Bà Xiaoyun (Hồ Bắc, Trung Quốc), cho biết, con gái bà có những biểu hiện bất thường cách đây một tháng và giờ bé có bộ ngực tương đương với cô bé 12 tuổi nhà hàng xóm.


TIN BÀI KHÁC


Bé 1 tuổi có bộ ngực như 12 tuổi

Hồi đầu tháng 7/2010, dư luận Trung Quốc xôn xao và hoang mang trước cáo buộc có 3 bé gái từ 4-15 tháng tuổi tại tỉnh Hồ Bắc có dấu hiệu phát triển ngực sớm hơn sau khi uống sữa bột của Synutra International.

Mẹ của một trong 3 bé gái, bà Xiaoyun, cho biết, con gái bà có những biểu hiện bất thường cách đây một tháng và giờ bé có bộ ngực tương đương với cô bé 12 tuổi nhà hàng xóm. Cứ nghĩ đó là một khối u, nên bà đã đưa bé đi khám tại bệnh viện nhi Vũ Hán. Kết quả, các bác sĩ cho biết đó là hiện tượng phát dục sớm.
Bà khẳng định, sữa bột Synutra chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vì từ nhỏ con gái bà hoàn toàn không bú sữa mẹ mà chỉ dùng sữa bột Synutra.

Xiaoyun cho biết, một nhân viên của Synutra đã liên lạc và hứa trả cho bà 2.000 NDT để đổi lấy sự im lặng của bà. Tuy nhiên bà đã từ chối, cho dù số tiền đó lớn gấp 10 lần như thế bà cũng nhất quyết không nhận.

Tờ Oriental Morning Post tại Thượng Hải dẫn lời một chuyên gia tại khoa Nội tiết của Bệnh viện nhi Vũ Hán cho hay, rất hiếm trường hợp trẻ em 2 tuổi được chẩn đoán phát triển sớm.
Các nhà chức năng nên kiểm tra các sản phẩm sữa Syrutra để xem có chứa hormone sinh dục nữ hay không”, ông này đề nghị.

  Sữa bột của Syrutra bị nghi gây triệu chứng dậy thì sớm ở trẻ sơ sinh (Ảnh: Global Time).

Công ty Syrutra hôm 7/8 phủ nhận cáo buộc sản phẩm sữa bột của mình gây ra triệu chứng dậy thì sớm ở trẻ nhỏ, khẳng định các sản phẩm sữa của công ty an toàn, không chứa các hormone nhân tạo hay các chất bất hợp pháp, theo China Daily.

Dậy thì sớm là bình thường

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh  hôm 17/8, phát ngôn viên Bộ Y tế, Deng Haihua cho biết, việc điều tra về hormone giới tính trong sữa bột Synutra và mẫu 20 thương hiệu khác cho thấy không phát hiện thấy hàm lượng nào vượt quá tiêu chuẩn cho phép của cả tiêu chuẩn quốc gia lẫn tiêu chuẩn quốc tế.

Giáo sư Wu Xueyan, một chuyên gia nội tiết, Bệnh viện Cao đẳng Y Bắc Kinh cho biết: “Tuổi dậy thì tối thiểu” là đến 6 tháng tuổi đối với bé trai, đến 2 tuổi đối với bé gái. "Dậy thì tối thiểu" giống như là hậu quả của tình trạng tiết hooc-môn sẽ làm cho trẻ nhỏ phát triển sớm”, GS Wu giải thích.

 Bé Tiểu Bảo 4 tháng tuổi, có bộ ngực "nở nang" như thiếu nữ tuổi dậy thì (Ảnh: cri english)

Trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi vốn rất nhạy cảm với tình trạng tiết hooc-môn có thể sẽ có bộ ngực phát triển.

Theo GS Wu, các chuyên gia đã nghiên cứu tiền sử bệnh tật, các triệu chứng lâm sàng và các báo cáo của 3 bé gái dậy thì sớm trên. Kết quả cho thấy, ngoài sự phát triển của ngực, không thấy sự phát triển sớm của xương hoặc chiều cao. Hơn thế, sự phát triển của ngực ở các trẻ này là trong giới hạn bình thường của tuổi "dậy thì tối thiểu".

Nói về tính chính xác của các xét nghiệm, Shao Bing, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh cho biết, các chuyên gia từ nhiều viện y khoa khác nhau đã cùng thử nghiệm trên 70 mẫu sản phẩm bột sữa.

Các mẫu này do Bộ Y tế chuyển tới, từng mẫu được đánh số, trong đó có cả những mẫu sữa không có nhãn mác. Phương pháp xét nghiệm được áp dụng trong suốt Thế vận hội Olympic Bắc Kinh và được chứng minh là hiệu quả và an toàn.

Thực tế, trên thế giới hiện nay, có rất nhiều trẻ em dậy thì sớm. Bác sĩ Lei Peiyun làm việc ở Bệnh viện trẻ em Chongqing, Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Dậy thì sớm đang trở thành vấn đề phổ biến". Một cậu bé 8 tuổi với bộ râu quai nón rậm rạp, một cô bé tiểu học có thân hình thiếu nữ đang ngày càng nhiều lên.


Dậy thì sớm là do tác động của môi trường như việc con người ngày càng hấp thụ nhiều hóa chất hơn trước kia (Ảnh: Jupiterimages)

Ông Lei cho biết, cứ 100 bệnh nhân đến đây mỗi ngày trong kỳ nghỉ hè thì có đến 30 em thuộc diện dậy thì sớm và 60% trong đó là các bé gái.

Các kết luận chủ yếu lý giải, nguyên nhân trẻ dậy thì sớm trong những năm gần đây là do tác động của môi trường như việc con người ngày càng hấp thụ nhiều hóa chất hơn trước kia.

Những đứa trẻ này đã được nuôi bằng thịt động vật như gà, lươn, thuốc bổ, thực phẩm đóng hộp, sữa non của bò, cũng như rau củ chín.

Việc tiêu thụ quá mức các hoóc-môn, chất kháng sinh và chất phụ gia trong thực phẩm cũng như trong thuốc bổ là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh. Ngoài ra, việc tiếp xúc ngày càng nhiều với các thông tin giới tính trên các phương tiện truyền thông cũng được xem là một nhân tố bổ sung.

L.T (tổng hợp)