Trong bất cứ vụ việc nào cần đến lực lượng giám định kỹ thuật hình sự, các giám định viên đều thu thập tất cả các manh mối liên quan một cách hết sức tỉ mỉ và cẩn thận. Trong đó, giám định vết sợi vải quần áo để lại hiện trường là một trong những lĩnh vực chuyên môn rất khó nhưng vô cùng quan trọng.
TIN BÀI KHÁC

 Báo động những án mạng kinh hoàng từ cơn sốt vàng
Honda Spacy 2011 có giá trên trời

Ngọc Sơn lại cởi áo khoe thân?

Hà Nội: Chung cư cũ vẫn giá trên trời

Chơi biệt thự: đại gia Hà Nội sang hơn Sài Gòn?

Ngư dân bắt được cua ăn thịt người


Manh mối vải sợi
Giám định dấu vết vải sợi là một lĩnh vực chuyên môn khó và đòi hỏi người giám định không chỉ có kinh nghiệm thực tiễn phong phú mà còn cần có tính cẩn thận và kiên trì. Thông thường, giám định dấu vết vải sợi được sử dụng trong việc truy tìm các nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông, tập trung chủ yếu vào giao thông đường bộ. Từ kết quả giám định vải sợi, cơ quan chức năng, lực lượng cảnh sát giao thông có thể dễ dàng xác định tính chất vụ việc và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Ảnh minh họa: Giám định vết sợi vải giữ vai trò quan trọng trong việc tìm nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông. 

Khi xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông hoặc người đi bộ bị tai nạn, thường thì quần áo của nạn nhân cũng tham gia vào quá trình tương tác, va chạm. Cụ thể là những vết thủng, rách và những chỗ va đập của phương tiện giao thông đó sẽ có rất nhiều vi vết sợi, sợi chỉ, sợi dệt từ quần áo nạn nhân. Từ manh mối này, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào đây để xác định chính xác phương tiện gây ra tai nạn, đặc biệt là các trường hợp gây tai nạn rồi bỏ chạy. Để tìm các dấu vết vải sợi ở các vụ tai nạn, các giám định viên cẩn thận tìm các bộ phận tay nắm của xe, gương chiếu hậu, thiết bị ống xả, vành bánh xe, đinh vít mui xe...

Trong các vụ án giết người hay nghi vấn nạn nhân tự tử, công tác khám nghiệm hiện trường cũng không thể bỏ qua các dấu vết vải sợi. Trong quá trình treo cổ tự vẫn, nạn nhân thường xé vải bện làm dây nên các vi vải sợi quần áo chắc chắn sẽ dính ở hai bàn tay hoặc kẽ móng tay của nạn nhân. Nếu nạn nhân bị giết chứ không phải tự vẫn thì các dấu vết vải sợi quần áo có thể dính ở bên ngoài đối tượng khả nghi (nếu khoanh vùng và tạm giữ sớm).

Một cán bộ giám định kỹ thuật hình sự chia sẻ: “Nếu trường hợp dây treo cổ là dây thừng hay một loại dây khác thì cán bộ giám định phải đặc biệt chú ý ở hai lòng bàn tay của tử thi sẽ có những tạp chất bẩn giống như những tạp chất bám quanh sợi dây thừng làm dây treo cổ đó. Đây cũng là một trong những căn cứ để xem nơi nạn nhân tử vong có phải là hiện trường chính hay không. Ngoài giám định dấu vết vải sợi thì các công tác giám định khác sẽ kết hợp để tìm ra nguyên nhân nhanh chóng hơn”.

Trong các vụ án hiếp dâm và cưỡng dâm, thường các nạn nhân luôn chủ động chống trả và giằng xé với “yêu râu xanh”. Trong quá trình ôm, ghì, xé, giằng giữa hung thủ và nạn nhân sẽ để lại những dấu vết vải sợi giữa quần áo của nạn nhân và của đối tượng. Các vi vết sợi tuy rất nhỏ nhưng dính trên cúc áo, mảnh áo bị xé... vẫn luôn được tìm thấy trong các vụ án như thế.

