất là clip Quỳnh Nga, rồi Thu Thủy vô tình làm rơi mic khi đang diễn mà giọng hát vẫn vang lên đều đều đã một lần nữa làm công chúng vô cùng bức xúc và có phần chán nản về thực trạng này. Đến bao giờ những lời ca sẽ thôi "được" vang lên từ những chiếc đĩa trong các chương trình ca nhạc?

Nghị định về hoạt động biểu diễn đã quy định hát nhép bị phạt từ 3- 5 triệu đồng (năm 2006), rồi tăng lên 3-6 triệu đồng (năm 2010) nhưng từ khi ban hành chưa thấy trường hợp nào bị phạt. Mới đây, trả lời trên báo Thanh niên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, dự thảo lần 7 của Nghị định về hoạt động biểu diễn vẫn đang hoàn thiện, nhưng xu hướng là sẽ có hình thức xử phạt sao cho có hiệu lực.

Ông Vương cũng nói rõ, lâu nay mức phạt không đủ tính răn đe nên sẽ xem xét lại, có thể không chỉ dừng ở phạt tiền mà còn cấm biểu diễn.

Cũng trên tờ này, bà Nguyễn Thế Thanh, Tổng giám đốc Saigon Media, khi góp ý về hình thức xử phạt có nói: "Nếu phạt tiền mà vẫn chẳng ăn thua gì thì chỉ còn cách không cho biểu diễn". 

2. Hở

Khối u này chính thức được phát hiện và bị Sở VHTT TP.HCM tuýt còi trong cuộc thi siêu mẫu Việt Nam 2004 khi Hồ Quỳnh Hương mặc hở 3/4 ngực biểu diễn, nhưng nếu đem so sánh trang phục diễn của cô ca sỹ đất Mỏ với các ca sỹ bây giờ thì chắc vẫn "chưa ăn thua" .


Hiền Thục hở 2/3 áo ngực trong 1 show ca nhạc (Ảnh: xzone)

Năm 2011 sân khấu nhạc Việt chứng kiến sự lên ngôi của các loại quần ngắn hết cỡ, áo váy thì khoét sâu và nhấn vào vòng 1 sao cho càng hở nhiều càng tốt. Có thể kể đến những cái tên gần đây bị khán giả, các nhà chức trách "sờ gáy'" vì hở quá nhiều như: Hiền Thục, Phương Uyên (cựu thành viên Techno), siêu mẫu Hà Anh....

"Khối u" này có lẽ sẽ dễ dàng chữa hơn nếu các nghệ sỹ ý thức được về gu thẩm mỹ cho phù hợp với từng hoàn cảnh và nên nhớ rằng điều còn đọng lại với khán giả sẽ là Hát chứ không phải Hở.

3. Nhảm

Nhạc nhảm hay còn được gọi là thảm họa V-pop có lẽ là khối u mới nhất nhưng về mực độ nguy hiểm thì có lẽ không phải bàn tới nữa. Những lời ca sáo rỗng, rẻ tiền, chợ búa đang bùng phát từng giờ trên các phương tiện nghe nhìn. Từ Da nâu - Phi Thanh Vân vỏn vẹn có 4 câu, rồi tới Vọng cổ teen - Vĩnh Thuyên Kim, Nói dối - Phương My, gần đây là nhạc của nhóm HKT... tất cả đã tạo nên những "thảm họa" mà người làm nghề chân chính chỉ biết lắc đầu ngao ngán bởi một thứ nhạc lạ lùng đến gai người.

Thảm họa V-pop Phương My với ca khúc Nói dối (Ảnh chụp từ clip) 

Nếu khối u này không được ngăn chặn sớm thì khán giả có lẽ sẽ là những người bị thiệt thòi nhất bởi họ đang bị tra tấn lỗ tai bởi những âm thanh kinh khủng, làm hỏng thẩm mỹ.

Cùng nhìn lại và cùng tìm ra những cách điều trị hữu hiệu để nhạc Việt bừng sáng hơn (như những năm đầu thập niên) là điều mà chúng ta đang cùng nỗ lực và hy vọng hơn bao giờ hết.

Vũ Trần