Khoảng 23h đêm qua (26/8), hàng chục đối tượng đã xông vào đập phá BV Móng Cái (Quảng Ninh) khiến hơn 200 bác sĩ và bệnh nhân tại đây hoảng loạn.

TIN BÀI KHÁC


Nguyên nhân ban đầu của vụ đập phá trên được cho là bắt nguồn từ việc tiếp nhận một ca tai nạn giao thông vào chiều tối cùng ngày. Theo các bác sĩ tại BV Móng Cái, nạn nhân đã chết trước khi nhập viện nên ngay sau đó được chuyển xuống nhà xác.

Các bác sĩ tại BV Móng Cái đã có một đêm sống trong hoảng loạn (Ảnh: Dân Việt)
Tuy nhiên đến khoảng 21h, có một đám người bỗng kéo đến bệnh viện la hét, đập phá một số phòng bệnh. Để đảm bảo an toàn, toàn bộ y, bác sĩ của bệnh viện cùng bệnh nhân được lệnh đóng kín cửa, không được ra ngoài, công tác cấp cứu các bệnh nhân bị đình trệ trong suốt hơn 2 tiếng đồng hồ.

Khoảng 23h15, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường, tuy nhiên tại trước cửa khu vực nhà xác và sân bệnh viện vẫn có khoảng 100 người tập trung – thông tin trên Dân Việt.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an xác minh làm rõ.

Trong khoảng từ đầu năm đến nay liên tiếp xảy ra các vụ gây rối, đập phá bệnh viện tại nhiều địa phương bắt nguồn từ việc nghi ngờ cái chết oan của bệnh nhân.

Điển hình là vụ đập phá tại BV Đa khoa Năm Căn (Cà Mau) sau cái chết oan tức tưởi của em Dương Thị Thu Huyền (17 tuổi, Sa Pô, Thị trấn Năm Căn, Cà Mau) do sự tắc trách của ê-kíp trực bao gồm bác sĩ Nguyễn Duy Tú, Phó trưởng khoa sản và 2 điều dưỡng Khoa Ngoại là Hồ Minh Cảnh và Tô Vĩnh Phước.

Khoảng 8h sáng ngày 28/6, em Huyền được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa Năm Căn trong tình trạng cơ thể bị trầy xước, chảy máu nhiều chỗ và hôn mê. Tuy nhiên thay vì điều trị tích cực và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chỉ thông báo với gia đình là tình trạng bệnh nhân bình thường.

BV Đa khoa Năm Căn bị các đối tượng quá khích đập phá tan tành (Ảnh: Tiền Phong)

Đến đêm 28/6, khi nhận thấy tình hình em Huyền có dấu hiệu nguy kịch, gia đình đã thuyết phục bác sĩ Tú cố cứu giúp hoặc cho chuyển viện lên tuyến trên nhưng yêu cầu này đã bị từ chối. Sau đó bác sĩ Tú về phòng ngủ tiếp. Đến 4h30 ngày 29/6, em Huyền tử vong.

Sau cái chết của Huyền, một số phần tử quá khích đã khiêng xác Huyền để ngay trước cửa bệnh viện, xô đổ cổng và tràn vào đập phá bệnh viện, đuổi đánh bác sĩ. Suốt đêm 29, rạng sáng ngày 30/6, Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn không cấp cứu được bệnh nhân mới nào, các y bác sĩ phải bỏ trốn hết, một số bị mắc kẹt trong phòng bệnh thì phải cải trang để lẩn trốn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 5/7, cơ quan điều tra đã khởi tố Nguyễn Hoàng Long (35 tuổi, quê Tiền Giang) cùng 29 đối tượng khác về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, cướp tài sản và hủy hoại tài sản.

Mới đây nhất, vào ngày 16/8 tại BV Đa khoa huyện Vũ Thư (Thái Bình) cũng xảy ra một vụ gây rối nghiêm trọng. Hậu quả bác sĩ Phạm Đức Giàu (60 tuổi) chết tại chỗ, bác sĩ Nguyễn Ngô Hoàn (30 tuổi) bị thương.

Trước đó vào đêm 15/8, các bác sĩ tại BV Đa khoa Vũ Thư có tiếp nhận một bệnh nhân tên Nguyễn Văn Hùng (20 tuổi, trú xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư) trong tình trạng môi tím, chân tay lạnh, không bắt được mạch, thở ngáp cá… Vừa đưa vào viện, người nhà đã đe dọa sẽ giết bác sĩ nếu không cứu được Hùng. Tuy nhiên, hơn 1 tiếng sau khi nhập viện, bệnh nhân Hùng đã tử vong.

Thấy tình thế nguy cấp, các bác sĩ đã phải nhờ đến sự can thiệp của công an huyện Vũ Thư. Khi đang lập biên bản về cái chết của Hùng, thì em trai Nguyễn Văn Dũng (18 tuổi) đột nhiên rút dao đâm tán loạn.

Theo thông tin trên báo PLVN, tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận do thấy các bác sĩ mải ăn hoa quả khiến người bệnh phải nằm chờ trong khoảng 20 phút nên Dũng bức xúc, mất kiềm chế và gây ra tội ác.

  Hiện trường nơi xảy ra án mạng tại BV Đa khoa Vũ Thư (Ảnh: Lao động)

Theo các bác sĩ tại BV Đa khoa Vũ Thư, đây không phải là lần đầu bệnh viện bị tấn công kiểu này. Theo xác nhận của anh Bùi Tiến Chung, Phó trưởng phòng Hành chính của bệnh viện, không ít lần trong khi đang cấp cứu, các bác sĩ đã bị côn đồ nhảy vào tấn công khiến họ phải bỏ chạy. Nhưng vụ việc bác sĩ Giàu bị người nhà bệnh nhân đâm chết là vụ nghiêm trọng nhất.

Trước đó vào tháng 4, BV Việt-Tiệp Hải Phòng cũng đã từng bị một nhóm giang hồ gồm 6 người xông vào đập phá khi “giải quyết” mâu thuẫn với nhau làm náo loạn của khu cấp cứu và phá hủy phần lớn tài sản của bệnh viện.

Minh Anh (tổng hợp)