Tổng thống Sudan, ông Omar al-Bashir đã đánh cắp khoảng 9 tỉ USD từ công quỹ của quốc gia nghèo của mình rồi gửi số tiền này ở các ngân hàng nước ngoài – theo tài liệu do WikiLeaks công bố.
TIN BÀI KHÁC
Tiền Giang: Bé sơ sinh nặng 6kg
Xe biển xanh đi...bẻ ngô
Xe biển xanh đi...bẻ ngô
Tụt quần đánh cảnh sát giao thông

Tổng thống Omar al-Bashir đã chuyển số tiền này vào các tài khoản của Tập đoàn ngân hàng Anh Lloyds có một phần sở hữu của chính phủ Anh. “Đã đến lúc lật tẩy bộ mặt kẻ cắp của al-Bashir. Nếu thông tin này được công bố, người dân Sudan sẽ nhận ra ông al-Bashir là một kẻ cắp, chứ không phải là người chinh phục đúng như tài liệu  WikiLeaks công bố” – Công tố viên trưởng của Tòa án hình sự quốc tế ICC, ông Luis Moreno-Ocampo trả lời phỏng vấn báo chí.

 

Tổng thống Sudan, ông Omar al-Bashir (ảnh: Telegraph)

 

Số tiền mà Tổng thống Sudan bị cáo buộc ăn cắp tương đương với 10% GDP bình quân hàng năm của nước này-quốc gia đứng thứ 15 từ dưới lên trong danh sách các quốc gia nghèo nhất thế giới của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, tập đoàn Ngân hàng Lloyds lại khẳng định rằng mình không có liên quan tới Tổng thống al-Bashir. Chính quyền Sudan cũng phủ nhận các cáo buộc của ông Ocampo vì Sudan đang bị cấm vận gắt gao và Tổng thống khó có thể chuyển tiền vào một ngân hàng ở phương Tây.

Trước đó, Tổng thống al-Bashir từng bị truy tố về tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người vì các cuộc bạo lực đẫm máu ở Darfur. Bất chấp điều đó, người dân Sudan vẫn ủng hộ ông và Omar al-Bashir kiếm bộ tiền từ khai thác dầu mỏ ở nước này.

Phương Linh (theo Telegraph)