Còn đối với một số vụ án giết người bằng hung khí, dấu vết vải sợi sẽ được tìm thấy trên chính hung khí mà đối tượng dùng để gây án. Đối với trường hợp này, phải rất cẩn thận tìm hiểu và thu thập tại hiện trường, nhất là các vết thương gây ra đối với nạn nhân ở phần có quần áo. Các vi vải sợi dính lại hung khí sẽ là một trong những bằng chứng quan trọng xác định vật gây án của hung thủ dù chúng có bị ném đi xa bao nhiêu đi chăng nữa.

Truy tìm nguyên nhân vụ án từ dấu vết vải sợi

Khoảng 15h30 ngày 16/2/2011 tại km40 + 200 quốc lộ 2A đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Lê Mạnh Dũng đã tử vong, phương tiện anh Dũng điều khiển là xe máy. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, có xe ô tô tải BKS 88H-7110 do tài xế Nguyễn Hữu Tuyến điều khiển. Khi xảy ra tai nạn giao thông, Tuyến đã điều khiển xe bỏ chạy ra một đoạn xa.

Lấy lời khai của tài xế này, Tuyến khăng khăng cho biết mình đi qua thấy mọi người tụ tập đông thì hiếu kỳ nên đã dừng xe lại và không phải là người gây ra tai nạn. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tạm giữ xe của Tuyến và lập biên bản sự việc. Đồng thời, chỉ huy đội CSGT xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về vụ việc. Lập tức, một đội khám nghiệm hiện trường của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cùng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.Hà Nội được cử đến.

Khi kiểm tra vị trí mặt ngoài phía sau thanh bảo hiểm dưới thùng xe bên phải của chiếc ô tô 88H-7110, các giám định viên đã thu được các vi vải sợi dính ở đây. Lực lượng giám định tiếp tục thu mẫu từ chiếc quần âu của nạn nhân Lê Mạnh Dũng gửi về giám định tại Viện Khoa học hình sự. Kết quả giám định cho thấy: Vì vết sợi ghi thu từ chiếc xe tải của lái xe Tuyến ở thanh bảo hiểm dưới thùng xe bên phải có xơ sợi dệt cùng loại sợi với xơ sợi dệt của vải quần của anh Dũng. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Tuyến mới nhận tội: Do không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào anh Dũng dẫn đến tai nạn thương tâm.

Ở một vụ án khác, cách đây không lâu, tại km 241 + 400 quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xảy một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BKS 80H-0967 với xe ô tô 36M-8211 và xe mô tô 90H-9933. Vụ tai nạn đã khiến anh Phạm Viết Tuân là người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Tuy nhiên, chiếc xe ô tô nào là thủ phạm gây ra vụ tai nạn lại chưa rõ ràng, hai lái xe ra sức đổ lỗi cho nhau còn lực lượng CSGT cũng chưa có căn cứ cụ thể để xem ai mới là thủ phạm.

Có mặt tại hiện trường, lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã cẩn thận xem xét tất cả các manh mối liên quan. Tại bánh xe bên ngoài phía sau của chiếc xe 36M-8211, các giám định viên đã thu được một số sợi màu xanh (nghi là sợi vải) dính tại đây.

Tiếp tục tạm giữ hai tài xế, lực lượng chức năng gửi mẫu thu thập được cùng với mẫu áo của nạn nhân về Viện Khoa học hình sự để trưng cầu giám định. Kết quả giám định kỹ thuật vải sợi cho thấy: Sợi màu xanh ghi thu từ mặt ngoài lốp bánh xe sau của chiếc xe 36M-8211 cùng loại sợi với sợi dệt mảnh vải màu xanh ghi thu từ áo của anh Tuân. Bấy giờ, trước chứng cứ khách quan, lái xe 36M-8211 đã im lặng thú tội của mình.

Tài xế này cho hay, do ngủ quên nên đã không chú ý người lái xe mô tô xin sang đường nên đã gây ra tai nạn. Đúng lúc này có xe ô tô 88H-0967 đi đến nên định đổ tội cho tài xế xe này nhưng màn kịch đó đã nhanh chóng bị phanh phui.

(Theo Pháp luật VN)